Thế giới

Tiết lộ về nghi phạm gửi thư có chất độc nguy hiểm tới Tổng thống Trump

William Clyde Allen III, người đã bị bắt vì nghi gửi thư có chất độc sinh học tới Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng hàng loạt các quan chức Washington, thừa nhận rằng từng làm điều tương tự với các lãnh đạo nước ngoài, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nghi phạm William Clyde Allen III (Ảnh: Reuters)


Ngày 3/10, giới chức Mỹ đã bắt giữ William Clyde Allen III ở thành phố Logan, bang Utah vì bị tình nghi liên quan đến những chiếc phong bì chứa chất kịch độc gửi tới Lầu Năm Góc và Nhà Trắng cho Tổng thống Trump, Giám đốc FBI Christopher Wray, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Đô đốc John Richardson - Tư lệnh phụ trách các hoạt động hải quân Mỹ.

Theo hồ sơ của tòa án công bố vào ngày 5/10, nghi phạm Allen khai nhận rằng anh ta cũng gửi ricin, chất kịch độc được chiết xuất từ hạt thầu dầu tới những nhân vật tầm cỡ trên thế giới như Nữ hoàng Anh Elizabeth II hay Tổng thống Putin.

RT cho hay, cục điều tra liên bang đã nhanh chóng dò được tung tích nghi phạm chỉ sau 2 ngày lá thư chứa chất độc được gửi tới Nhà Trắng vì Allen đã lơ đễnh viết địa chỉ của mình lên trên phong bì. Allen, 39 tuổi, một cựu quân nhân hải quân, khai rằng anh ta gửi các lá thư để “truyền tải một thông điệp”. Tuy nhiên, nghi phạm không thể nói rõ thông điệp đó là gì.

Trong lời khai được tòa lưu lại, Allen nói với các điều tra viên rằng anh ta mua 130 hạt thầu dầu trên trang thương mại điện tử eBay sau đó điều chế chất độc từ những hạt này nhằm “đối phó nếu Thế chiến 3 xảy ra”.

Theo RT, Allen ngày 5/10 đã bị cáo buộc mắc 5 tội danh, trong đó có tội đe dọa sử dụng chất độc sinh học. Ngoài ra, người đàn ông này cũng bị cáo buộc đe dọa chính phủ vào năm 2015 khi Allen bị nghi gửi lá thư tới CIA dọa ám sát tổng thống nếu CIA không “dừng việc vi phạm các quyền hiến pháp của bản thân”.

Năm 2017, Allen cũng bị cáo buộc đã đe dọa đánh bom căn cứ không quân Lackland ở bang Texas.

Theo truyền thông Mỹ, Allen đã rất sốc khi nghe quyết định từ tòa án địa phương sẽ đưa vụ việc lên bồi thẩm đoàn vào ngày 15/10 và anh ta có thể sẽ bị cáo buộc mắc thêm 1 số tội danh khác. Khi đó, cựu quân nhân này đã bật khóc vì anh ta sẽ không thể chăm sóc cho người vợ đang tàn tật mắc bệnh nứt đốt sống.

Theo hồ sơ của tòa án Utah, Allen trước đó từng có tiền án tiền sự vào năm 2008 vì tội tấn công người khác và 2 tội danh ngược đãi trẻ em vào năm 2005.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP