Thế giới

Tokyo “tố” tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển, bỏ chạy cùng 10 thanh tra Nhật Bản

Nhật Bản đã cáo buộc một tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Khi bị phát hiện, tàu Bắc Kinh đã bỏ chạy, chở 10 thanh tra Nhật Bản đang có mặt trên tàu kiểm tra.

Một tàu cá Trung Quốc (Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ)

Một tàu cá Trung Quốc (Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ)

Nhật Bản ngày 27/12 đã lên án hành động của một tàu cá Bắc Kinh, cáo buộc tàu này có hoạt động trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Tokyo. Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết sự việc xảy ra ngày 5/11 tại khu vực ngoài khơi Kagoshima.

Ông Suga cho biết khoảng 10 thanh tra Bộ Thủy sản Nhật Bản đã lên tàu cá Trung Quốc để kiểm tra tại vùng EEZ của Tokyo. Tuy nhiên, tàu cá Bắc Kinh tiếp tục di chuyển tới khu vực mà tàu Nhật Bản và Trung Quốc đều được phép hoạt động.

Sau hơn nửa ngày đuổi theo, các thanh tra Nhật Bản mới có thể quay lại tàu tuần tra và họ thậm chí phải nhờ tới sự giúp đỡ của lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Các thanh tra buộc phải để tàu cá Trung Quốc rời đi vì nó đã rời khỏi EEZ của Nhật Bản.

Sau 50 ngày, vụ việc đã được công khai với truyền thông khi ông Suga trả lời một câu hỏi từ phóng viên liên quan tới thông tin này. Ông Suga không lý giải vì sao Nhật Bản không công bố thông tin từ trước đó. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng từ chối cung cấp chi tiết liên quan tới vụ việc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng cáo buộc của Nhật Bản về tàu của Bắc Kinh đã đi vào EEZ của Tokyo để đánh cá là “không đúng sự thật” và Trung Quốc phản đối hành động kiểm tra tàu của các quan chức Nhật Bản. Bà Hoa cho biết Trung Quốc hy vọng Nhật Bản sẽ tôn trọng quyền được đánh cá của ngư dân Trung Quốc và yêu cầu Tokyo không “can thiệp vào các hoạt động đánh bắt thông thường”.

Số lượng các đối tượng tình nghi là ngư dân Trung Quốc hoạt động trái phép tại khu vực EEZ của Nhật Bản tăng trong vài năm qua buộc giới chức Tokyo phải tăng cường hoạt động tuần tra. Năm ngoái, Tokyo đã bắt 4 tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép ngoài khơi Nhật Bản.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Tàu cá , Nhật Bản , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP