Cuộc sống

Tôi có sai lầm khi luôn thúc giục bạn trai phấn đấu

Mỗi khi nói chuyện, tôi phát chán khi nghe thấy tiếng phim anh xem, tiếng anh hát hò và kết thúc khi đã díp mắt buồn ngủ.

Tôi tính cả tuổi mụ là 27, bạn trai 37, chúng tôi quen nhau được hơn một năm. Tuổi tác cách biệt, khoảng cách địa lý xa xôi, môi trường sống hai miền khác nhau khiến cho quan điểm sống giữa tôi và anh rất khác. Tuy nhiên, theo thời gian quen nhau, chúng tôi dần hòa hợp hơn và nhận ra khá nhiều điểm tương đồng trong tính cách, giống nhất là những… khuyết điểm. Tại sao lại là khuyết điểm? Bởi vì chúng tôi đều có phần yếu đuối, hay dung dưỡng cho sự yếu đuối của nhau thay vì thúc giục nhau cùng tiến lên. Ưu điểm thì cả hai đều là những người hiền lành, sống nội tâm, không thích tranh giành với người khác, đều có chung mơ ước được nghỉ hưu sớm sau khoảng 15 năm nữa.

Chúng tôi đã giao hẹn với nhau sẽ tiết kiệm tiền rồi lên Đà Lạt mua đất sinh sống trong vài năm nữa. Tôi làm việc trong cơ quan nhà nước, tuy lương không cao nhưng tôi rất tích cực tiết kiệm từ vài năm nay. Còn anh sau nhiều năm xông pha tự kinh doanh không thành công, từ nửa năm nay mới đi làm công ty và cũng mới có tích lũy. Tôi bàn với anh là công việc hiện tại của mỗi người đều có thể gọi là ổn định, vậy thì để sớm đạt được mục tiêu, chúng tôi không thể cứ trông chờ vào tiền lương mãi được, phải nghĩ cách tăng thu nhập, làm thêm từ khả năng của mỗi người. Tôi dạy ngoại ngữ còn anh dạy được các môn tự nhiên cho cấp 2 và có thể làm photoshop cơ bản. Anh cũng đồng ý với tôi, còn nói với tôi nhiều viễn cảnh tươi đẹp như khi có vốn sẽ đầu tư chứng khoán, nhà đất... Vấn đề là anh chưa chịu làm gì thêm ngoài công việc chính. Khuyên anh dạy thêm vài tối trong tuần thì anh không làm. Anh bảo chưa có thời gian rảnh, chưa quen công việc mới dù công việc của anh là hành chính giấy tờ, rồi dạo này khối lượng công việc tăng và vì… anh không thích.

Thời gian đầu tôi chấp nhận những lý do của anh nhưng sau mấy tháng thấy khá khó chịu. Tối tối anh vẫn giải trí lướt mạng, chơi game và chat với tôi. Còn tôi làm việc từ sáng đến khuya, vừa chat với anh vừa soạn bài. Năm nay công việc bên tôi nặng hơn so với mọi năm nhưng tôi vẫn cố gắng dạy thêm vài tối trong tuần để kiếm thêm chút thu nhập. Tôi thường xuyên làm việc đến 1-2h sáng và hầu như ngày nào cũng lặp đi lặp lại như vậy, có những tuần liên tiếp tôi không hề có cuối tuần. Công việc của tôi vốn áp lực nên buộc phải làm nhiều như vậy, tôi dự tính năm sau sẽ nghỉ làm, vừa là tìm việc khác bớt áp lực hơn, vừa để vào Nam sống với anh. Nhưng nhìn anh như hiện tại khiến tôi rất nản, tôi bắt đầu hoài nghi về những dự tính của mình, về cái mơ ước chung của chúng tôi.

Tôi cũng rất cố gắng thông cảm cho anh, nhiều khi thấy anh than là về muộn, mệt rồi lăn ra ngủ luôn không ăn uống gì, tôi thương lắm, mong có mặt ở đấy động viên, bóp vai cho anh; nhưng số ngày anh vất vả như vậy không nhiều, chỉ khoảng vài ngày trong một tháng. Còn thông thường mỗi ngày anh lo việc từ 10h sáng đến 5h chiều, tối là về nghỉ không phải lo nghĩ gì thêm. Tôi vẫn khuyên anh cố gắng dạy kèm hai, ba buổi tối trong tuần; hoặc nếu không thích dạy thì hàng tối bớt chút thời gian giải trí trên mạng mà học thêm một kỹ năng nào đó, hoặc cùng tôi tìm hiểu những hình thức kiếm tiền khác, biết đâu sẽ có thứ thú vị đối với anh, nhưng rồi anh chẳng làm gì cả.

Anh vốn đã biết chút photoshop rồi, lại làm việc ở công ty dịch vụ, sếp anh cũng gợi ý học thêm photoshop nhưng rồi anh nói không thích nên cũng chẳng học thêm về nó. Tôi còn khuyên anh nên học lái xe ô tô vì sẽ có lúc cần đến (bản thân tôi đã có bằng từ lâu), đi tập gym vài buổi trong tuần (tôi cũng hay tập gym) vì người anh hơi nhỏ con và hay ốm vặt. Sau nhiều lần động viên thúc giục, hiện tại anh cũng chịu đi bộ vài tối trong tuần, còn chuyện tập xe…hãy còn xa lắm. Nhiều khi ngẫm cũng thấy mình như…mẹ già khó tính, cứ la rầy bắt anh phải thế nọ thế kia. Nhưng có lẽ mọi mong mỏi của tôi cũng đều bắt nguồn từ cái mục tiêu sớm được nghỉ hưu mà chúng tôi cùng hứa. Giá như anh không nói ra ước mơ ấy, không giương cao khẩu hiệu thì chắc tôi cũng không thèm giục. Đằng này gần như ngày nào chat với nhau tôi cũng nghe anh than thở bao giờ mới có nhiều tiền, ước trúng sổ xố, rồi mong bố mẹ cho tiền làm ăn... Tôi não nề lắm, chỉ mong anh bớt than lại mà làm việc nhiều hơn.

Nói về tình yêu giữa chúng tôi, từng có rất nhiều sóng gió do những hiều lầm nhưng nay đã khá lặng sóng, tốt đẹp. Anh là nơi trút bầu mọi tâm sự của tôi, anh yêu thương và luôn lắng nghe tôi nói, bênh tôi mỗi khi tôi bị bắt nạt, stress trong công việc. Tôi cũng luôn như vậy đối với anh. Tôi thật tâm yêu thương anh, nghĩ nhiều đến việc sống cùng anh. Tôi vẫn hay nói đùa rằng chúng tôi như suối nguồn yêu thương của nhau. Nhiều khi tôi cũng nhận ra là mình than phiền hơi quá, hay chấp nhặt trong công việc và sinh hoạt hàng ngày, tính cách có phần yếu đuối giống nhau nên hay thông cảm một cách thái quá cho những khuyết điểm của nhau, không vực nhau dậy được.

Dạo gần đây, tôi cố gắng hạn chế than vãn, muốn mình mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn và cũng mong anh như vậy. Nhưng tôi cũng nhận ra mình chán nản về anh quá. Anh mới hăng hái tích lũy trả được một nửa tiền nợ hùn mua đất với người nhà nay đã cụt hứng rồi, đã nhen nhóm ý định buông xuôi không trả nợ nữa. Mỗi khi nói chuyện với nhau, tôi phát chán khi nghe thấy tiếng phim anh xem, tiếng anh hát hò và kết thúc khi đã díp mắt buồn ngủ. Tôi không muốn anh xuống tinh thần và dậm chân tại chỗ mãi như vậy, động viên anh suốt rồi nhưng không có mấy thay đổi. Tôi cứ mường tượng cảnh khi sống chung với nhau mà không có tiền thì sẽ cãi vã, sẽ sớm tan vỡ nên có lẽ vì thế mà ám ảnh chuyện kiếm tiền.

Hôm trước vì đang stress công việc, tôi đã nói chán anh, nói không thích cái kiểu vô tư vô tâm của anh, không muốn anh cứ an phận thỏa hiệp với bản thân như vậy. Kết quả là anh ức chế và nói chia tay. Mấy hôm nay tôi hoang mang quá, có phải tôi đã quá tham lam và vội vã khi cứ thúc giục anh như vậy? Mong bạn đọc cho tôi lời khuyên. Cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã dành thời gian đọc tâm sự của tôi.

Tác giả: Kim

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP