Trong nước

Thủy điện làm nứt nhà dân là của vợ Phó Giám đốc Sở Công Thương

Do xin chuyển đổi đất rừng đặc dụng sang làm thủy điện không được, tỉnh Đắk Lắk đã điều chỉnh giảm diện tích này ra khỏi quy hoạch rừng đặc dụng. Theo tìm hiểu, đất này được cho thuê để làm thủy điện tư nhân, do vợ của Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk làm chủ.

Thủy điện tư nhân trên đất rừng đặc dụng

Nhà máy Thủy điện Chư Pông Krông có công suất 7,5 MW, được xây dựng trên sông Krông Nô, ranh giới giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Nhà máy do Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc (Công ty Hưng Phúc) làm chủ đầu tư, xây trên diện tích thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka trước đây.

Tháng 2/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp) đề nghị chuyển đổi 5,41 ha đất rừng đặc dụng thuộc rừng đặc dụng Nam Ka (huyện Lắk) để làm thủy điện Chư Pông Krông. Công văn này được ban hành dù trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định không chuyển đổi bất kỳ diện tích rừng, đất lâm nghiệp sang mục đích khác, kể cả dự án đã phê duyệt (trừ mục đích an ninh quốc phòng).

Thủy điện được xây dựng trên diện tích trước đây là rừng đặc dụng

Ngày 17/3, Bộ Nông nghiệp đã có văn bản trả lời, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tạm dừng việc chuyển đổi đất rừng đặc dụng, giữ nguyên hiện trạng.

Tuy nhiên, đến ngày 21/4/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục có công văn kiến nghị Bộ Nông nghiệp xem xét có ý kiến đồng thuận chuyển giao số diện tích này cho UBND huyện Lắk quản lý để có cơ sở lập thủ tục chuyển sang đất phi nông nghiệp và cho Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc thuê làm thủy điện.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, diện tích 5,41 ha không còn rừng, dự án thủy điện Chư Pông Krông đã được tỉnh đưa vào quy hoạch, được Bộ Công Thương đồng ý vào năm 2007. Chủ đầu tư đã lập phương án triển khai dự án và việc làm nhà máy thủy điện Chư Pông Krông sẽ không làm ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka.

Công trình thủy điện tư nhân được xây dựng sau khi diện tích đất được "loại" khỏi quy hoạch rừng đặc dụng

Ngày 11/8/2017, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk phải xem xét, xử lý việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng theo đúng các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật bảo vệ và phát triển rừng và các quy định khác có liên quan.

Đến ngày 14/9/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định điều chỉnh giảm 5,41 ha đất thuộc khoảnh 9, tiểu khu 1306 do Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka quản lý ra khỏi quy hoạch rừng đặc dụng. UBND tỉnh Đắk Lắk cũng giao diện tích cho UBND huyện Lắk quản lý sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt.

Hai tháng sau, tức 6/11, UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định cho Công ty Hưng Phúc thuê số diện tích này trong thời gian 50 năm để làm dự án nhà máy thủy điện Chư Pông Krông.

Thủy điện của vợ Phó Giám đốc Sở

Như trước đó Dân trí đã phản ánh, người dân thôn Phú Thuận (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) rất bức xúc trước tình trạng nổ mìn trong quá trình thi công thủy điện Chư Pông Krông. Mặc dù là thủy điện trên đất tỉnh Đắk Lắk, nhưng từ đầu năm 2018, công trình này khiến hàng chục căn nhà của người dân Đắk Nông bị hư hỏng.

hàng chục căn nhà nứt toác trong quá trình thủy điện thi công

Trước phản ánh này, UBND tỉnh Đắk Nông có ý kiến với UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị chỉ đạo Sở Công Thương Đắk Lắk, các đơn vị liên quan kiểm tra, khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân khu vực nổ mìn; xác định mức độ thiệt hại và có phương án hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng (nếu có) do quá trình thi công thủy điện.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Công ty Hưng Phúc, cho rằng vẫn chưa thể khẳng định việc nổ mìn đã gây hư hại nhà cửa của người dân. Việc nổ mìn thực hiện theo đúng quy định về giấy phép, khối lượng thuốc nổ… và “có thể nhà nứt là do người dân xây dựng trên nền đất cát, ít vật tư, đá không đảm bảo chất lượng”.

Mặc dù là thủy điện trên đất Đắk Lắk, nhưng người dân Đắk Nông lại chịu hậu quả

Theo tìm hiểu, bà Minh là vợ của ông Trương Công Hồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk. Ông Hồng phụ trách theo dõi, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về năng lượng, thủy điện, kỹ thuật an toàn, môi trường và khoa học công nghệ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về mối quan hệ giữa bà Minh và ông Hồng, ông Võ Đình Đoan, Chánh văn phòng Sở Công thương Đắk Lắk đã truyền đạt nội dung trả lời của ông Hồng rằng "giữa ông Hồng và Giám đốc Công ty Hưng Phúc không có mối quan hệ gì" (!?).

Ngoài thủy điện Chư Pông Krông, công ty của bà Minh còn có Nhà máy thủy điện Đrây H’linh 3 và đang tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực điện năng lượng mặt trời.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP