Trong nước

Tố Công an xã thu tiền chè nước: Giải thích nóng

Ông Cường cho rằng, việc thu tiền khi đi làm phiếu thu thập thông tin dân cư là muốn xin bà con hỗ trợ tiền chè nước, xăng xe cho cán bộ.

Xung quanh xôn xao vụ Công an xã thu tiền thu thập thông tin dân cư, ngày 28/6, trao đổi với báo Đất Việt, Đại tá Tào Quang Chiến, Trưởng Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) xác nhận, thông tin dư luận phản ánh là hoàn toàn đúng.

"Hiện nay chúng tôi vẫn đang làm việc với Công an xã Quảng Lưu để xác minh xem cụ thể việc thu đó là như thế nào. Thành phần tham gia buổi đi làm phiếu thu thập thông tin dân cư không chỉ riêng Công an xã mà bao gồm cả trưởng thôn, thanh niên, phụ nữ", Đại tá Chiến nói.

Theo Đại tá Chiến, về mặt chủ trương theo chỉ đạo của cấp trên là không được thu tiền trong quá trình đi làm phiếu thu thập thông tin dân cư. Việc này cần phải chấn chỉnh ngay, đồng thời kiểm tra trên toàn huyện xem có xã nào như thế này không, nếu có phải ra văn bản nghiêm cấm ngay việc này.

Trụ sở xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa - là địa phương thu tiền của dân khi đi làm "Phiếu thu thập thông tin dân cư". Ảnh: NLĐ

"Theo như báo cáo của anh em Công an xã Quảng Lưu, việc thu tiền này đã xin chủ trương của Thường trực đảng ủy xã để người dân hỗ trợ, tạo điều kiện cho anh em làm ngoài giờ.

Việc thu tiền này không bắt buộc và mức giá cũng không có quy định, tùy từng gia đình và chỉ thu từ 2-5 nghìn đồng/phiếu khai, không nhất thiết phải 5 nghìn đồng", Trưởng Công an huyện Quảng Xương cho biết thêm.

Về việc này, cùng ngày, ông Trần Anh Chung, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cũng cho biết đã nắm được thông tin vụ việc và đang giao cho các phòng chuyên môn xuống làm việc với xã, đồng thời làm văn bản chấn chỉnh trên toàn huyện. Nếu thu sai phải trả lại cho người dân.

Trước đó, người dân tại xã Quảng Lưu và Quảng Hải (huyện Quảng Xương) cho biết trong quá trình đi làm tờ khai phiếu thu thập thông tin dân cư, công an thu 5 nghìn đồng/phiếu, thậm chí thu của cả người già và trẻ em.

Bên cạnh đó, tại xã Quảng Lưu trong quá trình thực hiện việc sáp nhập thôn phải chỉnh sửa lại thông tin trên sổ hộ khẩu theo đơn vị hành chính mới. Tuy nhiên, Công an xã Quảng Lưu không chỉnh sửa mà cho làm lại toàn bộ.

Theo quy định, việc đổi phôi sổ hộ khẩu chỉ mất 10 nghìn đồng nhưng công an xã này khi trả sổ cho dân đều tự ý thu lên 50 nghìn đồng khiến người dân rất bất bình.

Theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an xã Quảng Lưu cho biết: “Cái này chúng tôi tự thu, trước khi triển khai thu, tôi có bàn bạc với cấp ủy và được đồng ý. Đây là xin bà con hỗ trợ tiền chè nước, xăng xe đi lại và hỗ trợ thêm cho cán bộ khi đi xuống các thôn rà soát, thu thập thông tin”.

Cũng theo ông Cường, Công an xã chỉ thu 5 nghìn đồng của những gia đình nhờ cán bộ viết hộ còn những hộ tự viết thì không thu, vì theo lý giải của vị Trưởng công an xã trong phiếu thu thập thông tin dân cư có tới 17 mục, nhiều thông tin khác nhau nên người dân thường không biết viết hoặc viết sai, nên xã có vận động thu 5 nghìn đồng để hỗ trợ cho những người viết hộ bà con.

Ông Phạm Sỹ Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Lưu, thừa nhận việc làm trên là chưa hợp lý và cho biết tới đây trong cuộc tiếp xúc cử tri sẽ xin lỗi bà con.

Được biết, theo Thông tư 66/2015/TT-BCA của Bộ Công an kinh phí dùng để thu thập thông tin dân cư được lấy từ nguồn kinh phí thường xuyên của Bộ Công an cấp cho công an các đơn vị, địa phương.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP