Điểm nóng Thế giới

Tiết lộ chấn động về ‘kế hoạch’ của Thổ Nhĩ Kỳ

Sáu tuần trước vụ Su-24, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch bắn hạ một chiến cơ Nga tham gia chiến dịch chống IS ở Syria, Sputnik dẫn nguồn WikiLeaks cho hay.

Theo hãng tin Nga, tiết lộ chấn động trên đã xuất hiện trên tài khoản Twitter của một người dùng nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Avni từ hôm 11/10, tức là khoảng 6 tuần trước khi chiếc Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

hatin24h
Ảnh: AP

Hôm 24/11, một máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một chiến đấu cơ Su-24 của Nga đang tham gia hành động chống khủng bố ở Syria. Ankara tuyên bố chiếc Su-24 đã vi phạm không phận của nước này, trong khi phía Nga phủ nhận.

Theo tiết lộ từ 11/10 của Avni, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khi đó đã lo lắng về kết quả các cuộc bầu cử sắp tới và đang dự tính bắn hạ một máy bay của Nga.

Trong thông điệp đưa ra trên tài khoản Twitter của mình hôm 6/12, WikiLeaks đã đưa lại một bài báo, trong đó nhắc tới tiết lộ của Fuat Avni, đồng thời đặt câu hỏi “Phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ đã để lộ kế hoạch bắn rơi chiến đấu cơ Nga từ 6 tuần trước đó”.

Sputnik cho hay, Avni là người thường chia sẻ chính xác tin nội bộ về Erdogan và chính phủ của ông này. Avni được cho là đã tuyên bố chính ông Erdogan đã ra lệnh bắn hạ chiếc Su-24 của Nga với lý do chiến cơ này đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông tin được WikiLeaks chia sẻ trên tài khoản Twitter, ông Erdogan đã cố gắng vận động cử tri của mình trước khi diễn ra tổng tuyển cử (vào hôm 1/11 vừa qua), bằng cách leo thang căng thẳng đột ngột với phía Nga.

Một sự thực đáng thú vị, Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền do ông Erdogan sáng lập, trong cuộc tổng tuyển cử đã giành lại được thế đa số trong quốc hội, vốn bị mất từ 5 tháng trước đó.

Kết quả gần 49,7% số phiếu bầu dành cho AKP là bất ngờ bởi những dự báo trước đó cho thấy, không bên nào có thể giành đủ đa số trong quốc hội. Đảng Nhân dân Cộng hòa đối lập chính chỉ giành được 23%, không đủ để tạo nên sự cạnh tranh với AKP.

Sau chiến thắng của đảng, ông Erdogan từ một tổng thống với quyền lực bị hạn chế, đã thúc đẩy một hiến pháp mới, trao thêm quyền cho tổng thống. Tuy nhiên. APK vẫn cần thêm 13 phiếu để có thể tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này.

“Cuộc tuyển cử ngày 1/11 đã mở ra 4 năm ổn định và tin cậy. Hãy biến giai đoạn này thành giai đoạn cải cách, với việc ưu tiên một hiến pháp mới”, Sputnik dẫn tuyên bố ngày 10/11 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Thanh Vân/VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP