Trong nước

Tổng hợp thông tin họp báo vụ sập giàn giáo tại Formosa

Tại cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh sáng nay (27/3), giám đốc công ty HQ đã cúi đầu nhận lỗi vì để xảy ra sự cố đáng tiếc khiến hàng chục người thương vong.

10h00: Tham dự buổi họp báo có Thường trực Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh; đại diện lãnh đạo BQL KKT tỉnh, đại diện lãnh đạo tập đoàn Formosa, nhà thầu SamSung C&T, cty CP Cung ứng lao động Quốc tế Nibelc tại dự án Formosa; đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở TT – TT, Liên đoàn lao động tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo VP Tỉnh ủy, VP UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kỳ Anh và các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình thường trú trên địa bàn. Phóng viên báo Điện tử Người đưa tin, báo ĐS&PL cũng đã có mặt tham dự, đưa tin trực tiếp.

10h05: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh báo cáo lại sơ bộ vụ việc.

Tổng hợp thông tin họp báo vụ sập giàn giáo tại Formosa - Hà Tĩnh - Ảnh 1

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Sở TT – TT tỉnh Hà Tĩnh chủ trì buổi họp báo

Trước đó, như tin tức đã đưa, vào lúc 20h ngày 25/3, tại công trường lắp đặt giàn giáo xây dựng bê tông thùng chìm Cảng Sơn Dương đã xảy ra vụ sập giàn giáo kinh hoàng khiến 7 người thiệu mạng và hơn 20 người bị thương.
Ngay khi nhận được thông tin, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng PCCC, CSCĐ và các cán bộ chiến sỹ thuộc các phòng nghiệp vụ khẩn trương tiếp cận hiện trường, phát hiện và đưa thêm nhiều thi thể, công nhân bị thương ra khỏi khu vực tai nạn.

Video Tai nạn sập giàn giáo tại Formosa đã được cảnh báo:

Đến chiều ngày hôm qua (26/3), công tác cứu hộ kết thúc. Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, đã có ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương nặng. Tỉnh yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục. Đến hôm nay, vụ việc cơ bản hoàn thành; giao BQL Kinh tế đến các gia đình bị ảnh hưởng thăm hỏi, chia sẻ… chu đáo.

Tỉnh Hà Tĩnh cảm ơn các nhà báo, các cơ quan báo chí đã phản ánh thông tin kịp thời, khách quan vụ việc, ông Đặng Quốc Khánh ghi nhận.

Tổng hợp thông tin họp báo vụ sập giàn giáo tại Formosa - Hà Tĩnh - Ảnh 2

Toàn cảnh buổi họp báo

10h20: Phó Ban Tuyên giáo thông báo việc chủ đầu tư và nhà thầu đến chậm. PV Hồ Văn (báo Tuổi trẻ) đặt câu hỏi: Thông tin trước giàn giáo sập, công nhân bỏ chạy, nhà thầu yêu cầu trở lại làm việc, tỉnh đã xử lý thông tin này chưa? Gần đây xảy ra một số vụ tai nạn chết nhiều người. Có phải chúng ta buông lỏng quản lý lao động?
Phóng viên VTV hỏi về nhà thầu phụ có năng lực không? Còn PV của báo Lao động – Xã hội hỏi: Trách nhiệm này thuộc về thầu phụ hay thầu chính?
PV Lao động cho biết: Sở LĐTBXH đã kiểm tra an toàn lao động và phát hiện mốt số sai phạm tại Formosa. Ông giám đốc sở LĐTBXH nói, có xê dịch mức phạt, tại sao?
10h25: Giám đốc Sở LĐTBXH trả lời: Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới, sở chưa kiểm tra. Đã xử phạt hơn 1 tỷ đồng vi phạm lao động, sẽ có lỗi cụ thể cung cấp sau; đã có khắc phục.

10h35: Phóng viên báo Người đưa tin đặt câu hỏi: Hợp đồng giữa Samsung C&T và Nibelc và thực tế có đúng pháp luật không? CQĐT đã xác định được dấu hiệu hình sự qua vụ sập giàn giáo không? Có khởi tố hình sự vụ án này không?Phóng viên Đắc Lam báo Pháp luật TPHCM hỏi: Chúng ta đã có biện pháp gì ngăn chặn cán bộ quản đốc xuất cảnh chưa? PV báo Nông thông đặt ra câu hỏi tương tự.

Tổng hợp thông tin họp báo vụ sập giàn giáo tại Formosa - Hà Tĩnh - Ảnh 3

Nhà báo Phan Xuân Hồng (báo Người đưa tin): Có khởi tố hình sự vụ án sập giàn giáo không?

10h40: Ông Phạm Trần Đệ, Phó BQL Khu Kinh tế tỉnh: Hợp đồng cung ứng lao động là đúng pháp luật. Nhưng trên thực tế của lao động nếu có vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý. Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Trên cơ sở các quy trình điều tra theo pháp luật, củng cố chứng cứ pháp lý. Đối với vụ rồi, dấu hiệu hình sự đang được CQCSĐT triển khai xác minh. Khi đủ các yếu tố cấu thành, CQĐT sẽ khởi tố vụ án

10h50: Đại diện Formosa và Samsung C&T đã có mặt tham dự cuộc họp báo.

Xem thêm video vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh:

11h02: Ông Thái Chi Pháp, đại diện Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa: Xin đại diện chủ đầu tư và nhà thầu cúi đầu xin lỗi, chia sẻ về sự cố vừa qua. Cảm ơn các lực lượng cứu hộ, các cơ quan chức năng của tỉnh và trung ương đã huy động tối đa sức lực, giảm thiểu hậu quả. Không có chuyện Formosa cấm nhân viên bí mật thông tin. Con số 13 người chết đang kiểm tra để trả lời.

Sự cố tai nạn này xảy ra, chúng tôi cảm thấy rất đau lòng. Mong các đơn vị ban ngành chia sẻ. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu liên quan hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân.

11h10: Chin Heng Ha, Giám đốc Văn phòng dự án Công ty Samsung C&T tại Cảng Sơn Dương trả lời: Cho chúng tôi cáo lỗi về sự cố (cúi đầu). Sự số này nó là ngoài ý muốn, chúng tôi đang hợp tác khắc phục. Chúng tôi nỗ lực hết sức, cao nhất để an ủi, xin lỗi các gia đình nạn nhân. Công việc làm tại đây là do Samsung chỉ đạo thực hiện, còn Nibelc chỉ cung ứng lao động.

Tổng hợp thông tin họp báo vụ sập giàn giáo tại Formosa - Hà Tĩnh - Ảnh 4

Đại diện Công ty Samsung cúi đầu nhận lỗi

11h15: Đại diện Formosa đã phủ nhận việc kiểm định chất lượng thiết bị. Chỉ nghe Samsung nói là nhập về từ Thủy Điển. Vì đây là tổng thầu nên giao hết cho nhà thầu thực hiện.

11h25: Đại diện Công ty Samsung C&T đến từ Hàn Quốc: Trả lời việc phóng viên, tại sao theo hợ đồng thì Samsung phải sử dụng dây chuyền thi công hiện đại để thi công giếng chìm sao lại để quá nhiều tham gia lao động trên giàn giáo, ông này nói, dù áp dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến cũng cần dùng đến con người.

11h35: Phần hỏi và trả lời câu hỏi kết thúc. Đại diện Công ty Samsung C&T bỏ ngõ câu hỏi của nhiều phóng viên, về việc có hay không việc quản đốc kỹ thuật yêu cầu công nhân yêu cầu công nhân quay lại làm việc khi có cảnh báo có sự cố?

P.V/ ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP