Xã hội

Tình tiết bất ngờ vụ 2 công nhân bị đá đè chết thảm

Các cơ quan chức năng ở tỉnh Kiên Giang xác định vụ 2 công nhân bị đá đè chết thảm là do lỗi chủ quan của người lao động và người sử dụng lao động.

Ngày 14-12, nguồn tin của phóng viên Báo Người Lao Động cho biết đã có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến việc 2 công nhân bị đá đè chết thảm tại mỏ khai thác đá núi Hang Cây Ớt, thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Hiện trường vụ đá đè 2 công nhân chết thảm

Theo đó, vào ngày 15-11, tại khu vực núi Hang Cây Ớt có xuất hiện cơn mưa lớn sau khi công ty khai thác đá thuê cho Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang cho nổ mìn dưới chân núi. Ngày 16-11, anh Danh Văn Tý (SN 1981; ngụ ấp Ba Núi, xã Bình An, huyện Kiên Lương) và ông Vũ Đình Nghĩa (SN 1966; thường trú khu phố Xà Ngách, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương) được phân công khoan cắt đá tại khu vực này. Trong lúc thi công, phần đất đá từ trên cao bất ngờ đổ ập xuống nơi anh Tý và ông Nghĩa. Hậu quả làm anh Tý bị tảng đá to đè ngang người, trong khi ông Nghĩa bị vùi lấp dưới hố sâu dẫn đến tử vong tại chỗ.

Cũng theo kết luận của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang, có phần lỗi chủ quan của người lao động do thiếu kinh nghiệm trong quá trình thi công nên không lường trước sự cố đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, phía người sử dụng lao động là công ty khai thác đá thuê không thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật. Cụ thể như phía công ty phải có biên bản xác định mức độ rủi ro do đá lăn sau khi tại khu vực chuẩn bị khai thác đá có xuất hiện mưa to kéo dài. Ngoài ra, đối với những tảng đá nằm cách mặt đất 2 mét trở lên thì đơn vị khai thác phải cử người xem xét lượng đá nằm chồng chéo như thế nào để xử lý bằng cách xeo nạy, bắn hay cào xuống để không gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động. Thế nhưng, phía công ty khai thác đá thuê không thực hiện những quy định này để dẫn đến xảy ra sự cố chết người rất nghiêm trọng.

Ngay sau khi nhận được kết luận trưng cầu giám định này của các ngành chức năng tỉnh Kiên Giang, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiên Lương đang so sánh với các quy định hiện hành trong Bộ Luật Hình sự và củng cố thêm hồ sơ, chứng cứ cũng như mức độ vi phạm để có thể xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cá nhân có liên quan.

Tác giả: T.Nốt

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP