Nông Thôn Hà Tĩnh

Tiếp bài “Dân kêu trời máy gặt hỗ trợ”: Vì sao cố tình lập lờ?

Chỉ đến khi người dân tố cáo máy gặt kém chất lượng hàng loạt, vụ việc mới vỡ lẽ ra nhiều vấn đề bức xúc.

Thực hiện Đề án hỗ trợ SX theo Chương trình 135, xã Hương Thọ (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) ký kết hợp đồng kinh tế với Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh mua 44 chiếc máy gặt với giá 6,2 triệu đồng mỗi chiếc. Chỉ đến khi người dân tố cáo máy gặt kém chất lượng hàng loạt, vụ việc mới vỡ lẽ ra nhiều vấn đề bức xúc.

hatinh24h
Máy gặt kém chất lượng bị người dân mang trả

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vũ Quang, Ban chỉ đạo Chương trình135 huyện Vũ Quang cho biết: Ở huyện Vũ Quang có 11 xã được hưởng chính sách hỗ trợ SX 135, với tổng mức hỗ trợ phát triển SX là 2,4 tỷ đồng.

Để thực hiện chương trình, Ban chỉ đạo 135 của huyện định hướng cho các xã, đồng thời các xã lập đề án trình lên huyện phê duyệt, mỗi hộ gia đình được thụ hưởng không quá 7 triệu đồng.

Sau khi đề án được cấp huyện phê duyệt, các xã tự liên hệ, ký kết hợp đồng với DN cung ứng sản phẩm. Cả huyện Vũ Quang có 5 xã lập đề án mua máy gặt lúa nhằm hỗ trợ bà con trong SX, nhưng các xã chỉ mua máy vừa phải khoảng vài ba triệu để cấp cho các hộ, riêng về xã Hương Thọ là lập đề án với giá máy 6,2 triệu với mong muốn cấp cho bà con chiếc máy chất lượng.

Tuy nhiên, đến khi đưa vào sử dụng thì những chiếc máy gặt của xã Hương Thọ người dân vừa đưa vào phục vụ mùa đã đồng loạt hỏng.

Sau khi nghe phản ánh của người dân, Phòng Nông nghiệp huyện Vũ Quang đã cho người xuống kiểm tra và phát hiện khá nhiều bất cập trong việc cung ứng máy gặt theo Chương trình 135.

Theo biên bản làm việc giữa UBND xã Hương Thọ và Phòng Nông nghiệp huyện Vũ Quang ghi rõ: Trong tất cả các văn bản có liên quan như: Hợp đồng, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, các biên bản giao nhận máy giữa Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh và UBND xã Hương Thọ không ghi rõ thông tin về máy cung cấp. Mặt khác, trong hóa đơn GTGT do Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh cung cấp ghi loại máy Honda BC35, trong khi dự án phát triển SX được duyệt là máy Honda GX35 với đầy đủ thông số theo thông báo, thẩm định giá.

UBND xã Hương Thọ đã yêu cầu Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh đổi lại máy đúng hãng Honda SX đảm bảo chất lượng mới 100% theo hai gói hợp đồng đã ký năm 2014 cho UBND xã Hương Thọ trước ngày 30/8/2015.

Liên quan đến vấn đề máy cung ứng cho dân chỉ bảo hành có 2 tháng, ông Hoàng Kiên Cường, Phó phòng kinh doanh Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh trả lời: Bảo hành 2 tháng để đảm bảo thời gian bảo hành giữa Cty và nhà phân phối.

Theo tìm hiểu của PV, trong hợp đồng giữa Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh và nhà phân phối, mỗi chiếc máy gặt chỉ có giá 4.800.000 đồng nhưng bán cho UBND xã Hương Thọ 6.200.000 đồng. Trên thị trường, một chiếc máy gặt mini tầm 3-4 triệu đã có thể sử dụng tốt, tuy nhiên, 44 chiếc máy gặt trị giá hơn 240 triệu đồng do Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh lại cháy ngay trong lần sử dụng đầu tiên.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao trong Hợp đồng kinh tế giữa UBND xã Hương Thọ và Cty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh lại không ghi rõ loại máy cung ứng? Tại sao Cty CP Giống cây trồng lại được lựa chọn làm nhà cung ứng với giá cả máy móc khá cao như vậy? Phải chăng đã có sự thông đồng để trục lợi, đánh lừa dân nghèo?

Hoàng Anh/ NNVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP