Hà Tĩnh ngày nay

Tin chính thức về tình hình xô xát tại Formosa Hà Tĩnh

Quang cảnh tại buổi họp báo chiều ngày 15/5

Chiều nay, ngày 15/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cuộc họp báo về điễn biến tình hình tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo báo cáo từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, vụ xô xát lớn xẩy ra vào ngày 14/5 tại Dự án Formosa (nhà máy của người Đài Loan, nhưng có nhiều người Trung Quốc, đóng tại cảng nước sâu Khu công nghiệp Vũng Áng, thuộc huyện Kỳ Anh) đã có 149 người bị thương, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu.

Về tài sản, hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp với nhà đầu tư và các nhà thầu để kiểm tra, sẽ có đánh giá sơ bộ về thiệt hại ban đầu.

Cũng theo báo cáo này, khoảng 6h30 ngày 14/5, có khoảng 40 người đi trên 20 chiếc xe máy mặc áo công nhân và đội mũ bảo hộ lao động màu xanh đi từ hướng xã Kỳ Long tiến vào cổng chính Formosa (thuộc xã Kỳ Liên). Đoàn người trên có sử dụng 2 băng rôn có in ảnh Bác Hồ với các nội dung: “Tôi yêu Việt Nam”; “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”; “Việt Nam muôn năm”, “Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi thềm lục địa Việt Nam”…

Ngay sau đó, các lực lượng chức năng tỉnh và huyện Kỳ Anh đã kịp thời có mặt tuyên truyền, vận động đoàn người kiềm chế, giữ bình tĩnh, có thái độ đúng mực, tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động. Sau 20 phút, đoàn người lên xe máy đi dọc QL1A, trên đường đi có một người hiếu kỳ tham gia làm số người tăng lên 60 người.

Vào khoảng 16h30 ngày 14/5, đã có 500 người làm cản trở giao thông. Tại công trường xây dựng lò cao xẩy ra xô xát lớn giữa công nhân Việt Nam và Trung Quốc. Sau đó số lượng tăng lên 5.000 người xô xát với 1.000 người Trung Quốc.

Vào 15h, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trả lời cho câu hỏi: Có hay không lực lượng công an đã bắt giữ 76 người tham gia vụ xô xát trên? Ông Liêm khẳng định là có. Tuy nhiên, công bố danh tính từng người là chưa thể. Vì hiện tại đang trong quá trình tìm hiểu, điều tra vụ việc.

Cũng theo trung tá Liêm, hiện Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án với 3 tội danh “Gây rối trật tự công cộng”, “Hủy hoại tài sản công cộng”, “Trộm cắp tài sản”.

Còn việc lực lượng chức năng có bị động trong vụ việc xô xát trên không? ông Liêm cũng khẳng định là không. Mà đây là tự phát của quần chúng nhân dân. Ngay sau đó, công an tỉnh, huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân ổn định tinh thần, không mắc mưu những kẻ thù địch cố tình gây rối, làm ảnh hưởng đến tình hình chung.

Ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư huyện ủy Kỳ Anh, cũng trả lời cho câu hỏi: Vụ xô xát xẩy ra tại Khu kinh tế Vũng Áng vừa rồi có tham gia của công nhân, người dân địa phương không? ông Danh trả lời là không. Nhóm người gây rối đó là những người từ các tỉnh phía Bắc vào kích động, gây rối, làm não loạn tại Dự án Formosa, huyện Kỳ Anh.

Lãnh đạo y tế, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũng ổn định tinh thần người dân, dư luận. Hiện tại tình hình 70 bệnh nhân đang cấp cứu tại các khoa chấn thương, răng hàm mặt tại bệnh viện đã được các y, bác sĩ tập trung chăm sóc, chữa trị. Lãnh đạo bệnh viện cũng khẳng định, các bệnh nhân nhập viện vào tối qua (14/5) sẽ sớm khôi phục sức khỏe và xuất viện sớm nhất.

Trong cuộc họp báo nhiều câu hỏi, thắc mắc về việc hiện tại toàn bộ công nhân làm việc, hoạt động tại Dự án Formosa sắp tới sẽ giải quyết sự ổn định công việc cho họ thế nào? Trả lời cho câu hỏi này, lãnh đạo huyện Kỳ Anh cho biết, vì đang trong quá trình ổn định tinh thân, tổ chức lại bộ máy hoạt động chính quyền địa phương và tại dự án. Sau đó sẽ kêu gọi lại những công nhân bỏ trốn trở lại công việc.

Trương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP