Xã hội

Thuyền viên may mắn sống sót kể lại 7 giờ sinh tử trên biển

“Không hiểu vì lý do gì tàu lại nghiêng hẳn về phía bên mạn phải. Sóng đánh mạnh lắm, đợt sóng đầu tôi còn bám được vào tàu nhưng đến đợt thứ 3 thì tất cả bị đánh bay xuống nước. Lúc nổi lên tôi thấy xung quanh nhiều ánh đèn của áo phao. Nhìn thì rất gần nhưng lúc đó sóng to quá không thể lại gần được với nhau” - một thuyền viên tàu VTB 26 may mắn sống sót, kể lại.

"Lúc đó, tôi vừa hoàn thành ca trực của mình, chuẩn bị đi ngủ. Khoảng 2h thì nghe thấy tiếng hô “tàu gặp sự cố”. Tôi chỉ kịp vội lấy chiếc áo phao rồi lên boong" - May mắn sống sót sau hơn 7 giờ trôi dạt trên biển giữa sóng to gió lớn, anh Nguyễn Văn Sáng (SN 1980, trú tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, một trong 13 các thuyền viên trên tàu VTB 26) bàng hoàng nhớ lại.

Anh kể, khi thấy tàu rung động mạnh, mọi người tập trung để mặc áo phao vì biết sẽ gặp sự cố. Và chỉ trong chốc lát, con tàu chìm xuống, cả 13 người cũng chìm theo.

Anh Sáng may mắn sống sót, đang được chữa trị tại Bệnh viện đa khoa Cửa Lò.

“Lúc đó mọi người cùng tập trung một chỗ. Không hiểu vì lý do gì tàu lại nghiêng hẳn về phía bên mạn phải. Sóng đánh mạnh lắm, đợt sóng đầu tôi còn bám được vào tàu nhưng đến đợt thứ 3 thì tất cả bị đánh bay xuống nước. Lúc nổi lên tôi thấy xung quanh nhiều ánh đèn của áo phao. Nhìn thì rất gần nhưng lúc đó sóng to quá không thể lại gần được với nhau”, anh Sáng nhớ lại giây phút bàng hoàng bị tàu chìm.

Ảnh hưởng bởi bão số 2, sóng biển từng con nổi lên như vòi rồng từ trên cao rồi ập xuống. Những con sóng lớn cứ chồm xuống những người thủy thủ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn được tàu SAR411 cứu sống và đưa vào bờ an toàn.

Anh Sáng nói: "Lúc đó tôi cố ngoi lên qua từng đợt sóng lớn, uống nước biển vào rồi lại cố nôn ra để cầm cự. Những ánh sáng của phao cứu sinh, áo phao dần xa. Nhìn thấy những người bạn, anh em của mình nhưng không tài nào đến được. Tôi chỉ biết thả mình theo con nước, dựa theo dòng nước mà trôi để giữ sức".

Có thời điểm anh Sáng và một người thợ máy tên Tài trôi đến gần nhau. Hai người vừa bám vào nhau chưa được bao lâu thì bị sóng đánh bật ra.

Hơn 7 tiếng vật lộn giữa màn đêm với tiếng gió gào thét, sóng biển dữ dội, anh Sáng đã nghĩ không còn cơ hội gặp lại gia đình, người thân.

“Khi đó trời tối đen nên không thể xác định được phương hướng vì vậy tôi cũng chỉ biết cố nổi lên chờ đến sáng mong sao có tàu đi qua họ nhìn thấy sẽ cứu vớt mình. Khi ở giữa biển khơi tôi chỉ nghĩ về gia đình mình, người thân… Có lúc tôi như muốn buông xuôi... Rồi thật may mắn khi tôi được tàu Thanh Thành Đạt 35 cứu vớt. Khi được đưa lên tàu tôi mới biết mình còn sống”, anh Sáng tâm sự.

Khoảng 9h sáng ngày 17/7, anh Sáng được tàu Thanh Thành Đạt 35 phát hiện và cứu sống. “Tôi được mọi người cứu, sau đó nối máy về với gia đình, báo tin cho mọi người là mình còn sống. Tôi rất cám ơn anh em tàu Thanh Thành Đạt đã cứu mình”, anh Sáng xúc động nói.

Anh Cường - một thuyền viên sống sót - đang được điều trị tại BVĐK Cửa Lò.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An vẫn đang khẩn trương tìm kiếm cứu hộ 3 thuyền viên mất tích. Anh Sáng cầu mong những thuyền viên này vượt qua "trận chiến sinh tử" và sống sót trở về.

Danh sách 13 người gặp nạn trên tàu VTB26.



Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP