Chuyện khó tin

Tiếp bài: ‘Chuyện kỳ lạ ở Bệnh viện 115 Nghệ An: Bác sỹ mổ tay trái để rút đinh ở…tay phải!!!”

Liên quan đến vụ việc cháu Phạm Thành L (6 tuổi, quê ở xóm 6, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị bác sĩ mổ nhầm tay tại Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, mới đây Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế đã có công văn số 666/KCB-QLCL đề nghị Sở Y tế Nghệ An làm rõ sự việc. 

  >> Chuyện kỳ lạ ở Bệnh viện 115 Nghệ An: Bác sĩ mổ tay trái để rút đinh ở…tay phải

Khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra sai sót

Ngày 20/06/2016 có đăng bài “Chuyện kỳ lạ ở Bệnh viện 115 Nghệ An: Bác sỹ mổ tay trái để rút đinh ở…tay phải!!!”; liên quan đến việc cháu Phạm Thành L. (6 tuổi, quê ở xóm 6, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) được gia đình đưa đến Bệnh viện 115 Nghệ An vào ngày 15/6/2016 để mổ lấy đinh ở cổ tay phải, do bị ngã và đóng đinh trước đó. Tuy nhiên, khi đón con từ phòng mổ ra, chị Lê Thị Th – mẹ của cháu L. tá hoả khi thấy con mình bị băng bó ở cả hai tay.

hatinh24h
Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc về chuyên môn và đạo đức của bác sỹ khiến dư luận bức xúc.

Theo người nhà bệnh nhân thì Bác sĩ Trần Văn Tuấn (người trực tiếp phẫu thuật cho cháu L.) nói rằng do trong quá trình phẩu thuật, đinh bị lún sâu vào bên trong nên phải đục mới lấy được đinh ra, vì thế bị hổng xốp xương, phải phẩu thuật tay trái để lấy xốp xương đắp sang tay phải.

Việc giải thích của Bác sĩ Tuấn đã gây ra sự phản ứng dữ dội của người nhà bệnh nhân và những người có quan tâm về y học. Điều đó đã tạo nên sự hoài nghi về lương tâm, trách nhiệm, trình độ chuyên môn của bác sĩ này.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, ngày (22/6) Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn số 666/KCB-QLCL đề nghị Sở Y tế Nghệ An làm rõ vụ việc mổ nhầm tay phải sang tay trái để rút đinh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An.

Theo đó, Sở Y tế Nghệ An phải khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra sai sót, kiểm điểm các cá nhân, tập thể; nếu do lỗi cá nhân, tập thể, có biện pháp khắc phục sự cố, phòng ngừa các tai biến có thể xảy ra.

Công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông. Báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 30/6/2016 để Cục tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

“Điều tốt nhất là nhìn nhận vào sự thật và giải quyết hậu quả!”

Đó cũng là khẳng định của BSCK2 Vũ Ngọc, Khoa ngoại Chấn thương, trợ lý HĐQT và Ban Giám đốc Bệnh viện 115 Nghệ An khi trao đổi với phóng viên báo điện tử Tầm Nhìn sáng ngày 23/6/2016.

Ông Ngọc thẳng thắn thừa nhận: “Quan điểm của chúng tôi là phải đối diện với sự thật, tập trung xử lý, khắc phục hậu quả do mình gây ra. Thông thường một ca mổ như vậy thì chỉ vài ngày là chúng tôi cho bệnh nhân xuất viện nhưng đối với trường hợp cháu L thì chúng tôi giữ lại theo dõi, đưa ra Hà Nội thăm khám, kiểm tra. Khi biết mọi việc tuyệt đối an toàn rồi mới cho về”.

Công văn số 1455/SYT-NA Về việc báo cáo trường hợp mổ nhầm tay tại bệnh viện

“Khi biết bác sĩ Trần Văn Tuấn mổ nhầm tay của bệnh nhân và nói dối người nhà của họ, chúng tôi đã tổ chức họp và nghiêm khắc phê bình. Tại đây bác sĩ Tuấn đã đứng ra nhận lỗi và nói rằng do áp lực vì sợ bị đuổi việc nên đã nói dối để che dấu việc làm sai trái của mình” – ông Ngọc cho biết thêm.

Cũng theo ông Ngọc thì sau cuộc họp của Ban giám đốc bệnh viện ngày (17/6), ông Phạm Văn Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An đã ký quyết định đình chỉ công tác để làm rõ nguyên nhân đối với bác sĩ Tuấn. Đây là việc làm hết sức kịp thời và đúng đắn của lãnh đạo bệnh viện.

Trước sự việc mổ nhầm tay bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, ngày 23/6, ông Đậu Huy Hoàn – Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã ra công văn số 1455/SYT-NA yêu cầu Ban Giám đốc bệnh viện khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn xem xét lại toàn bộ quá trình điều trị của bệnh nhân, làm rõ về quy chế chuyên môn, quy trình phẫu thuật, kết quả sau mổ…

Công văn cũng yêu cầu thành lập hội đồng kỷ luật để làm rõ sai phạm, quy trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý, kỷ luật phù hợp. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp khắc phục, phòng ngừa các tai biến tương tự về sau; báo cáo cho Sở Y tế Nghệ An trước ngày 26/6/2016.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc./. 

Trần Hoàn – Việt Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP