Bạn cần biết

Tình dục đồng giới gia tăng nhiễm HIV

Tại Việt Nam, tỉ lệ nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới tăng trung bình 2% mỗi năm. Tỷ lệ nhiễm mới cao, tuổi mắc HIV cũng sớm hơn với tuổi trung bình. Nghiên cứu cũng cho thấy tỉ lệ dùng bao cao su trong nhóm này rất thấp, chưa đến 60%.

Ông Võ Hải Sơn, Trưởng phòng Giám sát, theo dõi, đánh giá, xét nghiệm Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết hiện nay, số người nhiễm HIV mới chung đang giảm dần. Trung bình mỗi năm cả nước phát hiện khoảng 10.000 ca nhiễm mới so với con số khoảng 30.000 ca mỗi năm vào những năm cao điểm trước đó.

Tuy nhiên, vấn đề HIV gia tăng trong quan hệ tình dục đồng giới nam lại khiến các chuyên gia lo ngại. Giám sát trọng điểm trong nhóm này cho thấy, nếu như năm 2013 tỷ lệ quan hệ đồng giới nam nhiễm HIV chưa đến 4% thì đến nay đã là 12%, cho thấy gia tăng trung bình là 2% mỗi năm.

Theo kết quả ban đầu một nghiên cứu với 800 mẫu của nhóm quan hệ đồng giới nam tại Hà Nội cũng phát hiện khoảng 12% nhiễm HIV.

Trong đó, có đến 37% là nhiễm mới trong vòng 6 tháng, trên 50% người nhiễm là dưới 22 tuổi. Tỉ lệ dùng bao cao su trong nhóm này rất thấp, chưa đến 60%.

Chuyên gia cho biết thêm, tại Việt Nam hiện có khoảng 170.000 người thuộc nhóm đồng giới nam. Việt Nam đã thí điểm điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV trong nhóm này tại Hà Nội và TP HCM. Kết quả bước đầu cho kết quả khá tốt, được đề nghị mở rộng hoạt động này trong tương lai.

Ngoài ra, vấn đề lây truyền HIV mẹ - con cũng được đặc biệt quan tâm, với mục tiêu đến năm 2020 giảm tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2%.Trong năm 2017, 90% phụ nữ mang thai và con của họ được điều trị dự phòng lây nhiễm mẹ con bằng ARV. 100% trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được chuẩn đoán sớm tình trạng nhiễm HIV.

Trong năm 2017, số trẻ đẻ sống sinh ra từ mẹ nhiễm HIV là 1828 trường hợp (trong đó 99% me được dự phòng lây truyền mẹ con từ thuốc ARV). Tuy nhiên, tỉ lệ phụ nữ mang thai sinh con được làm xét nghiệm HIV còn thấp, chiếm 50%. Tỉ lệ lệ phụ nữ mang thai đã sinh con được làm xét nghiệm từ trước và trong mai thai thấp, chỉ đạt 53%.

Cũng đã có gần 2000 trường hợp được điều trị ARV, trong đó trước mang thai là 1166, trong thời kì mang thai là 428, trong chuyển dạ là 365.

Các chuyên gia cho biết, để dự phòng lây truyền HIV mẹ - con, cần điều trị ngay cho thai phụ khi phát hiện nhiễm HIV không phụ thuộc tuổi thai, giai đoạn. Sử dụng xét nghiệm tải lượng HIV trong theo dõi và quyết định phác đồ điều trị ARV. Điều trị ARV bằng phác đồ 3 thuốc cho mẹ.

Còn điều trị cho con với thời gian, phác đồ như thế nào phụ thuộc vào yếu tố nguy cơ và lựa chọn có cho con bú hay không.

Tác giả: Hồng Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP