Thế giới

Tổng thống Donald Trump: Nguyên thủ tuổi Tuất dám nói, dám làm

Theo cách tính phương Ðông, Tổng thống Mỹ Donald Trump sinh năm Bính Tuất (14-6-1946). Người tuổi này, được cho là thông minh, chăm chỉ và rất kiên trì.

Những phát ngôn gây sốc

Có lẽ ở ông Trump, yếu tố “chân thành” của người tuổi Tuất được phát huy hết mực, nên ông nổi tiếng là nói thẳng nói thật, đôi khi đốp chát tạo thành những phát ngôn gây tranh cãi. Chẳng hạn, trong cuộc tranh luận với ứng viên Hillary Clinton năm 2016, ông Trump khẳng định các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước khác cần phải tự lo vấn đề an ninh của chính họ. “Chúng ta chẳng thể trở thành cảnh sát của cả thế giới”, ông Trump nói.

Hay khi bàn về vấn đề môi trường, ông Trump thẳng thừng: “Vũ khí hạt nhân mới là mối đe dọa lớn nhất với thế giới chứ không phải nóng lên toàn cầu”. Phát ngôn này của ông đã khiến các nhà bảo vệ môi trường lên án, nhưng nó thể hiện rõ quan điểm của ông. Trong năm đầu tiên cầm quyền, ông đã dồn hết sức để kiềm chế nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Iran, nhưng lại để Mỹ rút lui khỏi thỏa thuận khí hậu Paris.

Ông Trump cũng chỉ trích không kiêng nể những di sản của người tiền nhiệm Barack Obama như chương trình chăm sóc y tế Obamacare và thỏa thuận hạt nhân Iran. "Obamacare thực sự là một thảm họa... Chúng tôi sẽ phải làm gì đó với Obamacare. Chúng tôi không muốn giữ lại nó. Chương trình này sẽ bị xóa bỏ và thay thế. Và cần phải ngay lập tức", ông Trump nói. Ngày 16-10-2017, Tổng thống Trump đã tuyên bố đặt dấu chấm hết cho Obamacare. Đầu năm 2018, ông đã ra hạn chót 120 ngày để các bên sửa đổi thỏa thuận hạt nhân với Iran, nếu không Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận.

“Tôi mất 15 phút để mua một căn nhà và từng chờ đợi 15 năm để mua căn nhà khác. Ðừng bỏ cuộc, hãy bền bỉ, hãy lì đòn”. - Tổng thống Donald Trump -

Đặc biệt, trong vấn đề Triều Tiên, ông Trump đã nhiều lần dùng những ngôn từ khiến Bình Nhưỡng nổi giận, như gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “Người Tên lửa nhỏ bé”. Những phát ngôn gây sốc của ông mạnh đến nỗi một số hãng tin đặt nghi vấn ông có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, công bố khám sức khỏe của bác sĩ Nhà Trắng mới đây cho biết ông Trump hoàn toàn khỏe mạnh nhờ có “bộ gen tốt được Chúa ban”, và nhờ không đụng tới rượu bia và thuốc lá; đồng thời đạt điểm tối đa 30/30 về kiểm tra tâm lý, sức khỏe tinh thần.

Nhưng làm được việc

Phải thừa nhận một điều là dù chỉ mới cầm quyền một năm, nhưng Tổng thống Donald Trump đã làm được khá nhiều việc. Đầu tiên đó là chiến thắng lập pháp vang dội với Luật cải cách thuế. Đây là cải cách về thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, trị giá 1,5 nghìn tỷ USD. Đạo luật cải cách thuế này hứa hẹn sẽ nâng cao thu nhập cho người dân và trợ giúp các doanh nghiệp của Mỹ. Với cải cách thuế, Tổng thống Trump tiếp tục tháo dỡ chính sách Obamacare, bỏ đi hình phạt bắt buộc về bảo hiểm y tế năm 2019.

Theo tính toán của Goldman Sachs, luật thuế mới có thể mang về 250 tỷ USD cho nước Mỹ. Hiện nay, 500 công ty thuộc chỉ số S&P đang để 920 tỷ USD ở nước ngoài để né thuế. Vì vậy, họ có thể sẽ chuyển 1/4 số này về Mỹ khi thấy mức thuế hợp lý hơn. Số tiền này, có thể sẽ được tái đầu tư vào công việc kinh doanh hiện tại, như mong muốn của chính phủ; hoặc là mua lại cổ phiếu của chính công ty mình. Việc này sẽ giúp nâng giá trị cổ phiếu ngay tức thì. Trung tâm Chính sách Thuế ước tính khoảng 80% số hộ gia đình sẽ phải nộp thuế ít hơn trong năm tới. Tổng thống Trump cho biết dự luật sẽ cắt giảm 3,2 nghìn tỷ đô la tiền thuế cho các gia đình Mỹ.

Tổng thống Trump cũng thành công trong việc đẩy mạnh bãi bỏ các quy định hành chính rườm rà. Với cam kết cắt giảm số quy định liên bang từ 185.000 trang xuống 20.000 trang. Từ khi ông nhậm chức, ít nhất hơn 1.500 quy định đã được thu hồi hoặc đình chỉ, con số này nhiều hơn lượng cắt giảm của bất kỳ tổng thống nào đã từng làm trước đó.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2017. Trong 2 quý gần đây nhất tăng trưởng GDP của Mỹ vượt mức 3%, tốc độ cao nhất kể từ năm 2014. Thị trường chứng khoán Phố Wall đã sinh lời 5,4 nghìn tỷ USD kể từ Ngày Bầu cử 2016. Mức tăng 21% của chỉ số công nghiệp S&P 500 trong năm đầu cầm quyền của Tổng thống Trump là mức tăng cao thứ tư kể từ năm 1936.

Về quân sự, dưới sự lãnh đạo của ông, quân đội Mỹ đã đánh bật được tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoàn toàn khỏi Iraq. Các nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Trump trao nhiều hơn quyền quyết định cho các tướng lĩnh đã giúp tăng tốc độ của các chiến dịch.

Với Biển Đông, Tổng thống Trump có những động thái cứng rắn hơn với Trung Quốc so với người tiền nhiệm Obama. Tháng 5-2017, tàu chiến Mỹ đã tiến hành “cuộc thao diễn” trong phạm vi 12 hải lý ở hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa. Động thái này chưa từng xảy ra dưới thời Obama và được cho là một thách thức trực tiếp đến hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại khu vực.

Tháng 7-2017, Tổng thống Trump phê duyệt kế hoạch cho phép Hải quân Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông trong suốt một năm, trong khi dưới thời Obama mỗi hoạt động như vậy phải xin phép từng lượt. Nhiều lãnh đạo Hải quân Mỹ phê phán ông Obama đã không cho phép các cuộc tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông từ năm 2012 đến năm 2015, theo Thời báo Hải quân (Navy Times) của Mỹ. Trong thời gian đó, Trung Quốc ra sức xây dựng các đảo nhân tạo và lắp đặt các thiết bị quân sự.

Về vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân Triều Tiên, có thể nói chưa có thời tổng thống nào nước Mỹ gây được nhiều sức ép như hiện nay. Thái độ cương quyết và dám nói dám làm của ông Trump đã khiến chính Bình Nhưỡng phải e ngại, trong khi các nước thân Triều Tiên trước đây như Trung Quốc, Nga cũng buộc phải tiến hành những bước đi cứng rắn hơn trong việc tuân thủ các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc.

Về nhân quyền, tháng 12-2017, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với tình trạng tham nhũng và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trên toàn thế giới.

Trong sắc lệnh hành pháp của mình, Tổng thống Trump cho rằng vi phạm nhân quyền và tham nhũng “đã đạt đến phạm vi và mức độ gây đe dọa đến sự ổn định của các hệ thống chính trị và kinh tế trên thế giới”. Khi có hiệu lực, sắc lệnh hành pháp cho phép Mỹ trừng trị các mạng lưới tội phạm quốc tế, những kẻ có liên quan đến vi phạm nhân quyền, chẳng hạn như buôn người, mổ cướp nội tạng...

Kiên trì và... không sợ thất bại

Trước khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Trump là một doanh nhân thành công, một tỷ phú. Tuy nhiên, đường đến với thành công của ông chính là một chuỗi dài những thất bại. Có một số tờ báo đã thống kê ông có tới 9 thương vụ bị thất bại nặng nề, gồm: Trump Airlines, Trump Vodka, Sòng bạc Trump, Trump game, Tạp chí Trump, Thịt nướng Trump, GoTrump.com, Đại học Trump, Trump Mortgage.

Qua những thương vụ thất bại, có thể nói ông là một người “gan lì” khi dám dấn thân vào hầu hết mọi lĩnh vực ông nghĩ là tiềm năng, từ hàng không, rượu bia, ẩm thực, giáo dục, giải trí, báo chí, internet cho đến bất động sản. Đáng tiếc là những thương vụ kể trên đều thất bại, nhưng nó cho thấy một doanh nhân Trump dám nghĩ dám làm và không hề sợ thất bại. Có thể những thất bại đó đã trui rèn nên một Donald Trump tỷ phú, và một Donald Trump tổng thống như ngày nay.

Nhưng con số những thành công của ông cũng không hề kém cạnh, có thể kể: Trump Tower, chương trình truyền hình thực tế “Nhân viên tập sự” (The Apprentice) và “Ngôi sao tập sự” (Celebrity Apprentice), Khách sạn Grand Hyatt, Sân băng Wollman của thành phố New York, Tháp Trump International, Khu dân cư Trump Place, số 40 Phố Wall, Công ty môi giới và quản lý người mẫu Trump Model Management, viết sách, Trump Golf...

Và rốt cuộc, ông là một tỷ phú đô la, một Tổng thống Mỹ - người được cho là nắm giữ nhiều quyền lực nhất hành tinh. Bí quyết của ông có thể được nhìn thấy qua những cuốn sách ông đã viết và những câu nói nổi tiếng của ông, nhưng quan trọng nhất, đó chính là sự kiên trì, không sợ thất bại của ông. “Tôi mất 15 phút để mua một căn nhà và từng chờ đợi 15 năm để mua căn nhà khác. Đừng bỏ cuộc, hãy bền bỉ, hãy lì đòn”, ông Trump nói. “Sự kiên trì chính là khác biệt lớn nhất giữa thành công và thất bại”.

Tác giả: Bảo Uyên

Nguồn tin: Cảnh sát toàn cầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP