Trong nước

Tình tiết mới vụ cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu

Ông Nguyễn Lê Hiếu đã bị chấm dứt hợp đồng lao động sau những thiếu sót trong việc hướng dẫn người dân đi làm giấy chứng tử cho người thân.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ cấp giấy chứng tử, ngày 22/8, bà Hoàng Thị Phương Ngọc, trưởng phòng nội vụ quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, UBND phường Văn Miếu đã có báo cáo về việc chấm dứt hợp đồng lao động với ông Nguyễn Lê Hiếu theo đề nghị của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Lê Hiếu là lao động hợp đồng được phân công là cán bộ chuyên trách làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu.

Theo kết luận kiểm tra của đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội, ông Nguyễn Lê Hiếu chịu trách nhiệm xác minh thông tin khi đăng ký khai tử cho công dân là của UBND phường.

Tuy nhiên ông Hiếu đã hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định.

UBND phường Văn Miếu đã chấm dứt hợp đồng với cán bộ một cửa, chậm làm giấy chứng tử cho dân. Ảnh: Zing.vn

Ngoài ra, ông Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả cho công dân theo quy định thực hiện cơ chế 1 cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Ông Hiếu đã hẹn bằng lời với bà Vũ Thanh Hoa về thời gian trả kết quả sớm nhưng đã không chủ động báo cáo lãnh đạo UBND phường Văn Miếu để chỉ đạo và không trao đổi với những người liên quan để phối hợp giải quyết khẩn trương.

Trong một diễn biến khác, còn nhớ, cách đây không lâu, tại 1 số xã ở Hà Tĩnh có trường hợp công an xã phát đi giấy mời yêu cầu các hộ nuôi ong trên địa bàn phải nộp ''lệ phí nuôi ong''.

Nói về việc này, ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh cho biết, việc thu phí nuôi ong là tự nguyện chứ không bắt buộc.

''Do tính chất trên địa bàn khá phức tạp, khi đến đây các hộ nuôi ong phải ở lâu nên họ tự nguyện đóng cho xã làm phí bảo vệ. Mức giá 2 triệu đồng/hộ đó là các hộ đưa ra để cho bằng nhau chứ xã không đưa ra mức'', ông Kỳ nói.

Theo ông Kỳ, việc công an ghi giấy mời như vậy là do lỗi đánh máy, thiếu hợp lý, sai quy trình. Sắp tới xã sẽ làm đúng theo quy trình, quy định của nhà nước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lương Nam, trưởng công an xã Kỳ Tây, khẳng định việc gửi giấy mời và thu phí là theo chỉ thị của xã. Xã họp bàn, thống nhất khoản thu rồi giao cho công an phát giấy mời tới các hộ, để họ vừa đăng ký làm tạm trú, vừa nộp phí bảo vệ ong.

“Chuyện này là tự nguyện nhưng đã thành thông lệ nên anh em đều biết quy định và thực hiện”, ông Nam nói.

Tác giả: Thu Hoài (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP