Tin thế giới

Tổng thống Mỹ ký lệnh trừng phạt mở rộng Triều Tiên

Tổng thống Barack Obama đã ký luật mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên vì chương trình hạt nhân, vi phạm nhân quyền và các hoạt động tội phạm trên mạng Internet của nước này.

Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên do Hàn Quốc trục vớt. Ảnh: BQP Hàn Quốc
Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên do Hàn Quốc trục vớt. Ảnh: BQP Hàn Quốc

Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, lệnh trừng phạt mở rộng được ký ngày 18/2 theo giờ địa phương, tức ngày 19/2 theo giờ Hà Nội. Nó được Tổng thống Obama ký thành luật không lâu sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo trái đất và vụ thử hạt nhân lần thứ tư.

Mỹ và các nước đồng minh cáo buộc Triều Tiên phóng tên lửa vì mục đích quân sự trong khi Bình Nhưỡng khẳng định hoạt động của họ chỉ nhằm phục vụ mục đích hòa bình. Nhiều tranh cãi cũng được đưa ra xung quanh vệ tinh mà Bình Nhưỡng đưa lên quỹ đạo.

Trong diễn biến mới nhất, giới chức Mỹ cáo buộc vệ tinh của Triều Tiên đang bay vô định trong không gian sau một thời gian ngắn ổn định. Thông tin này xuất hiện ngay khi báo cáo giám sát của Quốc hội Mỹ cho thấy quân đội không chứng minh được khả năng bảo vệ an toàn cho nước Mỹ trước các cuộc tấn công tiềm năng từ phía Triều Tiên.

Dù Bình Nhưỡng tuyên bố vệ tinh họ phóng lên nhằm quan sát trái đất nhưng các nước láng giềng và Mỹ coi đây là vụ thử tên lửa tầm xa. Việc đưa thành công vệ tinh lên quỹ đạo trái đất có thể cho thấy khả năng tấn công lãnh thổ nước Mỹ của tên lửa Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng thế giới còn mơ hồ về khả năng thu nhỏ chúng để đặt lên đầu tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Hồng Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP