Thế giới

Tiết lộ phiên bản TPP cuối cùng 11 nước sắp đặt bút ký

So với phiên bản cũ, Hiệp định Đối tác và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được công bố hôm nay 21/2 bao gồm hàng loạt điều khoản đã được sửa đổi hoặc tạm hoãn nhằm bớt rào cản thương mại giữa 11 nền kinh tế trong khu vực.

Các quan chức đàm phán từ 11 quốc gia thành viên CPTPP nhóm họp tại Tokyo giải quyết các vướng mắc và nhất trí ký kết vào tháng 3 tới. (Nguồn: Reuters)

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, hơn 20 điều khoản trong phiên bản cũ, trong đó có điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ, đã được sửa đổi hoặc tạm hoãn để ra phiên bản thỏa thuận CPTPP cuối cùng giữa 11 quốc gia thành viên, không bao gồm Mỹ.

Đây được coi là phiên bản cuối cùng trước khi diễn ra lễ ký kết chính thức giữa 11 quốc gia thành viên.

CPTPP (hay TPP 11) là phiên bản về sau của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp định này. 11 quốc gia thành viên còn lại dự kiến sẽ ký kết CPTPP vào ngày 8/3 tới.

Hiệp định sẽ giúp giảm giảm bớt rào cản thương mại giữa 11 nền kinh tế chiếm hơn 13% GDP toàn cầu, với tổng GDP đạt khoảng 10.000 tỷ USD.

“Thách thức lớn nhất với TPP 11 là việc tạm hoãn hàng loạt điều khoản của hiệp định. Nhiều điều khoản gây tranh cãi bị tạm hoãn, đặc biệt các điều khoản liên quan đến dược phẩm”, Kimberlee Weatherall, giáo sư luật tại Đại học Sydney, nhận định. Trước đó, những điều khoản này bị buộc đưa vào TPP 12 theo đề nghị của các nhà đàm phán Mỹ.

Thành công của TPP 11 làm dấy lên hy vọng rằng Mỹ cuối cùng có thể sẽ trở lại tham gia hiệp định này. Tháng trước, Tổng thống Trump tại Diễn đàn kinh tế Thế giới ở Thụy Sĩ từng tuyên bố rằng, Washington có thể trở lại hiệp định nếu có được một thỏa thuận tốt hơn.

Tuy nhiên, giáo sư Parker cho rằng, triển vọng Mỹ tái gia nhập trong vòng 2 năm tới là “rất ít” và kể cả khi Mỹ tái gia nhập, không có gì đảm bảo rằng các nước thành viên sẽ dỡ bỏ quyết định tạm hoãn một số điều khoản. Theo chuyên gia này, CPTPP có thể bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm nay hoặc nửa đầu năm 2019.

11 quốc gia tham gia CPTPP hiện gồm có Việt Nam, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tpp , sở hữu trí tuệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP