Tin trong nước

Toàn bộ 224 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Nga tại Ai Cập

Một máy bay dân dụng của Nga chở hơn 220 người đã rơi xuống Ai Cập ngày 31/10 sau khi biến mất khỏi màn hình radar. Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường cho biết chiếc máy bay Nga đã bị phá hủy hoàn toàn và toàn bộ những người trên khoang được cho là đều thiệt mạng.

(Cập nhật theo giờ Việt Nam)

Máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet), chở 224 người

Phi cơ rơi xuống bán đảo Sinai của Ai Cập, ít phút sau khi cất cánh từ Sharm el-Sheikh đi St Petersburg.

Phần lớn hành khách là du khách Nga, trong đó có 17 trẻ em.

hatinh24h

Một máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) (Ảnh: RT)

 Điểm màu đỏ mô phỏng vị trí máy bay gặp nạn (Ảnh: CNN)

Điểm màu đỏ mô phỏng vị trí máy bay gặp nạn (Ảnh: CNN)

17h

Tờ Guardian đưa tin, các nhân viên tìm kiếm và cứu hộ tại hiện trường cho biết chiếc máy bay Nga đã bị phá hủy hoàn toàn và toàn bộ những người trên khoang được cho là đều thiệt mạng.

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập Al-Ahram dẫn lời ông Ayman Al-Mokadem, chủ tịch ủy ban theo dõi diễn biến vụ tai nạn cho biết, phi công của máy bay gặp nạn “đã cảm thấy có sự cố kỹ thuật, và báo cáo với giới chức hàng không rằng muốn hạ cánh tại sân bay gần nhất”. Có vẻ như tai nạn xảy ra khi phi công cố gắng hạ cánh xuống sân bay tại Al Arish, ông Mokadem nói.

16h50

Chính phủ Ai Cập cho biết đã điều khoảng 50 xe cấp cứu tới hiện trường. Thi thể của những người gặp nạn sẽ được đưa về thủ đô Cairo.

Tờ Komsomolskaya Pravda trích dẫn thông tin từ Đại sứ quán Nga tại Ai Cập cho biết toàn bộ hành khách trên khoang là người Nga. Chiếc máy bay gặp nạn được đưa vào khai thác 18 năm trước.

16h43

Tờ Guardian của Anh cho biết giới chức an ninh Ai Cập khẳng định với báo giới địa phương rằng, họ không tin có dấu hiệu nào cho thấy máy bay bị bắn rơi bởi các phần tử Hồi giáo vũ trang, vỗn đã nhiều năm giao tranh với lực lượng chính phủ tại miền trung Sinai.

16h35

Một quan chức an ninh Ai Cập tiết lộ với Reuters rằng, thời tiết xấu đang cản trở nỗ lực cứu nạn. Địa điểm máy bay rơi xuống là khu vực vùng núi miền trung bán đảo Sinai.

16h19

Báo chí Nga cho biết, chiếc máy bay gặp nạn thuộc hãng hàng không Kogalymavia, vốn cũng sử dụng thương hiệu hiệu Metrojet.

Metrojet đã gặp một tai nạn nghiêm trọng vào năm 2011, khi một trong số các máy bay của hãng này bốc cháy trên đường băng tại sân bay Surgut ở vùng Urals của Nga. 30 người đã thiệt mạng và 40 người khác bị thương, khi phi cơ bị cháy rụi chỉ trong 10 phút.

Vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng gần đây nhất của ngành hàng không Nga xảy ra vào tháng 11/2013, khi một máy bay của hãng Tatarstan Airlines gặp nạn tại sân bay quốc tế Kazan trong khi đang cố gắng hạ cánh, làm 50 người chết.

Hiện có sự không nhất quán về loại máy bay gặp nạn. Trong khi giới chức hàng không Ai Cập khẳng định máy bay gặp nạn là mẫu A321 của hãng Airbus, người phát ngôn của cơ quan hàng không Nga cho biết máy bay gặp nạn là mẫu A320 nhỏ hơn.

16h06

Giới chức Ai Cập cho biết máy bay đang bay ở độ cao 31.000 feet (9.448,8 m) thì biến mất khỏi màn hình radar. Cùng lúc đó, trang Flightradar24, chuyên theo dõi các chuyến bay trên thế giới cho biết máy bay đã hạ độ cao mất 5000 feet (1.667 m) trước khi mất liên lạc.

16h

Theo BBC, chiếc máy bay gặp nạn thuộc hãng hàng không Kogalymavia, có trụ sở tại tây Siberia. Đây là hãng hàng không nhỏ với đội bay gồm chiếc, trong đó có 2 máy bay Airbus A320, 4 chiếc A321 và 3 chiếc CRJ 200.

Mô phỏng đường đi theo lịch trình của máy bay. Điểm vàng là vị trí máy bay gặp nạn (Đồ họa: flightradar24)
Mô phỏng đường đi theo lịch trình của máy bay. Điểm vàng là vị trí máy bay gặp nạn (Đồ họa: flightradar24)

15h58

Các đội cứu hộ Ai Cập thông báo đã tìm thấy một số mảnh vỡ tại khu vực phía nam thành phố Arish, trên bán đảo Sinai

15h50

Hãng thông tấn Sputnik của Nga dẫn nguồn tin giới chức hàng không dân sự Ai Cập cho biết, máy bay đã rơi gần khu vực Nekhel, phía Bắc bán đảo Sinai.

Một nhân viên an ninh có mặt tại hiện trường cho biết chiếc máy bay Nga bị phá hủy hoàn toàn. Toàn bộ hành khách có khả năng đã thiệt mạng.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin tại sân bay  Sharm el-Sheikh cho biết, ít phút sau khi cất cánh, cơ trưởng đã thông báo sự cố kỹ thuật về mặt đất, và xin đổi hướng.

***

Chiếc Airbus A-321 vừa cất cánh từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ để lên đường tới thành phố St Petersburg của Nga.

Hiện các thông tin về máy bay vẫn chưa thống nhất. Một số nguồn tin cho biết nó mất tích trên bầu trời Cyprus.

Hầu hết hành khách trên máy bay được cho là các du khách Nga.

 Máy bay được cho là đã rơi xuống bán đảo Sinai sau khi cất cánh từ Sharm el-Sheikh (Đồ họa: BBC)

Máy bay được cho là đã rơi xuống bán đảo Sinai sau khi cất cánh từ Sharm el-Sheikh (Đồ họa: BBC)

Chiếc máy bay do hãng hàng không Nga Kogalymavia vận hành. Các thông báo mới nhất cho biết nó chở 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.

Cơ quan hàng không Nga Rosaviatsiya cho biết trong một tuyên bố rằng chuyến bay mang số hiệu 9268 rời Sharm el-Sheikh lúc 6h51 sáng nay giờ Moscow và dự kiến đến sân bay Pulkovo ở St Petersburg lúc 12h10 giờ địa phương.

Nguồn tin trên nói thêm rằng máy bay đã không liên lạc như dự kiến với cơ quan kiểm soát không lưu Cyprus 23 phút sau khi cất cánh và biến mất khỏi màn hình radar.

An Bình-Thanh Tùng /Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP