Trong nước

Tiền hỗ trợ COVID-19 đã đến tay người dân

Hà Nam, Hải Phòng là những địa phương đầu tiên trong ngày hôm nay (26-4) thực hiện chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Người dân nghèo tỉnh Hà Nam ngày 26-4 đã được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tại xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, dù là ngày chủ nhật nhưng tại hội trường UBND xã, hàng trăm người dân là người nghèo, người già đã tập trung để nhận tiền - Ảnh: Đ. BÌNH

Ngày 26-4, trên toàn địa bàn tỉnh Hà Nam, Sở Lao động - thương binh và xã hội phối hợp cùng chính quyền các huyện, thị đã đồng loạt triển khai chi trả tiền hỗ trợ tới hơn 90.000 người dân thuộc nhóm người có công, hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến - giám đốc Sở lao động, thương binh và xã hội tỉnh Hà Nam - dù Hà Nam chưa cân đối được ngân sách nhưng không vì thế mà đợi trung ương, tỉnh đã chủ động ứng tiền ngân sách của tỉnh để thực hiện chi trả nhanh nhất đến người dân.

"Tỉnh đã tạm ứng 106 tỉ đồng để trước mắt thực hiện chi trả cho 25.000 người có công, 34.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và 42.000 người bảo trợ xã hội.

Đây là nhóm đối tượng đã có danh sách và hàng tháng tỉnh vẫn thực hiện chi trả chế độ, nên ngay khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định thì hôm nay, chúng tôi bắt đầu thực hiện chi trả tiền cho người dân để kịp thời hỗ trợ họ trong lúc khó khăn" - ông Tiến nói.

Theo ông, trong tuần này, tỉnh sẽ tiếp tục ứng tiền đợt 2 chuyển các địa phương để tiếp tục thực hiện chi trả. "Việc khó nhất là những người lao động tự do, nhưng tỉnh cũng chỉ đạo những trường hợp nào rõ ràng rồi thì vẫn thực hiện chi trả trước mắt 1 tháng hỗ trợ 1 triệu đồng/người", ông Tiến cho biết.

Tiếp đó, Sở Tài chính sẽ bổ sung tiêu chí cụ thể vì Hà Nam có nhiều làng nghề, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên sẽ căn cứ từng tiêu chí để xem ai được hưởng tối đa 3 tháng, ai được 1 tháng.

Cụ Nguyễn Văn Mễ, 88 tuổi, người dân xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân xúc động khi nhận tiền hỗ trợ của nhà nước - Ảnh: Đ. BÌNH

Mỗi người chỉ mất khoảng 2 phút là được nhận đủ 1 lần 3 tháng tiền hỗ trợ. Cụ ông Nguyễn Văn Mễ (88 tuổi, thôn Nam Cầu), cho biết ông rất vui vì trong lúc khó khăn thì được nhận tiền hỗ trợ. Gia đình ông không chỉ ông mà vợ ông cũng được nhận 1,5 triệu đồng/người (thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, được hưởng 500.000 đồng/người/tháng).

"2 vợ chồng được 3 triệu tất cả, đây là khoản tiền lớn với gia đình và sẽ hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong lúc khó khăn này" - ông Mễ rưng rưng.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh, cho biết đợt này cả xã có đến trên 3.000 người được nhận tiền hỗ trợ. Trong 3 ngày (từ 26-4 đến 28-4), xã sẽ trao tiền đến tận tay các đối tượng.

Ông Nguyễn Trọng Khu (74 tuổi, thôn Bàng Ba) là thương binh, thuộc diện đối tượng người có công nên ông cũng như 160 người trong xã Nhân Thịnh được cán bộ xã xuống tận nhà để trao tiền hỗ trợ.

Nhận 1,5 triệu đồng, ông Khu xúc động: "Đại dịch COVID-19 khiến gia đình tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Các con là giáo viên mầm non, là lao động tự do phải nghỉ làm ở nhà nên thời gian qua tất cả chi tiêu trong nhà chỉ trông chờ vào khoản lương hưu và trợ cấp thương binh ít ỏi.

Giờ dịch tạm lắng, hết giãn cách xã hội cũng là lúc tôi được nhận khoản tiền này rất có ý nghĩa và giá trị. Chủ trương, chính sách của Nhà nước rất đúng lúc và kịp thời, đã bảo vệ được người dân trong đại dịch".

Tác giả: ĐỨC BÌNH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP