Cuộc sống

Tôm hùm nướng bơ tỏi, "cháy túi" nhưng ngon cực kỳ

Lâu lâu được thưởng thức món "quý tộc" tôm hùm nướng bơ tỏi cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng bọn trẻ nhà tôi ngấu nghiến khí thế, loáng một chốc chỉ còn lại dĩa vỏ tôm.

Sau đợt bão số 12 vừa qua, ngày cuối tuần đi chợ ngang sạp hải sản quen thuộc, chị Nga chủ sạp xởi lởi mời tôi mua tôm hùm. Chị ấy bảo "Mua tôm hùm về bồi dưỡng cho chồng con đi em, sẵn giúp bà con vùng bão với".

Rồi chị phân trần "Tội lắm em ơi, bão làm các lồng bè nuôi tôm hùm của bà con ở miền Trung bị phá tan hoang hết, mấy con tôm này còn sót lại họ vớt mang vô đây bán kiếm chút tiền để trang trải. Tôm này tươi ngon mà giá rẻ nữa, bình thường không có giá này đâu em ơi".

Tôm hùm thịt ngọt và săn chắc có nhiều giá trị dinh dưỡng, chế biến kiểu gì ăn cũng ngon ngất ngây, có thể đơn cử vài món phổ biến như: Tôm hùm hấp bia, nướng mọi, rang muối, cầu kỳ hơn chút có lẩu tôm hùm, tôm hùm sốt bơ tỏi phomai, tôm hùm đút lò….

Dẫu biết thế, nhưng đâu phải lúc nào cũng có dịp thưởng thức, bởi đây là loại hải sản thuộc hàng xa xỉ giá đắt thấu trời, có khi cả năm chưa được ăn qua lần nào. Nghe chị Nga giới thiệu dữ quá, tôi siêu lòng liền nhờ chị lựa cho 5 con cân nặng hơn một ký.

Tôi đem mấy con tôm về nhà sẵn còn hộp bơ, nên quyết định chế biến món tôm hùm nướng bơ tỏi, vừa lạ miệng vừa thơm ngon thay đổi vị giác cả nhà.

Món này làm khá đơn giản mà không tốn thời gian.

Sốt bơ tỏi

Đầu tiên tôi rửa sạch tôm hùm, rồi dùng kéo bén cắt dọc mặt lưng và mặt bụng vỏ rồi xẻ con tôm ra làm đôi. Bắc chảo lên bếp làm nóng cho khoảng hai muỗng bơ vào đun cho tan chảy, rồi cho tiếp một nhúm tỏi băm nhuyễn vào phi thơm lên, thêm xíu muối, đường, bột nêm và chừng 2 muỗng canh nước lọc cho vào đun, đến khi nước sốt sền sệt nêm nếm cho vừa miệng tắt bếp.

Xếp tôm lên vĩ nướng lấy muỗng múc phần nước sốt bơ tỏi rưới hết lên phần mặt cắt của thân tôm. Cho vĩ tôm vào lò nướng, khi tôm hùm chín tỏa mùi thơm lừng của bơ và tỏi như đánh thức vị giác.

Món tôm hùm nướng bơ tỏi cực kỳ thơm ngon.

Hai đứa nhỏ nhà tôi đang học bài ngoài phòng khách bật dậy, chạy vào bếp mắt dáo dác hỏi: "Mẹ làm món gì thơm nghe thèm quá vậy mẹ?". Tôi chưa kịp trả lời thì chúng nhìn thấy vĩ tôm nướng vừa lấy từ lò ra, cả hai cùng " ồ lên" một lúc rồi nói " Tôm hùm nướng bơ tỏi đã quá mẹ ơi". Tôi gắp tôm ra dĩa, bọn trẻ phụ tôi dọn ra bàn, cả nhà quay quần ăn ngay khi tôm còn nóng kèm với rau xà lách.

Lâu lâu được thưởng thức món "quý tộc" tôm hùm nướng bơ tỏi cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng bọn trẻ nhà tôi ngấu nghiến khí thế, loáng một chốc chỉ còn lại dĩa vỏ tôm. Thật sự mà nói dù tôm hùm giá rẻ nhưng cũng cháy túi đấy, thôi kệ lâu lâu "sộp" một bữa vừa bồi dưỡng chồng con, vừa góp một phần nhỏ bé giúp bà con vùng thiên tai, nên tôi thấy cũng vui.

Tác giả: Song Nghi

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: tôm hùm , món ăn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP