Thế giới

Tổ chức quốc tế không tìm thấy chất độc thần kinh ở thành phố của Syria

Tổ chức cấm Vũ khí hóa học (OPCW) công bố rằng họ không tìm thấy bằng chứng chứng minh rằng chất độc thần kinh đã được sử dụng ở thành phố Douma, Syria.

Trụ sở phòng thí nghiệm của OPCW (Ảnh: AFP)

Báo cáo mới nhất của OPCW công bố ngày 6/7 cho thấy họ không tìm được bằng chứng để kết luận quân đội chính phủ Syria tấn công thành phố Douma bằng vũ khí hóa học. Các chuyên gia của tổ chức cho biết họ đã tìm thấy khí clo trong một số mẫu thử lấy từ 2 địa điểm tại Douma, nhưng không tìm được chất độc thần kinh như sarin.

Các ghi chú kỹ thuật trong báo cáo của OPCW chỉ ra rằng một trong những phòng thí nghiệm của tổ chức tìm ra được các chất axit dichloroacetic, axit trichloroaceti, chloral hydrate, trichlorophenol và chlorophenol trong một số mẫu. Một số hóa chất như axit dichloroacetic hay chloral hydrate được biết đến là các chất được sử dụng để làm sạch nước. Ngoài ra, một cơ sở khác của OPCW kết luận rằng họ không phát hiện chất hóa học bị cấm trong khuôn khổ công ước về vũ khí hóa học (CWC).

OPCW đã cử một nhóm nhà khoa học tới Douma vào tháng 4, khoảng 1 tuần sau khi Syria bị cáo buộc tấn công bằng chất độc thần kinh vào ngày 7/4. Cùng tháng đó, Nga tuyên bố họ tìm thấy các thùng chứa chất clo do Đức sản xuất, vốn thuộc về lực lượng đối lập, tại các khu vực đã được giải phóng ở Douma.

Sau đó, quân đội Nga phát hiện một phòng thí nghiệm do lực lượng đối lập vận hành, có khả năng sản xuất vũ khí hóa học. Phòng thí nghiệm này có một số thiết bị công nghệ cao, bao gồm lò phản ứng sản xuất chất hóa học công nghiệp.

Một tuần sau khi cáo buộc Syria tấn công bằng vũ khí hóa học, Mỹ và 2 đồng minh Anh, Pháp đã thực hiện một cuộc không kích bằng tên lửa vào các cơ sở nghi là địa điểm Syria sản xuất vũ khí hóa học thay vì đợi các chuyên gia của OPCW xác nhận bằng chứng cuối cùng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP