Tin láng giềng

Tiêu hủy khẩn cấp 7.769 gia cầm nhiễm virus H5N1

Đến nay, tại Nghệ An đã bùng phát 5 ổ dịch H5N1, địa phương đã tiến hành tiêu hủy khẩn cấp 7.769 gia cầm nhiễm virus. Số gia cầm nhiễm bệnh chủ yếu chưa tiêm phòng.

Tiêm phòng cúm gia cầm tại Diễn Châu (ảnh: V.Dũng)

Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An Đặng Văn Minh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, trong tỉnh đã phát sinh 5 ổ dịch cúm gia cầm H5N1. Trong đó, Diễn Châu có 4 địa phương phát hiện dịch, gồm Diễn Lộc, Diễn Nguyên, Diễn Thắng, Diễn Cát. Tại TP Vinh có phường Đông Vĩnh phát hiện dịch”.

Cơ quan chức năng đã tiêu hủy khẩn cấp 7.769 gia cầm nhiễm virus H5N1, gồm 1.472 con gà, 6.297 con vịt. Về nguyên nhân phát dịch, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, do người dân lơ là trong việc tiêm phòng vacxin. Trong 4 ổ dịch tại Diễn Châu, có 3 ổ dịch phát sinh tại các hộ chưa tiêm phòng dịch H5N1, 1 ổ đã tiêm phòng nhưng chưa đến thời kỳ miễn dịch.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương tiêu hủy số gia cầm nhiễm bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, yêu cầu các hộ dân trong vùng dịch không được bán gia cầm ra thị trường hoặc vứt gia cầm ra môi trường; hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp để chống lây bệnh cho người.

Về cơ chế hỗ trợ, theo quy định, chỉ có những hộ dân tuân thủ đúng các quy định về tiêm phòng, chống dịch thì mới được hỗ trợ.

“Giải pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch cúm gia cầm là tiêm phòng. Vacxin rất rẻ (400 đồng/liều), nếu tiêm phòng đầy đủ thì khả năng chống dịch là rất cao”, ông Đặng Văn Minh, Phó Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Nghệ An cho biết.

Trước đó, vào ngày 3.2, Trạm thú Y huyện Diễn Châu, Nghệ An, phối hợp với lực lượng chức năng tiêu hủy 500 con gia cầm dương tính với H5N1 tại xã Diễn Lộc.

QUANG ĐẠI

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP