Trong nước

Tôn vinh những tác phẩm báo chí viết về “Công an Hà Tĩnh – 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành”

Ngày 14/8/2014, Giám đốc Công an Hà Tĩnh và Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đã ban hành thể lệ cuộc thi Báo chí “Công an Hà Tĩnh – 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành”. Sau gần 1 năm diễn ra sôi nổi, chiều ngày 19/6, Công an Hà Tĩnh đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cho những tác giả có tác phẩm đạt giải. Đây cũng là một trong những hoạt động hướng tới 70 năm ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

hatinh24h
Báo cáo tại buổi lễ tổng kết, Nhà báo Nguyễn Xuân Hải – Chủ tịch hội nhà báo Hà Tĩnh nhấn mạnh: Trái với những lo lắng ban đầu bởi áp lực về thời gian, về khó khăn trong công tác tổ chức và những khó khăn khách quan khác, cuộc thi báo chí “Công an Hà Tĩnh – 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” do Công an  Hà Tĩnh và Hội Nhà báo Hà Tĩnh phối hợp tổ chức đã thành công ngoài mong đợi. Sự thành công của cuộc thi không chỉ ở sự tham gia hào hứng của các nhà báo chuyên nghiệp, các cây viết trong và ngoài lực lượng Công an, không chỉ ở số lượng phong phú  của các tác phẩm vào chung khảo mà cái chính là ở chất lượng được thẩm định trung thực của 15 tác phẩm đạt giải của cuộc thi này.

Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Cuộc thi đã khép lại nhưng những trang viết, thước phim gói ghém những khoảnh khắc đáng nhớ của những chiến sỹ CA , những điểm sáng đồng cảm cũng như những bộn bề của lĩnh vực công việc nguy hiểm, gian lao nhưng đầy nhân văn lại gợi mở nhiều vấn đề để mỗi chúng ta suy nghĩ, hành động. Từ nền hiện thực ắp đầy sự kiện và những nỗ lực của lịch sử 70 năm xây dựng và trưởng thành của Công an Hà Tĩnh,  các tác giả đã phát hiện, lựa chọn và bằng các sản phẩm báo chí của mình tạo nên bức tranh rõ ràng và trực cảm  về những người chiến sỹ CA ở những góc độ điển hình và mang đậm tính nhân văn nhất.

Cuộc thi viết về Công an  Hà Tĩnh lần này có  56 tác phẩm dự thi ở các loại hình báo viết, báo điện tử, báo hình với 4 nhóm thể loại. Kết quả Ban tổ chức đã xét trao 15 giải thưởng, trong đó có 2 giải A, 5 giải B, 4 giải C và 4 giải Khuyến khích.
Ban tổ chức trao giải C cho tác giả, nhóm tác giả

Có thể nói đây là mùa giải có số tác phẩm báo in, báo mạng điện tử tham gia vượt trội, chất lượng đồng đều hơn so với báo hình. Bên cạnh đó là sự thắng thế và khẳng định của nhóm thể loại tin, bài phản ánh, gương người tốt việc tốt với 2/3 tác phẩm dự thi đạt giải. Đây là một điều rất đáng mừng khi nhóm thể loại này thường không được các tác giả chăm chút đầu tư và  hầu như vắng bóng các giải cao  trong các cuộc thi báo chí những năm gần đây – nhất là Giải báo chí Trần Phú – Giải báo chí chuyên nghiệp của tỉnh.

Phát hiện, biểu dương những thành công, những hy sinh thầm lặng trên mặt trận bảo vệ ANTT, ATXH, những nghĩa cử nhân ái hướng tới cộng đồng của đội ngũ CBCS Công an…  là những dòng chủ đạo của các tác phẩm tham gia giải lần này. Với bút ký chân dung “Trước hết mình phải là người tử tế”  phóng viên Báo Hà Tĩnh Phan Thế Cải đã  “cấp” cho bạn đọc cái nhìn chân thật và khá thú vị về một vị chỉ huy CA có chuỗi thành tích về phá án. Tác phẩm viết khá có nghề với nhiều chi tiết điển hình thú vị, khắc họa chân dung nhân vật khá rõ ràng, trực cảm và cận cảnh.
Ban tổ chức trao giải B cho tác giả, nhóm tác giả
Với nhiều tác phẩm đạt giải, nhóm thể loại bài phản ánh, gương NTVT đã thực sự thắng thế với nhiều những tác phẩm phản ánh chân thực, thời sự, xúc động những mảnh ghép cuộc sống giản dị, điển hình và giàu chất giáo dục. “Sự kiện sập giàn giáo ở công trường Formosa”  trong bối cảnh sự sôi sục của sự kiện 14/5 và dàn khoan Hải Dương 981 đã thực sự làm nóng cái tên KKT Vũng Áng trong dư luận, trên các phương tiện truyền thông  và làm đau đầu lãnh đạo tỉnh cũng như bất cứ người Hà Tĩnh yêu quê nào. Sự hoang mang trong quần chúng và của người nhà những công nhân phải nhập viện là có thật. Nhaỵ bén, thời sự và mang tính định hướng cao cùng với việc ghi lại trung thực sự kiện và những khuôn hình xúc động về các chiến sỹ CS tham gia cứu hộ – đó là giá trị báo chí của chùm ảnh “Hiện trường Hiện trường vụ sập giàn giáo kinh hoang ở Formosa” của PV Minh Thùy.   Người đọc cũng sẽ không thể quên được câu chuyện về Cán bộ công an xã dũng cảm vượt lũ cứu sống 8 giáo viên, học sinh…
Tham gia giải báo chí ngành Công an, loại hình phát thanh, truyền hình có 3 tác phẩm đoạt giải. Nhìn chung, chất lượng các tác phẩm truyền hình tham gia lần này khá đồng đều và có một số tác phẩm nổi trội. Về lĩnh vực truyền hình, dù đề tài quen thuộc, nhưng các nhóm tác giải đã có cách thể hiện mới nên tạo thành công cho tác phẩm. Trong số các tác phẩm truyền hình tham gia,  phóng sự  “Lửa thử vàng – Gian nan thử sức” của nhóm tác giả Xuân Lý – Đình Vũ – Sỹ Quý là để lại ấn tượng nổi bật hơn cả.   Cũng là  chân dung về một lãnh đạo ngành CA với bề dày thành tích phá án đáng nể nhưng với thế mạnh riêng có của báo hình, Xuân Lý, Đình Vũ, Sỹ Quý đã thuyết phục được người xem với một phóng sự đầy đặn, chỉn chu trong từng cảnh quay, khuôn hình với những chi tiết cuộc sống trung thực và thuyết phục.  Mặc dù nhân vật nhiều người đã biết, nhiều người đã quen nhưng xem PS vẫn thấy mới bởi các tác giả đã khám phá được nhiều chi tiết mới, có cách thể hiện hợp lý nên tác phẩm khá thành công.
Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm – Phó giám đốc CAT trao giải A cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải

Giải báo chí viết về CA Hà Tĩnh lần này là hoạt động ghi nhận  nghiệp vụ của những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên trong và ngoài ngành CA, là kết quả của sự phối hợp tuyên truyền giữa Công an tỉnh, Hội Nhà báo Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí. Thành công của giải đã khẳng định bước trưởng thành của cả một đội ngũ những người cầm bút, cầm máy, đặc biệt là đội ngũ những người viết trẻ trong và ngoài lực lượng CA. Thông qua các tác phẩm dự giải lần này, bạn đọc đã có một cái nhìn khá sâu sắc về lịch sử và truyền thống của Công an Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần rất khiêm tốn so với lịch sử 70 năm chiến đấu, dựng xây của ngành. Truyền thống ấy, những thành công, nỗ lực ấy và những nhiệm vụ mà họ sẽ tiếp tục hoàn thành trong những thời điểm lịch sử tiếp theo sẽ là cơ hội, là nguồn đề tài phong phú cho báo chí. Và, như một mệnh lệnh tự thân,  báo chí phải có trách nhiệm phản ánh hiện thực sinh động ấy.

Đội Tuyên truyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP