Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc: Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóa vô điều kiện

Seoul cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết như yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi Hàn Quốc.

Tên lửa Triều Tiên trong một lễ diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

“Tôi không nghĩ việc phi hạt nhân hóa sẽ mang ý nghĩa khác nhau đối với cả Hàn Quốc và Triều Tiên. Triều Tiên bày tỏ sự sẵn lòng đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trước lãnh đạo của các công ty truyền thông hôm 19/4.

“Họ không đặt ra bất kỳ điều kiện nào khiến Mỹ không thể chấp nhận được, bao gồm yêu cầu rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc. Tất cả những gì họ mong muốn là chấm dứt chính sách thù địch chống lại Triều Tiên và tiếp theo đó là sự bảo đảm về an ninh”, Tổng thống Moon cho biết thêm.

Triều Tiên từ trước đến nay vẫn luôn tìm cách bảo vệ chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, cho rằng đây là biện pháp răn đe cần thiết trước các động thái thù địch của Mỹ. Trong khi đó, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí gây tranh cãi này.

Để chấp nhận từ bỏ tham vọng hạt nhân, Triều Tiên nhiều lần đặt điều kiện cho Mỹ về việc rút các lực lượng quân sự ra khỏi bán đảo Triều Tiên cũng như dỡ bỏ cái gọi là ô răn đe hạt nhân đối với Hàn Quốc và Nhật Bản. Mỹ hiện vẫn triển khai 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc và đây được xem là di sản của giai đoạn chiến tranh liên Triều (1950-1953).

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Hàn Quốc được đưa ra ngay trước khi bắt đầu cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới tại Khu phi quân sự liên Triều. Sau cuộc gặp này, ông Kim Jong-un được cho là tiếp tục dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống đương nhiệm của Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hàn Quốc ngày 18/4 tuyên bố nước này đang xem xét việc chuyển từ thỏa thuận đình chiến sang hiệp ước hòa bình với Triều Tiên trước thềm cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong quan hệ song phương vì về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh do chưa ký hiệp ước hòa bình sau chiến tranh liên Triều.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP