Kinh tế

Tính thu phí 28 năm, mới thu hơn 7 năm đã lời to

Trạm thu phí Tào Xuyên trên quốc lộ 1 thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn, TP Thanh Hóa đã rút ngắn được thời gian thu phí hoàn vốn, do đó sẽ bắt đầu dừng thu phí từ ngày 10-8 tới.

Trạm thu phí Tào Xuyên trên quốc lộ 1 - Ảnh tư liệu

Thông cáo phát đi tối 7-8 của Bộ Giao thông vận tải cho biết thay vì sẽ thu phí gần 28 năm như dự kiến thì chỉ sau 7 năm 2 tháng khai thác, nhà đầu tư đã hoàn được vốn từ thu phí và đã bắt đầu có lãi.

Trạm Tào Xuyên giảm được thời gian thu phí và thời điểm có lãi đến sớm hơn là nhờ lưu lượng xe thực tế qua trạm tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng.

Trạm này trước đây đặt ở huyện Hoằng Hóa, cách xa TP Thanh Hóa, sau đó được dời về thị xã Bỉm Sơn là khu vực có lưu lượng xe cao hơn.

Việc cao tốc Hà Nội - Thanh Hóa - Vinh chậm tiến độ cũng là nguyên nhân khiến lượng xe đi qua trạm Tào Xuyên trên quốc lộ 1 tăng nhanh.

Theo hợp đồng giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam với nhà đầu tư, trạm Tào Xuyên thu phí cho dự án xây đường tránh TP Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 822 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng kể từ ngày 1-1-2009, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.

Nhưng đến ngày 31-7-2017, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm, nên Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Tào Xuyên từ 0h ngày 10-8 tới.

Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư về việc điều chỉnh mức lợi nhuận.

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong thời gian qua đã cùng các nhà đầu tư dự án BOT rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá được 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đã đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến.

Tính đến 31-7-2017, Bộ Giao thông vận tải đã xử lý bất cập về mức phí của 4 dự án với 5 trạm thu phí, cụ thể là miễn, giảm mức phí cho người dân sống gần trạm thu phí của các dự án này.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: lời to , trạm thu phí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP