Cuộc sống

Tôi khóc dở vì ít tiền mua đất mà bị buộc phải xây nhà 4 tầng

Ít tiền, anh Chính định xây nhà cấp 4 nhưng không được phê duyệt, do đất anh mua nằm trong khu vực quy hoạch phải xây nhà 4 tầng.

Dưới đây là chia sẻ của anh Đình Chính, 45 tuổi, hiện sống tại TP HCM:

Gia đình tôi sống tại quận 7, TP HCM đã 30 năm nay, từ khi quận 7 còn chưa tách khỏi huyện Nhà Bè. Tôi được bố mẹ chia cho một miếng đất hơn 100m2, làm nhà.

Trước đây, vợ chồng tôi đi làm công ăn lương ở các công ty. Gần đây, khi các con lớn, chúng tôi nghỉ việc mở quán bán hàng ăn. Thuê quán ở các ngõ nhỏ, chúng tôi đã phải chuyển chỗ tới 4 lần do chủ nhà đòi lại. Hai vợ chồng luôn mơ ước có một chỗ ổn định để bán hàng, vì việc kinh doanh khá tốt.

Cuối năm ngoái, phải trả nhà thuê, tôi được một người bạn giới thiệu một miếng đất ở Tân Thuận Đông, quận 7. Bạn tôi mới mua nhà ở khu vực này và cảm thấy rất hài lòng với cuộc sống ở đây.

Nhiều khu vực, các ngôi nhà được yêu cầu phải xây theo những quy chuẩn nhất định để đảm bảo sự thống nhất và hài hòa chung - Ảnh: HA.

Miếng đất người ta rao bán rộng 80m2, giá 5 tỷ. Hai vợ chồng bàn nhau về bán nhà đất của mình để mua miếng đất đó vì ở khu vực này có mấy toà chung cư, nhiều nhà phố và biệt thự liền kề, đảm bảo cho chúng tôi một lượng khách tốt. Nhà đất của chúng tôi bán được 3,5 tỷ, cộng với tiết kiệm sẵn có 200 triệu, chúng tôi dự kiến sẽ vay người thân 300 triệu, vay thêm ngân hàng khoảng 1,3 tỷ để xây tạm một nhà cấp 4, vừa bán hàng vừa ở.

Việc mua bán diễn ra suôn sẻ. Nhận sổ đỏ mang tên mình, chúng tôi đi xin giấy phép xây dựng thì mới vỡ lẽ khu vực này đã được quy hoạch từ chục năm trước, các ngôi nhà xây mới phải tuân theo quy định của quy hoạch, cụ thể nhà tôi ở vị trí phải xây 1 trệt, 3 lầu. Nếu xây nhà 4 tầng, với tổng diện tích sàn 320m2 theo giá xây dựng hiện hành thì chi phí không dưới 1,2 tỷ. Tức là chúng tôi cần vay ngân hàng hơn hai tỷ, nhưng ngân hàng chỉ đồng ý cho vay tối đa 1,5 tỷ.

Trong khi đó, nhà cũ đã bán rồi, nhà đang thuê cũng sắp phải trả. Tôi quyết định làm liều, xây nhà lợp mái tôn, nhưng khi vừa cất mái lên thì bị đội thanh tra xây dựng đến phạt và bắt tháo dỡ.

Không xây được nhà, chúng tôi đành đi thuê mặt bằng mất 13 triệu/tháng để vừa ở vừa kinh doanh. Trước đây, chúng tôi còn có 10 triệu tiền cho thuê nhà mỗi tháng, nhưng giờ nhà đã bán, lại phải trả thêm khoản vay mượn ngân hàng nên cuộc sống rất chật vật.

Sau rất nhiều suy tính, tôi đã rao bán miếng đất nhưng có vẻ như hiện nay thị trường đang chững lại nên người mua thờ ơ và dìm giá rất nhiều. Không ai trả cho chúng tôi được 5 tỷ, bằng số tiền chúng tôi đã bỏ ra mua. Đồng thời tôi vẫn chưa tìm ra được chỗ nào ưng ý để mua nên cứ chần chừ việc bán đất.

Từ ngày mua miếng đất đó đến giờ, vợ chồng tôi đều mệt mỏi, sụt cân khá nhiều. Tôi giận bản thân đã quên không hỏi kỹ yêu cầu về xây dựng trước khi đặt tiền mua, mà chỉ hỏi có dính quy hoạch không, tôi cứ nghĩ xây kiểu gì cũng được. Ông bạn tôi mua nhà xây sẵn nên cũng chẳng biết gì đến quy định đó để bảo chúng tôi.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc một công ty môi giới và dịch vụ nhà đất tại TP HCM cho biết, rất nhiều dự án hay các khu dân cư đô thị được quy hoạch mới đều có những yêu cầu nhất định về xây dựng nhà ở. Một số dự án thậm chí còn quy định các ngôi nhà trong khu vực phải có bộ mặt bên ngoài giống hệt nhau. Một số chỉ yêu cầu các căn nhà phải được thiết kế có chiều cao từng tầng, chiều cao ô-văng, cửa đi, cửa sổ theo quy định quản lý để đảm bảo thể thống nhất và hài hoà chung của khu vực.

"Vì thế, khi mua đất xây nhà ở TP HCM, bạn nên lên quận để hỏi kỹ về tình trạng được cấp phép xây dựng của thửa đất mình định mua. Quận sẽ cho biết thửa đất đó được xây dựng như thế nào và cấp phép xây dựng", ông Dũng khuyên.

Tác giả: Hoàng Anh (ghi)

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: vợ chồng , mua đất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP