Thế giới

Tổng thống Haiti bị bắn chết tại tư gia

Tổng thống Haiti Jovenal Moise đã bị kẻ không rõ danh tính bắn chết tại tư gia rạng sáng 7-7.

Tổng thống Haiti Jovenal Moise - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng lâm thời Claude Joseph cho biết phu nhân của ông Moise bị thương và đang được chăm sóc y tế.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực liên quan đến chính trị ngày càng gia tăng ở quốc gia vùng Caribê.

Theo Thủ tướng lâm thời Claude Joseph, Tổng thống Moise bị ám sát bởi một nhóm vũ trang bao gồm một số người nước ngoài.

"Vào khoảng 1h sáng, một nhóm không rõ danh tính, bao gồm một số kẻ nói tiếng Tây Ban Nha, tấn công tư gia của tổng thống và làm ông trọng thương" - tờ Guardian dẫn lời ông Joseph nói, cho biết ông Moise sau đó qua đời vì các vết thương.

Ông Josep hiện là người điều hành đất nước.

Ông kêu gọi người dân bình tĩnh và khẳng định cảnh sát, quân đội sẽ đảm bảo an toàn cho người dân. Giới phân tích lo ngại vụ ám sát Tổng thống Moise có thể đẩy Haiti lún sâu vào bạo lực.

Theo Hãng tin Reuters, Haiti đang đối mặt với chia rẽ chính trị sâu sắc, khủng hoảng nhân đạo, tình trạng thiếu lương thực và đã có những lo ngại tình trạng hỗn loạn sẽ lan rộng.

Người dân có thể nghe thấy tiếng súng ở khắp thủ đô Port-au-Prince của Haiti từ những cuộc đụng độ của cả các băng đảng và cảnh sát.

Bạo lực trên đường phố Haiti ngày càng tăng do tình trạng nghèo đói và bất ổn chính trị. Hàng ngàn người ở Port-au-Prince buộc phải di dời và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Haiti.

Tổng thống Moise từng bị phản đối dữ dội lúc ông nhậm chức vào năm 2017. Phe đối lập cáo buộc ông Moise áp đặt chế độ độc tài, còn ông thì luôn phủ nhận.

Hồi đầu năm nay, ông Moise đã cáo buộc có một nhóm lên kế hoạch đảo chính muốn ám sát ông và khơi mào các cuộc biểu tình. Ông sau đó đã ra lệnh bắt giữ 23 người, bao gồm 1 thẩm phán Tòa án tối cao và một quan chức cảnh sát cấp cao.

Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP