Thế giới

Tổng thống Moon Jae In nổi giận: 'Hàn Quốc sẽ không bị Nhật Bản đánh bại lần nữa'

Ngay sau khi Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" các quốc gia được hưởng ưu đãi trong đơn giản thủ tục xuất khẩu sáng 2-8, Seoul tuyên bố sẽ có những hành động đáp trả tương tự.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu trong cuộc họp khẩn nội các tại Nhà Xanh ngày 2-8-2019 - Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Bộ trưởng Tài chính và kinh tế Hàn Quốc Hong Nam Ki ngày 1-8 cho biết Seoul sẽ gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến những hạn chế xuất khẩu của Tokyo với nước này.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng tuyên bố loại Nhật Bản khỏi "danh sách trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy của nước này. Bên cạnh đó, Seoul cũng đang xem xét vô hiệu hóa thỏa thuận chia sẻ thông tin quân sự song phương GSOMIA với Nhật.

Quyết định trên của Hàn Quốc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Nhật tuyên bố loại hẳn Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng", bao gồm những quốc gia được hưởng ưu đãi trong đơn giản thủ tục xuất khẩu.

Cũng trong ngày 2-8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chủ trì cuộc họp nội các khẩn tại Nhà Xanh. Theo đó, ông Moon tuyên bố sẽ "không bị Nhật Bản đánh bại lần nữa" và cảnh báo hậu quả "nghiêm trọng" khi Tokyo gạch tên Seoul khỏi danh sách các nước nhận ưu đãi xuất khẩu.

"Chúng ta tuyệt đối không thua Nhật Bản thêm lần nữa. Vẫn biết là có nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp và người dân nước ta có đủ khả năng để vượt qua những thử thách này. Nền kinh tế của chúng ta có thể vượt trội hơn Nhật" - ông Moon nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha (trái) và Ngoại trưởng Nhật Kono Taro gần như không nhìn mặt nhau trong cuộc họp song phương ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hàn Quốc nói "rất lấy làm tiếc" trước động thái này của Nhật, gọi đó là "một quyết định liều lĩnh có thể khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn".

Ông Moon chỉ rõ rằng Tokyo đã phớt lờ "cảnh báo không đi vào ngõ cụt" của Seoul. "Rõ ràng Chính phủ Nhật phải chịu trách nhiệm khi làm tình hình tồi tệ đi khi phớt lờ những nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề của Chính phủ Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế" - ông Moon nói.

"Theo đó, tôi cảnh báo Chính phủ Nhật sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm với những gì xảy ra sắp tới" - ông chủ Nhà Xanh nhấn mạnh.

Tổng thống Moon còn cho rằng động thái của Nhật là "sự trả đũa kinh tế vô lý" và là "một hành động phá hoại, ích kỷ, qua đó làm tê liệt chuỗi cung ứng toàn cầu và phá hoại nền kinh tế toàn cầu".

Ông Moon cũng khẳng định Hàn Quốc sẽ tiến hành các biện pháp phản ứng kiên quyết với Nhật.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản và Hàn Quốc, theo Yonhap, cũng đã không nhìn mặt nhau trong suốt Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần 52 (AMM - 52) đang diễn ra ở Thái Lan sau khi có thông tin Tokyo loại Seoul khỏi danh sách ưu đãi xuất khẩu.

Bên cạnh những thiệt hại về kinh tế, quyết định loại nhau ra khỏi "danh sách trắng" của Hàn Quốc và Nhật chắc chắn sẽ khiến người dân hai nước phản ứng mạnh hơn. Phong trào tẩy chay hàng hóa lẫn nhau của người dân hai nước chắc chắn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP