Thế giới

Thuyền trưởng Philippines đổi giọng sau cuộc họp kín với bộ trưởng

Sau khi gặp Bộ trưởng Nông nghiệp, Insigne nói "không thể chắc chắn" tàu Trung Quốc có cố tình đâm tàu mình hay không.

Junel Insigne, thuyền trưởng tàu cá Gemvir-1. Ảnh: Rappler.

"Tôi cảm thấy bối rối vì tôi thực sự không biết liệu chúng tôi có bị cố tình đâm hay không", Junel Insigne, 43 tuổi, thuyền trưởng tàu cá Gemvir-1 bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6, nói trong cuộc họp báo hôm 19/6.

Tuyên bố được Insigne đưa ra sau khi anh và 21 thuyền viên tàu Gemvir-1 gặp Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol trong một căn phòng kín được cảnh sát vũ trang bảo vệ cẩn mật. Đây là sự đổi giọng đáng kể của Insigne, bởi thuyền trưởng này trước đó khẳng định tàu Trung Quốc cố tình đâm tàu cá của mình.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi gặp Bộ trưởng Pinol, Insigne nói rằng việc anh tuyên bố tàu Trung Quốc cố tình đâm trước đó chỉ là "hành động cảm tính". "Tôi thực sự cảm thấy khó chịu vì họ đã bỏ rơi chúng tôi", thuyền trưởng cho hay.

Pinol nói ông đã trao đổi với các ngư dân và họ không thể xác định vụ đâm chìm tàu cá có phải hành động cố ý hay không. "Richard Blaza nói rằng có thể tàu Trung Quốc đã không nhìn thấy họ", Pinol nói, đề cập đến một thuyền viên trên tàu Gemvir-1.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trước đó cũng thay đổi giọng điệu khi nói rằng việc đâm chìm tàu cá chỉ là tai nạn, trái với lập trường cứng rắn ông từng đưa ra. Tổng thống Rodrigo Duterte cũng gọi sự việc là "tai nạn hàng hải nhỏ", khiến các nghị sĩ đối lập nổi giận, cho rằng chính quyền Duterte đang thực thi chính sách thân thiện với Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Trước những chỉ trích, chính phủ Philippines hôm 19/6 thông báo hỗ trợ tàu đánh cá, gạo, các khoản vay và trợ cấp tiền mặt cho 22 thuyền viên tàu Gemvir-1. "Chúng tôi rất biết ơn những người đã giúp đỡ chúng tôi. Điều này là đủ cho nhu cầu hàng ngày của chúng tôi", Insigne nói.

Khi được hỏi liệu đây có phải là tất cả những gì họ muốn không và liệu họ có tiếp tục tìm kiếm công lý không, Insigne trả lời: "Không còn gì nữa".

Theo lời kể của các thuyền viên Philippines đưa ra trước truyền thông nước này sau sự cố, tàu Trung Quốc sau khi đâm chìm tàu Gemvir-1 đã tắt đèn tháo chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc những ngư dân lênh đênh trên biển suốt nhiều giờ. 22 ngư dân Philippines chỉ được cứu thoát nhờ một tàu cá của ngư dân tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila sau đó xác nhận tàu Trung Quốc đã đâm chìm Gemvir-1, nhưng khẳng định đây chỉ là tai nạn khi con tàu này "tháo chạy" trước 6-7 tàu cá Philippines đang tìm cách bao vây. Thuyền trưởng tàu Trung Quốc cũng được cho là đã chờ đến khi các thuyền viên bị đâm chìm được tàu Philippines cứu vớt mới rời khỏi hiện trường.

Phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 17/6, Ngoại trưởng Philippines lên án hành vi bỏ rơi thuyền viên của tàu Trung Quốc, đồng thời cảm ơn Việt Nam vì đã cứu ngư dân gặp nạn. Trung Quốc hôm 18/6 cho biết sẽ điều tra sự việc và phối hợp với Philippines để tìm ra sự thật.

Cảnh sát vũ trang Philippines bên ngoài căn nhà diễn ra cuộc gặp giữa Bộ trưởng Nông nghiệp và 22 ngư dân hôm 19/6. Ảnh: Rappler.



Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP