Thế giới

Thủy thủ Ukraine bị bắt khai gì với lực lượng an ninh Nga?

Giới chức Nga đã tiến hành thẩm vấn các thủy thủ Ukraine sau khi Moscow bắt giữ 24 thủy thủ cùng 3 tàu hải quân Ukraine bị cáo buộc vi phạm lãnh hải Nga ở eo biển Kerch trên Biển Đen cuối tuần qua.

3 tàu Ukraine bị lai dắt về cảng Kerch ở bán đảo Crimea sau khi bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ ngày 25/11. (Ảnh: TASS)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc gia Nga Channel One ngày 26/11, ông Sergei Aksyonov cho biết, trong số các thủy thủ bị bắt giữ này có 3 thủy thủ bị thương song đều đã được chăm sóc y tế đầy đủ và không nguy hiểm đến tính mạng.

"Những người bị thương đã được chăm sóc y tế tích cực tại một bệnh viện ở Kerch. Sức khỏe của họ tương đối bình thường. Không có vấn đề gì đe dọa đến tính mạng của 24 thủy thủ đang bị bắt giữ", ông Aksyonov nói.

Kênh truyền hình Rossiya 24 của Nga hôm qua phát đi hình ảnh các thủy thủ Ukraine đang bị bắt giữ tại Crimea cùng với 2 tàu hải quân cỡ nhỏ và 1 tàu kéo. Một số hình ảnh cho thấy các thủy thủ trả lời thẩm vấn lực lượng an ninh Nga.

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cũng đăng tải một đoạn video về phiên thẩm vấn. Một trong các thủy thủ Ukraine thừa nhận hành động của họ là "khiêu khích". Các quân nhân khác cho biết, họ đã được cảnh báo về hậu quả nếu xâm phạm lãnh hải Nga.

"Chúng tôi đã phớt lờ cảnh báo qua radio của lực lượng tuần tra Nga. Trên tàu của chúng tôi có súng máy và đạn dược. Tôi biết rằng đây là hành động khiêu khích", hãng tin TASS dẫn lời ông Vladimir Lesovoy, chỉ huy một đơn vị tàu hỗ trợ của căn cứ hải quân Nam Ukraine, nói.

Ông Lesovoy cho biết, trước đó ông đã nhận được chỉ thị điều khiển tàu đi từ cảng Odessa ở Biển Đen, qua eo biển Kerch (gần bán đảo Crimea) đến cảng Mariupol ở biển Azov.

Andrei Drach, một trong các quân nhân bị bắt giữ, cho biết hôm 23/11 ông đã nhận được lệnh điều khiển tàu từ Odessa đến Mariupol qua eo biển Kerch. "Chúng tôi đã đi vào lãnh hải Nga. Lực lượng tuần duyên Nga đã cảnh báo chúng tôi xâm phạm. Họ yêu cầu chúng tôi rời lãnh hải Nga", quân nhân Drach nói.

Quân nhân có tên Sergei Tsybizov cũng xác nhận, tàu của họ khởi hành từ Odessa vào sáng 23/11 và hướng về Berdyansk. Khi tiếp cận lãnh hải Nga, bất chấp cảnh báo của lực lượng tuần duyên Nga, tàu Ukraine tiếp tục đi vào. “Chúng tôi tiếp tục di chuyển vào. Các tàu Nga cảnh báo sẽ nổ súng nếu chúng tôi không dừng lại. Chỉ huy cho ngừng tàu, và chúng tôi bị bắt, chuyện là như thế”, quân nhân Tsybizov nói.

Thông cáo của FSB cho biết thêm: “Các tàu chiến Ukraine đã đi vào lãnh hải Nga theo chỉ thị trực tiếp từ giới chức Kiev. Các tàu này đi qua khu vực là lãnh hải của Nga thậm chí trước khi Crimea sáp nhập Nga”.

Tàu Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga gần eo biển Kerch (Ảnh: BBC)

Quan hệ Nga-Ukraine leo thang căng thẳng cuối tuần qua sau khi lực lượng an ninh Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và các thủy thủ của Ukraine. Moscow cáo buộc các tàu này đã xâm phạm lãnh hải của Nga ở Biển Đen bất chấp cảnh báo.

Ukraine và các nước phương Tây đã lên tiếng kêu gọi Nga lập tức thả thủy thủ và tàu Ukraine, và các bên cần kiềm chế để tránh leo thang tình hình. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Chưa phải lúc bàn về việc thả các con tàu. Rõ ràng đây là hành động đã có sự tính toán từ trước, nằm trong kế hoạch khiêu khích, nhằm vào những căng thẳng đã tồn tại trong khu vực, để dựng chuyện nhằm bôi nhọ nước Nga".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Kerch , bắt tàu , Crimea , Ukraine , Nga , nổ súng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP