Thế giới

Tòa án Mỹ "bật đèn xanh" cho sắc lệnh cấm di trú của Tổng thống Trump

Tòa án tối cao Mỹ ngày 4/12 đã ra phán quyết cho phép sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với 6 quốc gia chủ yếu là người dân Hồi giáo có hiệu lực hoàn toàn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, 7 trong tổng số 9 thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ hôm qua đã chấp thuận dỡ bỏ các lệnh của tòa án cấp thấp nhằm đóng băng sắc lệnh cấm di trú của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Lệnh cấm nhập cảnh này có hiệu lực đối với công dân của 6 nước gồm Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Chad.

Đây vốn là phiên bản thứ ba của chính sách di trú gây tranh cãi mà Tổng thống Trump đưa ra ngay sau khi nhậm chức. Ông Trump ban hành sắc lệnh hạn chế di trú đầu tiên nhằm vào một số nước với đa số dân là người Hồi giáo vào tháng 1. Tiếp đó, đến tháng 3, sau khi sắc lệnh đầu tiên bị thách thức tại tòa án liên bang, chính quyền của ông ban hành thêm một sắc lệnh sửa đổi. Sắc lệnh này hết hạn vào tháng 9 sau một cuộc tranh cãi dài ở tòa án và đã được thay thế bằng phiên bản hiện tại.

Sắc lệnh này ngoài nhằm vào các quốc gia với đa số dân Hồi giáo còn nhằm vào Triều Tiên, Venezuela.

Phán quyết của tòa án tối cao đánh dấu một thắng lợi cho Tổng thống Trump sau các cuộc chiến pháp lý dai dẳng liên quan đến sắc lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi. Ông Trump cho rằng, các sắc lệnh như vậy là cần thiết để đảm bảo an ninh cho Mỹ trước các mối đe dọa như khủng bố.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP