Hương Khê

Toàn cảnh hàng trăm ha rừng bị phá (Hương Khê – Can Lộc)

Hàng trăm héc ta rừng, chủ yếu thuộc địa bàn xã Hương Thuỷ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị “giết” một cách công khai và hết sức dã man.  Cùng với đó là hàng trăm khối gỗ được lâm tặc tập kết, vận chuyển ngang nhiên dọc tuyến đường từ tỉnh lộ 15 vào tiểu khu 175. Qua thông tin từ những người dân ở xã Sơn Lộc (Can Lộc) vào rừng đốt gỗ để lấy than cho biết, khoảng thời gian sau Tết Nguyên Đán đến nay, một nhóm người đã được một tay trùm buôn gỗ thuê để vào rừng (đoạn rừng từ xã Sơn Lộc sang xã Hương Thuỷ, Hương Khê) đốn gỗ.

Hà Tĩnh: Toàn cảnh hàng trăm ha rừng bị phá
“Thác gỗ” giữa rừng. Ảnh: Thành Sen

Hàng trăm héc ta rừng có gỗ lớn (đường kính khoảng từ 30 – 50cm) đã bị đốn hạ. Hàng ngày, số gỗ này được vận chuyển công khai mà không gặp phải bất kỳ một sự khó khăn nào.

Cùng với tình trạng phá rừng lấy gỗ là việc hằng ngày có hàng chục người dân vào rừng bị phá tận dụng gỗ cây để đốt lấy than.

Sáng ngày 13/3, nhóm PV VietNamNet có mặt tại đây. Quả thật rừng đã bị tàn phá ngoài sức tưởng tượng. Dọc tuyến đường từ địa phận xã Sơn Lộc (huyện Can Lộc), Ngọc Sơn (Thạch Hà) qua Nông trường thanh niên (thuộc Công ty cao su Hà Tĩnh) rồi đến tiểu khu 175 của xã Hương Thuỷ, đâu đâu cũng thấy gỗ nằm lăn lóc rải rác bên đường, có nhiều điểm đã được thu gom lại bên lề đường để dễ vận chuyển.

Hà Tĩnh: Toàn cảnh hàng trăm ha rừng bị phá
Những gốc cây bị đốn hạ, gỗ được bày la liệt bên các cánh rừng. Ảnh: V.Hoàng

Những cánh rừng mà chúng tôi nhìn thấy nay chỉ còn là những đồi trọc, lởm chởm những gốc cây cổ thụ bị đốn hạ. Còn hố đốt than thì không thể đếm hết, có nhiều hố đã bỏ nhưng cũng còn có nhiều hố đang “hoạt động”. Người dân lũ lượt kéo nhau vào rừng tận dụng gỗ bị đốn hạ để đốt lấy than.

Bị tàn phá nặng nhất là khu vực thuộc xã Hương Thuỷ. Ở đây gỗ được tập kết nhiều hơn trên các cánh rừng, bên lề đường và rừng thì có mật độ cây bị chặt nhiều hơn. Có một địa điểm gỗ được tập kết đầy trên một con đường, nhìn từ xa giống như một thác nước. Bên cạnh đó là lán được lâm tặc dựng lên, cảnh trâu kéo, công nông chở gỗ, tiếng cưa máy đang hoạt động… rất nhộn nhịp.

“Máu rừng” nằm rải rác dọc tuyến đường từ tỉnh lộ 15 vào tiểu khu 175, xã Hương Thuỷ. Ảnh: Thành Sen

Theo ghi nhận của PV thì có tới hàng chục khối gỗ đang được lâm tặc dùng trâu kéo về, bốc lên xe công nông và chở đi. Ngoài số rừng mới bị phá thì còn có rất nhiều héc ta rừng đã bị chặt trụi từ lâu.
Trên đường đi vào chúng tôi đã gặp khá nhiều cảnh các lán trại được dựng, tiếng kêu của những chiếc cưa máy đang liên tục đốn gỗ. Đáng chú ý là có tới 4 chiếc công nông đang trên đường vận chuyển gỗ ra thì bị hỏng máy giữa đường và đang gặp khó khăn khi đang cố gắng vượt qua những đoạn dốc hiểm trở. Trên mỗi chiếc xe vận chuyển khoảng từ 3 đến 4 khối gỗ.

Thông tin ban đầu mà chúng tôi được biết thì đoạn rừng bị phá trên thuộc địa phận của 2 xã: Ngọc Sơn (thuộc huyện Thạch Hà) và Hương Thuỷ (thuộc huyện Hương Khê), còn chủ rừng là Công ty cao su Hà Tĩnh và Công ty cao su Hương Khê.

Chùm ảnh: Toàn cảnh khu rừng bị tàn phá (chụp ngày 13/3)

Cảnh một “đại công trường” nhộn nhịp trâu kéo gỗ, tiếng cưa máy đang hoạt động hết công suất. Ảnh: Thành sen

Một cánh rừng đã bị chặt trụi, bên những cây cao su nhỏ vừa được trồng là hàng chục khối gỗ chưa được vận chuyển. Ảnh: Thành Sen

Chưa đi vào sâu trong các khu rừng đã xuất hiện những hình ảnh này bên lê đường. Không thể đếm hết có bao nhiêu m3 gỗ đã được đốn hạ nữa. Ảnh: Thành Sen

Những gốc cây cổ thụ này liệu có được phép khai thác và nguồn lợi từ hàng trăm m3 gỗ đã vào tay ai?. Ảnh: Thành Sen

Trên đường vào rừng, khoảng 12h trưa ngày 13/3 chúng tôi bắt gặp cảnh những chiếc xe công nông đang cố sức chở gỗ qua những con dốc. Ảnh: Thành Sen

Rất nhiều người dân đã vào rừng tận dụng gỗ bị đốn hạ để đốt lấy than. Ảnh: V.Hoàng

Một đoàn người dựng phương tiện bên lề đường, chuẩn bị làm lán để tiếp tục “huỷ hoại” rừng?. Ảnh: V.Hoàng

Đến khoảng 14h chiều 13/3, khi chúng tôi trở về thì những chiếc công nông vẫn đang bò ì ạch để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Không biết những việc làm này của “tập đoàn lâm tặc” và dân đốt than liệu chính quyền và các nghành chức năng có được biết?! Ảnh: Thành Sen

  • Thành Sen– Vũ Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP