Kinh tế

Tiểu thương chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội ngao ngán vì ế ẩm

Những ngày cuối năm, dòng người đổ về chợ hoa Hàng Lược tấp nập từ sáng đến tối, nhưng chủ yếu là khách đến ngắm hoa, chụp ảnh... nhiều tiểu thương ở đây cảm thấy ngao ngán vì hàng hóa ế ẩm, ngồi cả ngày chỉ có 1-2 khách mua.

Chợ hoa Hàng Lược, phiên chợ truyền thống lâu đời nhất của Hà Nội chỉ họp một lần trong năm vào các ngày từ 23 đến 30 tháng chạp âm lịch hoặc có thể sớm hơn.

Người bán hàng ngủ gục vì vắng khách. Ảnh: T.Đạt

Theo nhiều tiểu thương ở đây, cũng giống mọi năm, chợ hoa này luôn tấp lập người từ sáng đến tối nhưng chủ yếu là chụp ảnh, ngắm hoa, còn mua bán hàng hóa lại rất ít.

Bán hàng lâu năm ở đây, chị Linh - một tiểu thương bán quất cảnh tại chợ hoa Hàng Lược kể năm nay bán hàng không được chạy: “Năm nay chán hơn mọi năm, ngày có khi bán được một cây, trong chợ ai cũng kêu".

Chị Linh cho biết chỉ bán được 1-2 cây/ngày. Ảnh: T.Đạt

Chắc người dân đợi đến chiều 30 tết mới mua, vì người dân mình thích hàng hạ giá. Tôi nói thật, người dân không hiểu công sức của người bán hàng, lúc mọi người đang chăn ấm đệm êm thì những người bán như chúng tôi phải ngủ ngoài đây để trông hàng. Nói chung, lấy công làm lãi chữ có được gì nhiều” - chị Linh nói.

Khách đến đây chủ yếu tham quan, chụp hình khiến hàng quán ế ẩm. Ảnh: T.Đạt

Bán hàng từ mờ sáng đến khi trời sẩm tối, anh Nguyễn Văn Dân - một tiểu thương bán đào, trĩu giọng nói: “Đào năm nay vì nắng nên bung nở hàng loạt, phải bỏ đi nhiều cành vì người mua rất ít”.

Ở một góc khác tại khu chợ, chị Trần Thị Thủy - một người bán vật dụng trang trí tâm sự : “Người dân đến đây nhiều nhưng chụp ảnh là chủ yếu, hàng quán ế ẩm. Tôi ngồi đây bán cả ngày nhưng chẳng thấy người mua mấy”.

Ngồi cả ngày có khi chỉ có 1-2 khách đến mua. Ảnh: T.Đạt

Vào thời gian này, đào, quất và các loại hoa xuân từ khắp nơi tụ họp về, khiến phố nhỏ vốn đã đông đúc, nay lại càng sầm uất hơn vào những ngày giáp tết.

Gọi là chợ hoa Hàng Lược nhưng khi tới phiên, chợ còn kéo dài từ Hàng Chai tới cả Hàng Mã, Hàng Đồng, chỗ nào cũng ngập tràn hoa tươi và cây cảnh.

Các mặt hàng được trưng bày ở chợ hoa Hàng Lược. Ảnh: T.Đạt

Ở chợ hoa này, người mua có thể mua heo đúc đồng, phật thủ, đồ trang trí, phong bao lì xì.

Không giống như chợ Quảng Bá, hoa thường chất thành từng đống lớn, đống nhỏ, ở chợ Hàng Lược hoa dường như được chọn lựa kỹ càng hơn rồi mới đem ra bày bán trên kệ thành từng khu riêng biệt. Nhiều nhất ở đây là các loại hoa truyền thống như đào, quất, cúc, lay ơn, thược dược, violet, thủy tiên, hải đường…

Chợ hoa Hàng Lược còn họp tới chiều 30 tết, các tiểu thương nơi đây đều hy vọng những ngày còn lại của năm được buôn may, bán đắt để có một cái tết no ấm.

Tác giả: TÀO ĐẠT

Nguồn tin: Báo Lao động

  Từ khóa: chợ hoa , tiểu thương , ế ẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP