Giáo dục

Tìm thầy tốt cho con khi du học Mỹ

Một người thầy tốt trong ngôi trường sẽ dẫn con trẻ đi đúng đường, truyền thêm nghị lực và tinh thần ham học.

Chị Nguyễn Thị Bích Hậu tiếp tục chia sẻ câu chuyện tìm ra một trường tốt, những người thầy tốt để con trai noi theo khi du học Mỹ.

Chuyện bắt đầu khi con một người thân của tôi du học nhưng ham chơi nên ngày càng sa sút, cho dù mới giai đoạn học tiếng Anh. Bảng điểm của cháu từ điểm B, điểm C lao xuống điểm F, phải học đi học lại mà không ăn thua.

Khi nói chuyện với gia đình, cháu luôn nói rằng việc học rất tốt, sắp lên một thứ hạng mới và bảo gia đình cứ chuyển tiền. Cứ như vậy mãi đến khi gia đình phát hiện ra cháu học hành bê bối quá, đành đưa về nhà. Nhưng cháu nhất định nói không về nên gia đình phải qua tận trường để thuyết phục và đưa cháu về nước.

Sự việc xảy ra ngay trước khi tôi quyết định cho con du học. Chứng kiến nỗi đau khổ và thất vọng của cha mẹ cháu và sự tiêu phí rất nhiều tiền bạc, tâm sức của gia đình, tôi tự nhủ không thể cho con đi học mà phó mặc mọi thứ cho một đứa trẻ.

Cha mẹ thường lo lắng khi cho con đi du học quá sớm.

Khi con đang học ở Việt Nam, tôi biết rõ hàng ngày hàng giờ về việc học hành, sinh hoạt, vui chơi của con thế nào thì khi đi Mỹ, tôi cũng cần biết rõ như vậy. Đây chắc chắn là một việc khó, nhưng tôi quyết tâm làm.

Việc đầu tiên là nói chuyện với con. Tôi cho cháu biết mặt trái của việc đi du học khi thất bại và khẳng định chắc chắn với cháu rằng nếu tôi đã cho cháu đi được, thì tôi cũng sẽ cho cháu về được.

"Bất cứ khi con ở đâu, làm gì, nếu có vấn đề mẹ sẽ tới tận nơi và đưa con về lập tức. Con chỉ có thể du học thành công nếu chịu khó học hành và nỗ lực tiến bộ", tôi đã căn dặn con trai như thế.

Nói mạnh như vậy nhưng trong lòng tôi ngổn ngag lo lắng bởi đi Mỹ có phải nói thích đi là đi được đâu, tiền bạc là một chuyện, nhưng còn visa nữa chứ. Hơn nữa, với nước Mỹ thì tôi còn nhiều việc mù mờ, gia đình lại không có thân nhân nào ở đó có thể nhờ cậy.

Do đó, tôi cho rằng an toàn và sự đảm bảo học hành đàng hoàng của con là quan trọng nhất nên dù thế nào đi chăng nữa, phải tìm được một trường nội trú tốt với kỷ luật chặt chẽ. Trường này cần có hệ thống thông tin chi tiết để có thể theo dõi sát sao mọi hoạt động hàng ngày của con. Đồng thời, trường cần có dịch vụ rất tốt để bất cứ khi nào tôi cần liên lạc, phải có được câu trả lời sớm nhất.

Vốn xuất thân từ trường sư phạm, tôi cho rằng một trường tốt phải là trường có các nhà giáo dục tốt. Họ phải là người có lý tưởng trong giáo dục, quan tâm tới hình thành và phát triển nhân cách, trách nhiệm của các cháu với bản thân, gia đình và xã hội. Lý tưởng này phải toát ra từ trong mọi hoạt động và đặc biệt là dấu ấn trong lịch sử nhà trường.

Phần còn lại chính là các tiêu chí chung mà ai cũng có thể nghĩ ra khi chọn trường cho con, đó là vị trí ở đâu, lượng học sinh bao nhiêu, lượng học sinh quốc tế như thế nào, lượng học sinh tốt nghiệp vào đại học ra sao… Với các tiêu chí này, tôi chọn ra danh sách trường tốt, có thể cấp học bổng nhưng làm cho gia đình tôi an tâm.

Sau khi cháu đã nhận được rất nhiều thư mời nhập học cùng thông báo học bổng, gia đình tôi không khó khăn để chọn Riverside Military Academy. Đó là trường điển hình, đáp ứng hầu hết nhu cầu của gia đình, không phải chỉ đem tới kiến thức mà còn rất coi trọng phát triển nhân cách và sự toàn diện của con người.

Tại ngôi trường này, tôi đã gặp được hai nhà giáo dục đáng kính của nước Mỹ. Người thứ nhất là tiến sĩ J. Benson, chủ tịch nhà trường, người truyền cảm hứng cho mọi học viên và giáo viên trong trường về lý tưởng giáo dục. Ông rất quan tâm tới phát triển tính cách của các cháu thông qua hoạt động giáo dục.

J. Benson viết rất nhiều sách về lãnh đạo, về giáo dục và để tâm tới từng học sinh, trong từng chi tiết. Một lần trong khuôn viên trường, ông nhìn thấy một học sinh ra khỏi xe hơi mà không mở cửa xe cho mẹ. Ông gọi cháu lại và nhắc cháu về cách tôn trọng mẹ của mình thế nào cho dù chỉ là một việc rất nhỏ.

"Xin hãy an tâm khi giao con bà cho chúng tôi. Vì ở đây, chúng tôi không chỉ giáo dục ra những con người bình thường, chúng tôi đào tạo ra các quý ông", ông nói với tôi.

Người thứ hai là thạc sĩ Kevin Jarrard, chỉ huy trưởng, vốn là anh hùng quân đội Mỹ và có tính cách tuyệt vời. Trong nhiều năm, phụ huynh sẵn lòng gửi con vào trường chỉ vì có ông ở đó.

Khi con tôi mới vào trường, ông là người giúp cháu hiểu được thế nào là thái độ và cách cư xử đúng đắn. "Nếu con muốn trở thành con người, con hãy suy nghĩ và hành động như một con người. Nếu con muốn trở thành con heo, đơn giản chỉ cần suy nghĩ và hành động như một con heo", ông nói với cháu. Những lời nói của ông, nhân cách của ông đã khiến cho cháu được thuyết phục.

Sau hai tuần qua Mỹ, cháu nói với tôi "Những gì thầy Jarrard nói làm cho con suy nghĩ rất nhiều. Lần đầu tiên con hiểu được rằng chính con là người chịu trách nhiệm cao nhất về bản thân trong cuộc sống". Từ đáy lòng, gia đình tôi rất biết ơn nhà trường.

Một người thầy tốt sẽ dẫn dắt học trò đi đúng hướng trong học tập và phát triển.

Những nhà lãnh đạo giáo dục J. Benson và K. Jarrard đã thổi vào từng con người nơi đây tinh thần xả thân vì lý tưởng giáo dục, đó là những gì trường cam kết và luôn tuân thủ trong 112 năm qua.

"Những học viên của trường Riverside Military Academy nhận được từ truyền thống giáo dục Mỹ các giá trị cá nhân về sự hy sinh bản thân, coi trọng danh dự và lòng yêu nước. Học viên tôn trọng văn hóa và niềm tin tôn giáo của người khác, có thái độ và sự tự tin khi thể hiện quan điểm của mình với sức mạnh và tư duy. Các con cần học để hiểu biết về lịch sử, khoa học, toán học và khả năng truyền đạt qua kỹ năng viết. Song các giáo viên và nhân viên của trường biết rõ rằng giáo dục tư duy là chưa đủ, chúng tôi cần giáo dục trái tim, linh hồn và tinh thần của mỗi con người", tôn chỉ của trường nêu rõ.

Tác giả: Nguyễn Thị Bích Hậu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: phụ huynh , du học , kinh nghiệm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP