Trong nước

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tái đắc cử trong cuộc đua gay cấn

Kết quả bầu cử chính thức cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia diễn ra hồi 4 vừa qua đã được công bố vào sáng 21-5, với chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo.

Kết quả bầu cử chính thức được công bố bởi Ủy ban Bầu cử Quốc gia (KPU) Indonesia xác nhận, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đã giành được 55,5% số phiếu bầu.

Trong khi đó, đối thủ của ông, cựu Tướng quân đội và thành viên đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) Prabowo Subianto giành được tỉ lệ 44,5% phiếu ủng hộ từ cử tri.

Ông Joko Widodo đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc chạy đua gay cấn giành lấy vị trí Tổng thống Indonesia. Ảnh: Reuters

Kết quả này được công bố sớm hơn một ngày so với dự kiến trước đây. Phát biểu trước báo chí, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Indonesia, ông Arief Budiman nói: "Phán quyết này được công bố ngày 21-5 và sẽ có hiệu lực ngay lập tức".

Với thống kê như trên, The Guardian cho biết, ông Widodo đã giành được hơn 85 triệu trong tổng số 154 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử một ngày lớn nhất thế giới diễn ra tại Indonesia hôm 17-4 vừa qua.

Một cơ quan giám sát bầu cử Indonesia hôm 20-5 cũng đã bác bỏ các tuyên bố về gian lận bầu cử có hệ thống vì thiếu bằng chứng. Các nhà quan sát và các hãng phân tích độc lập cũng khẳng định cuộc bỏ phiếu tại Indonesia là tự do và công bằng.

Cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia diễn ra hôm 17-4 là màn tái đấu ngoạn mục giữa Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và cựu tướng quân đội Prabowo Subianto. Cả hai đều liên tục đưa ra những chính sách nhằm vào kinh tế, phúc lợi xã hội và cơ sở hạ tầng để thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Trước đó, khi kết quả không chính thức về vị trí Tổng thống được công bố, ông Prabowo Subianto, đối thủ của Tổng thống Widodo liên tục lên tiếng cáo buộc hành vi gian lận có hệ thống trong quá trình bầu cử, không công nhận kết quả bầu cử, đồng thời cảnh báo các cuộc biểu tình có thể sẽ diễn ra để phản đối kết quả này.

Lo ngại tình trạng bất ổn sẽ xảy ra trong ngày công bố kết quả bầu cử Tổng thống, Indonesia đã phải điều động hơn 32.000 cảnh sát và binh sĩ thắt chặt an ninh trên cả nước, đồng thời phát hiện và ngăn chặn nhiều âm mưu khủng bố ngay trước thềm ngày công bố kết quả, bắt giữ nhiều đối tượng khả nghi.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP