Nhà đẹp

Tôi mệt mỏi với thông lệ 'giáp Tết là dọn nhà' của vợ

Cứ tới gần Tết, cả nhà tôi lại lao vào việc sơn sửa, mua sắm đồ mới, lau dọn cả ngôi nhà 4 tầng có quá nhiều đồ đạc.

Gia đình tôi sống cùng bố mẹ già và hai con đang đi học cấp một và cấp 2 trong ngôi nhà 4 tầng, mỗi tầng rộng 70 m2 ở quận Ba Đình (Hà Nội). Cả hai vợ chồng đều đi làm ở công ty nên thường được nghỉ trước Tết 2-3 ngày. Năm nay cũng vậy.

Thường cứ tới giáp Tết, tôi lại ước "Nghỉ trước Tết thật nhiều còn sau Tết nghỉ ít hơn cũng được". Bởi đã thành thông lệ, cứ qua 15 tháng Chạp là gia đình tôi lại sơn sửa, dọn dẹp, mua sắm đồ mới. Nếu năm nào nghỉ trước Tết ít, chúng tôi sẽ dọn vào các dịp cuối tuần và buổi tối của tháng Chạp Âm lịch.

Nhiều gia đình để nhà bề bộn cả năm và tất bật tân trang, dọn dẹp cuối năm. Ảnh minh họa: YP.

Ngôi nhà của chúng tôi xây dựng từ năm 1999 nên nhiều chỗ đã xuống cấp, tường bị thấm, đồ dùng ọp ẹp. Chúng tôi mua nhà này cách đây 7 năm vì muốn ở rộng hơn và gần chỗ làm của vợ. Nhiều lần, tôi bàn với vợ, đầu tư khoảng 400 triệu để cải tạo toàn bộ nhà nhưng vợ không muốn tốn tiền.

Hàng ngày đi làm bận rộn, chúng tôi cũng không bận tâm nhiều chuyện nhà trông xấu, cũ ra sao. Nhưng tới gần Tết, vợ tôi lại bắt đầu cằn nhằn: "Nhà mình như ổ chuột". Bởi thế, tất cả thời gian rảnh của dịp này (cuối tuần, buổi tối), vợ lại giục tôi đi mua sơn về tự chắp vá các mảng tường bẩn hoặc sắm bộ bàn ghế mới, thay bàn thờ...

Việc mua sắm, vận chuyển đồ dịp cuối năm đông đúc, khó khăn càng khiến tôi mệt mỏi. Sáng hôm sau đi làm mà tay chân rã rời vì dành cả ngày chủ nhật để quét sơn phòng bếp. Có hôm làm chưa xong, tôi phải để dành hôm sau làm tiếp. Nhìn nhà cửa lúc nào cũng bề bộn mà tôi càng thấy nản.

Không chỉ thế, do nhà tôi chất khá nhiều đồ nên riêng việc lau dọn cũng tốn nhiều thời gian. Lúc đầu, chúng tôi định thuê người nhưng họ chỉ nhận làm những công việc cơ bản như quét dọn, lau chùi cửa kính, nhà vệ sinh, các đồ nội thất lớn... Trong khi đó, vợ tôi còn muốn làm sạch từng chi tiết nhỏ. Gia đình tôi có 6 người nhưng lượng đồ lặt vặt tích trữ qua nhiều lần chuyển nhà khá lớn.

Nhà tôi có riêng một phòng rộng 12 m2 làm kho nhưng lúc nào cũng chật cứng đồ lâu không dùng nhưng bố mẹ và vợ tôi không cho vứt. Cứ tới cuối năm, chúng tôi lại phải dỡ ra để quét bụi, lau dọn tránh để chuột bọ làm tổ. Cả bố mẹ già và hai con cũng bị lôi vào công cuộc tổng vệ sinh hàng trăm m2 nhà ở.

Ngoài ra, những món đồ trang trí, sách báo trong nhà cũng nhiều vô kể. Thời gian dọn dẹp phòng khách, phòng đọc cũng mất cả ngày. Việc dọn nhà bếp cũng là nỗi mệt mỏi lớn khi vợ là người chỉ thích mua thêm chứ không muốn loại bỏ bất cứ thứ gì.

Có năm nhẩm tính, tôi nghĩ tổng thời gian dành cho các công việc lặt vặt này lên tới cả trăm tiếng đồng hồ. Nhưng nỗi mệt mỏi với tôi dường như kéo dài cả tháng. Có buổi trưa, tôi đang định chợp mắt lại thấy tin nhắn của vợ: "Anh tranh thủ ra cửa hàng chở cho em bức tranh hoa trang trí phòng khách".

Trong lòng tôi thỉnh thoảng lại mong nhớ tới những ngày tháng hai vợ chồng mới cưới ở trong căn chung cư 50 m2. Nhà nhỏ, hai vợ chồng ít tiền, không dám mua sắm, bày vẽ gì nhiều nên Tết đến khá thảnh thơi.

Nhiều lúc tôi nghĩ tới câu mọi người hay nói "Đang yên đang lành, Tết đến làm gì". Tôi biết, không chỉ nhà tôi mà nhiều gia đình khác cũng vẫn quần quật dọn dẹp nhà cửa như vậy. Dù ai cũng muốn nhà đẹp tinh tươm cho năm mới đoàn tụ gia đình, gặp gỡ bạn bè nhưng có nhất thiết phải dồn tất cả việc dọn dẹp, sắm sửa vào một lúc như vậy không.

Chị Nguyễn Thị Thơm, trưởng một nhóm vệ sinh nhà cửa ở Hà Nội, cho biết: "Các dịp cuối năm, chị nhận được rất nhiều khách nhờ dọn dẹp nhà cửa. Bên chị tính phí 50.000 đồng một giờ, nếu các ngày sát Tết như 28-30 tháng Chạp, giá sẽ tăng thêm một chút.

Nhân viên chủ yếu lau dọn sàn, tường ốp gạch, cầu thang, cửa kính, đồ nội thất lớn... Họ thường hạn chế nhận các nhà có quá nhiều đồ lặt vặt hoặc khu vực ngóc ngách, dọn nhà kho quá nhiều đồ.

Chị Thơm cho biết, việc dọn những mảng việc tỉ mỉ như vậy thường tốn thời gian, chi phí lên cao. Nhiều chủ nhà không thông cảm sẽ cho rằng bên làm dịch vụ "bôi việc kiếm kiến". Có lần, nể mối của người quen giới thiệu, chị tự đi dọn tủ sách kín cả một bức tường lớn hết 4 tiếng đồng hồ. Chị phải cẩn thận để vị trí đồ sau khi lau nguyên như cũ, từng cuốn sách sạch hết bụi, bớt vết mốc. Tới lúc trả tiền nhiều, chủ nhà phàn nàn lên công ty khiến chị phải giải trình rất mệt mỏi.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: dọn nhà , đón tết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP