Tấm Lòng Vàng

Tình người trong bão dữ

Cách đây đúng 7 năm, “cơn cuồng nộ thế kỷ” XANGSANE lần đầu tiên khiến ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam phải sử dụng khái niệm cấp 13 và trên cấp 13 trong thang sức gió Beaufort để biểu hiện sức mạnh của cơn bão số 6/2006.


“Cơn cuồng nộ thế kỷ” đó đã khiến các tỉnh Miền Trung, trọng tâm là Đà Nẵng chìm trong đau thương và mất mát bởi sức tàn phá nặng nề của nó. “Siêu bão” WUTIP lần này, trở lại đúng vào ngày cuối cùng của tháng 9 oan nghiệt năm nào. Và lần này, “Con bươm bướm” (Tên quốc tế của cơn bão số 10) đã dang rộng đôi cánh của nó bao trùm lên các tỉnh Miền Trung, trọng tâm từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, với sức gió mạnh cấp 13, giật trên cấp 17- Không khác gì “cơn cuồng nộ thế kỷ” năm nào…

Chưa xác định được hết các thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 năm này gây ra, bởi tính đến 8h ngày 01/10, “siêu bão” Wutip này vẫn gây mất điện trên diện rộng từ Hà Tĩnh cho đến Quảng Bình, Quảng Trị, khiến công tác tổng hợp, thống kê gặp nhiều khó khăn. Ngay từ 15h chiều ngày 30/9, gió trong đất liền đã mạnh cấp 5-6, cứ thế vần vũ và tăng cấp đến cực điểm cấp 13 vào 17h30 cùng ngày tại tâm bão Đồng Hới (Quảng Bình), kéo dài đến 20h mới bắt đầu tan. 5 tiếng đồng hồ vẫy cánh của “con bươm bướm” đã khiến hàng trăm nghìn ngôi nhà đã tốc mái, cây cối đã gãy đổ hàng loạt, triều cường đã dâng gây ngập cục bộ nhiều địa phương ven biển, với cột sóng cao từ 4-5m, có nơi chạm đỉnh 8-10m…

Quái đản hơn, khi tầm 17h30 đã tưởng “con bướm bướm” bay qua, trời tạm ngưng mưa, gió thôi rú rít, bổng chốc bất ngờ quay ngược trở lại, với những cơn gió ngược xoắn rít vào nhau, kéo hàng loạt mái nhà chắc chắn bay lên trời, bẻ gãy nhiều gốc cây cổ thụ, ngay cả cột phát sóng truyền hình cao 150m của Đài tiếng nói Việt Nam tại Đồng Hới cũng đã gãy đỗ, đè chết 2 cán bộ của nhà Đài đang trực đưa tin về cơn bão. Tại Hà Tĩnh, mà tâm điểm là khu kinh tế Vũng Áng ở Kỳ Anh, những cơn gió ngược đã vít lên trời nhiều mái nhà bằng tôn, liệng vèo vèo vào không trung với những tiếng rít ghê rợn; những hàng cây to lớn bên quốc lộ 1A, Quốc lộ 12A dẫn tới cảng nước sâu đã gãy rạp, triều dâng ngập cục bộ các xã Kỳ Thư, Kỳ Nam, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, mặt đường nước ngập quá bánh xe, khiến công tác di chuyển ứng phó bão gặp nhiều khó khăn. Nhất là tại Lệ Thủy (Quảng Bình), thì quốc lộ 1A nước băng trắng đường, giao thông tê liệt…

Người dân giúp nhau lợp lại mái nhà sau bão

Người dân giúp nhau lợp lại mái nhà sau bão

Khó khăn và hiểm nguy là vậy, nhưng trước và trong cơn bão, có sự di chuyển ngược. Sự di chuyển ngược mà bất cứ cơn bão nào gần đây chúng ta cũng dễ nhận thấy. Đó là lực lượng chức năng di chuyển vào trong tâm bão để triển khai công tác ứng phó với bão, vận động quần chúng nhân dân đảm bảo an toàn về người và tài sản, di tản đến nơi trú ẩn an toàn. Đó là những người đứng đầu chính quyền, cơ quan ban ngành trực tiếp thị sát, kiểm tra công tác phòng chống bão của chính quyền và người dân địa phương. Và một lực lượng nữa cũng không kém hùng hậu, đó là các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên các báo, đài trung ương và địa phương đi sâu vào tâm bão để kịp thời ghi nhận, phản ánh trung thực tình hình ứng phó với bão và những thiệt hại do bão gây ra… Trong lúc đó, hàng vạn người dân lại được sơ tán ra khỏi vùng tâm bảo, đi đến nơi an toàn, đặc biệt ưu tiên người già, phụ nữ và trẻ em.

Hình ảnh Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đội gió, bạt mưa đến với người dân tâm bão Huế, Quảng Trị, Quảng Bình để truyền đạt những chỉ đạo sát sao về công tác phòng chống bão và ứng cứu, khắc phục thiệt hại do bão có thể gây ra đã khiến người dân yên tâm hơn trước thiên tai. Càng yên tâm hơn khi Phó thủ tướng trực tiếp thị sát tại các điểm gần biển nguy hiểm, các điểm đê xung yếu để kiểm tra, nhắc nhở lực lượng tại chỗ tăng cường kiểm tra, ứng phó và chuẩn bị các phương án sẵn sàng đối phó với bão, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân. Cũng trong sáng ngày 30/9, Bộ trưởng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, ông Cao Đức Phát cùng các thành viên Ban phòng chống lụt bão trung ương đã trực tiếp về kiểm tra công tác phòng chống bão và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các cơ quan ban ngành về công tác ứng phó với bão số 10. Trực tiếp Bộ trưởng Cao Đức Phát đã thị sát và chỉ đạo lãnh đạo huyện Kỳ Anh về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả trước, trong và sau bão, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho hàng ngàn công nhân tại Khu công nghiệp Vũng Áng.

Người già, phụ nữ và trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh đã được di tản đến nơi an toàn

Người già, phụ nữ và trẻ nhỏ ở Hà Tĩnh đã được di tản đến nơi an toàn

Tại các địa phương, tình người trong bão dữ càng được thể hiện hơn bao giờ hết, sáng ngời tình đoàn kết và tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Nhất là tình quân dân như cá với nước, lại có dịp bừng sáng trong mịt mù mưa bão. Tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), vợ chồng anh Tuấn, chị Dung sống bên cạnh QL 1A, nhà ngập sâu trong nước, cây cối và cột điện ngã chắn tứ bề. Lúc đó gió bão đang hoành hoành, mưa như táp nước vào mặt, nhưng hàng chục cán bộ thuộc Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Kỳ Anh vẫn dầm mình trong nước ngập và mưa bão để đưa hai đứa con nhỏ và người mẹ gia trên 80 tuổi của anh Tuấn, cùng nhiều tài sản đến nơi an toàn. Tại nơi bão tiếp giáp đầu tiên vào đất liền ở Hà Tĩnh là xã Kỳ Lợi, hàng trăm người dân nơi đây cũng đã được các chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng dùng các phương tiện cơ động đưa đến trú ẩn an toàn ngay tại trụ sở Đồn. Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Áng, Trung tá Đinh Mã Phong cho biết “Trước 7h sáng, Đồn đã chỉ huy anh em dùng xe cơ động đến từng nhà dân vận động và đón dân đến nơi trú ẩn an toàn, trong đó ưu tiên người già và trẻ em. Đồn cũng đã chuẩn bị đầy đủ lương thực và nước uống, đảm bảo cho 4-500 người dân sinh hoạt mấy ngày trú bão”.

Nhiều khuôn mặt lo âu, nhưng cũng không ít nụ cười vui mừng vì đã có nơi trú ẩn an toàn trước siêu bão ở Hà Tĩnh

Nhiều khuôn mặt lo âu, nhưng cũng không ít nụ cười vui mừng vì đã có nơi trú ẩn an toàn trước siêu bão ở Hà Tĩnh

Có tận mắt chứng kiến hàng trăm người già, phụ nữ và trẻ em đang được các chiến sỹ mang quân hàm xanh lo cho từng manh chiếu, đưa đến từng tấm lương khô trong giờ khắc bão giữ, mới thấy được tình quân dân truyền thống gắn bó keo sơn nhường nào. Nghe bà Lê Thanh Cảm, 66 tuổi, trú tại xóm 2- Kỳ Lợi tâm sự, chúng tôi mới thấy người dân ở đây tin yêu bộ đội Biên phòng tuyệt đối “Nhà tui cấp 4, mới xây, nhưng nghe các chú bộ đội nói là bão mạnh lắm, lên đây mới an toàn nên tui và con cháu lên. Lên đây cảm giác rất an toàn, chúng tôi chỉ mang theo quần áo, còn thức ăn, nước uống đã có các chú bộ đội lo”. Hay như người vợ trẻ rét run trong cơn bão, vừa mới được cán bộ tìm kiếm cứu nạn ở Kỳ Anh giải thoát giữa bốn bề bão, nước và cây đổ “Cả đời tôi chưa từng thấy cơn bão nào kèm theo mưa lớn và gió giật mạnh như thế. Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của các anh ấy thì mẹ già, con cái của chúng tôi gặp phải hoạn nạn rồi. Cho tôi được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các anh cán bộ, những đầy tớ của dân lúc hoạn nạn, mưa bão như thế này”.

Bộ đội BP tỉnh Hà Tĩnh giúp dân có nơi trú ẩn an toàn

Bộ đội BP tỉnh Hà Tĩnh giúp dân có nơi trú ẩn an toàn

Tôi không quá ngạc nhiên trước công tác ứng phó tốt với cơn bão số 10 tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, bởi trước khi bão vào, cả hệ thống chính trị và cơ quan chức năng ở đây đã “gồng” mình lên đối phòng chống bão. “Hủy bỏ tất cả các cuộc họp dành thời gian phòng chống bão” là mệnh lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ngay trong tối ngày 29/9, công lệnh phòng chống cơn bão số 10 đã được triển khai cấp tốc xuống các địa phương, nhất là các huyện ven biển như Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và các huyện núi có nguy cơ lũ, lụt, sạt lỡ như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ… Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương ven biển phải di dời dân khỏi vùng nguy hiểm trước 6h sáng, đảm bảo neo đậu an toàn tàu thuyền và gia cố vũng vàng tài sản trên bờ. Ban chỉ huy phòng chống lụt bảo và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị 149.000 bao tải, 100.300 m2 bạt chống sóng, 4.123 rọ thép, 7.000 m2 vải lọc để chi viện cho các địa phương khi có yêu cầu. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã sẵn sàng lực lượng và phương tiện cứu hộ, cứu nạn, trong đó: bộ đội tập trung của tỉnh 300 người, quân sự các huyện 600 người, tàu cứu hộ 14 tàu; bộ đội biên phòng tỉnh 1.100 người, tàu cứu hộ 13 tàu; công an tỉnh 200 người, 3 tàu cứu hộ. Điện vào trong Quảng Bình, ngay đêm 29/9 cũng đã có 4 đoàn công tác trực tiếp về các địa phương kiểm tra đôn đốc công tác ứng phó bão. Hơn 300 cán bộ chiến sỹ Biên phòng đã được huy động cùng 35 phương tiện các loại thường trực, sẵn sàng cơ động ứng phó với bão số 10.

Con số có thể chưa nói lên điều gì, nhưng với những người dân đang gồng mình đối chọi với thiên tai, thì sự xuất hiện của lãnh đạo chính quyền, cùng hàng ngàn chiến sĩ, cán bộ của Ban chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng, lực lượng công an, cùng các cơ quan chức năng liên quan đã khiến người dân yên tâm và tin tưởng. Nhất là lực lượng cơ động này đã bất chấp nguy hiểm, dầm mình trong mưa bão để giúp người dân vận chuyển con người, vật lực đến nơi an toàn.

Công nhân được Biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công trong tâm bão

Công nhân được Biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công trong tâm bão

Ấn tượng nhất, vẫn có lẽ là công cuộc giải cứu thành công 30 công nhân mắc kẹt trong công- ten- nơ, trên cần cẩu giữa bốn bề bão, nước ở khu vực thi công cầu vượt sông Quyền (Kỳ Trinh- Kỳ Anh). Khi bão bắt đầu vào, số công nhân này không kịp sơ tán, trốn vào nhà tạm bằng công- ten- nơ để tránh bão. Ai dè, mưa lớn cộng với triều cường dâng cao, gây ngập cục bộ, 30 công nhân phải leo lên cần cẩu để sống sót. Nhận được tin báo, các chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng đã kịp thời có mặt, dùng mọi phương tiện giải cứu kịp thời những công nhân ở gần. Riêng 10 công nhân ở cách bờ 600m, phải sau rất nhiều nổ lực, bất chấp nguy hiểm sóng to, gió lớn nhiều giờ liền, các chiến sỹ đã giải cứu thành công, đưa vào bờ an toàn.

Những con số thiệt hại chắc chắn rồi sẽ được thống kê, hậu quả của thiên tai rồi sẽ được sức người khắc phục. Không có thiên tai nào tàn phá được tình người, mà càng làm sáng thêm bởi tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong hoạn nạn. Tình quân dân như cá với nước cũng qua đây thêm gắn bó sắt son. Bởi trong bão lũ luôn sáng ngời tình người, lòng nhân ái!

Bùi Tiến

Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP