Trong nước

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách về nông nghiệp, nông thôn

Sáng 7/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về kết quả tập huấn thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới và kế hoạch phản biện việc sửa đổi bổ sung các chế độ, chính sách của tỉnh về nông nghiệp, nông thôn.

Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; Ủy viên dự khuyết BCH Trương ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh; đại diện các sở ban ngành liên quan.

Triển khai chương trình tập huấn thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và lựa chọn các huyện Cẩm xuyên, Can Lộc và Lộc Hà làm điểm để rút kinh nghiệm.

Đến nay đã tập huấn xong 12 huyện thành, thị ủy cho hơn 3.300 học viên, in gần 3.500 cuốn tài liệu, truyền tải nội dung bài giảng sinh động, trực quan. Kết quả rõ nét nhất của chương trình là đã cung cấp phương pháp, cách làm, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình chỉ đạo; hướng dẫn thực hiện các nội dung giữa Mặt Trận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội; chỉ ra những tồn tại hạn chế trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn quy trình các bước tiến hành, cách thức huy động nguồn lực từ nhân dân.

Ban tổ chức cũng đã cung cấp toàn bộ hệ thống cơ chế chính sách và tình hình thực hiện để tổ chức phản biện, qua đó bổ sung, sửa đổi chính sách, định hướng phương pháp và cách thức lấy ý kiến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tại địa phương, đơn vị.

Thảo luận tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng: Đây là hội nghị tập huấn quy mô và được tổ chức bài bản, hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Đây cũng là hình thức tuyên truyền mới, huy động nhiều thành phần lực lượng tham gia. Tuy nhiên, chương trình tập huấn còn một số hạn chế, nhất là bài giảng thiếu kiến thức thực tế, mang nặng lý thuyết.

Các ý kiến cũng cho rằng: Phản biện là nội dung quan trọng, bởi chính sách luôn có tính tương đối, cần phải thường xuyên soát xét để hướng tới việc hoàn thiện, đảm bảo yêu cầu quan trọng nhất là phát triển bền vững. Để phản biện hiệu quả, cần phải điều tra thực tế, đánh giá mức độ và đối tượng hấp thụ chính sách, từ đó hoàn chỉnh bộ chính sách vừa mang tính chất tổng thể, vừa bao hàm được những khía cạnh đặc thù nhất.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Điều chỉnh những chính sách chưa thiết thực, bổ sung những chính sách mới thực sự cần thiết, qua đó nhằm sử dụng ngân sách hiệu quả, tiết kiệm.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Thời gian qua, Hà Tĩnh đã ban hành hệ thống cơ chế chính sách đồng bộ. Hiệu quả của chính sách đã thấy rõ từ thực tiễn phát triển mô hình. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục hoàn thiện để phù hợp với thực tiễn và khả năng ngân sách. Do đó, nội dung phản biện nhất thiết phải mang tính khoa học, có sự tham gia của người dân thông qua tổ chức của mình, tránh sơ suất, tránh rơi vào một nhóm nhỏ, tránh phản bác thiếu tính xây dựng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu: Tiếp tục triển khai chương trình tập huấn đến cán bộ thôn, chi hội của Mặt trận, Đoàn thể và có sự tham gia của bí thư thôn trưởng, tổ chức trong những ngày nông nhàn. Phương pháp tập huấn phải mang tính chất cầm tay chỉ việc, dễ hiểu, dễ làm, để người tham gia tập huấn được trang bị tốt kỹ năng vận động, tổ chức.  Hình thức tổ chức tập huấn cần phải được lồng ghép thông qua tham quan mô hình, giành thời gian đối thoại, trao đổi trực tiếp với cán bộ thôn những vấn đề thực tiễn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị UBND tỉnh trên cơ sở các kênh thông tin phản biện phải có trách nhiệm xem xét điều chỉnh để hoàn thiện chính sách, đặc biệt là nghiên cứu để đơn giản hóa chính sách, điều chỉnh những chính sách chưa thiết thực, bổ sung những chính sách mới thực sự cần thiết, qua đó nhằm sử dụng ngân sách hiệu quả tiết kiệm, nhất là trong giai đoạn tái cơ cấu ngân sách nhà nước hiện nay.

Nguyễn Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP