Kinh tế

Thưởng Tết, nợ lương các doanh nghiệp phải báo cáo trước 20/12

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa có yêu cầu các sở trực thuộc báo cáo về tình hình trả lương, nợ lương và kế hoạch thưởng Tết 2019 cho người lao động tại các doanh nghiệp.

Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa có công văn đề nghị 63 sở trực thuộc thống kê kế hoạch chi thưởng Tết Nguyên đán, Tết dương lịch 2019, và tiền lương năm 2018 ở 4 nhóm doanh nghiệp.

Đặc biệt việc nợ lương công nhân ở một số doanh nghiệp ngành dệt may, da giày, chế biến thủy sản, chế biến gỗ được yêu cầu báo cáo sớm.

Sớm công bố mức thưởng Tết Nguyên đán và dương lịch

Theo đó, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương yêu cầu các Sở Lao động Thương binh và Xã hội khảo sát tập trung chủ yếu ở 4 nhóm doanh nghiệp đang thu hút phần lớn người lao động, gồm: Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn; Công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước; doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp dân doanh.

Nội dung khảo sát năm nay bao gồm thống kê tiền lương người lao động nhận được trong năm 2018, số lao động trong doanh nghiệp, mức lương cao nhất, thấp nhất và bình quân.

Với nhóm doanh nghiệp dân doanh các đơn vị thuộc diện khảo sát tiền lương, thưởng gồm doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, công ty cổ phần không có vốn của nhà nước, công ty cổ phần không có vốn chi phối của nhà nước.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội yêu cầu các địa phương báo cáo về kế hoạch thưởng Tết năm 2019 sớm. Ảnh: Hoàng Hà.

Với kế hoạch thưởng Tết dương lịch năm 2019, mục tiêu thống kê cũng hướng tới số lao động trong doanh nghiệp; mức tiền thưởng cao nhất, thấp nhất và trung bình.

Tương tự là mức thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng tập trung vào mức thưởng cao nhất, thấp nhất và bình quân lao động được chi trả.

Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cũng nêu rõ các Sở nắm bắt tình hình thực hiện chính sách tiền lương, thưởng ở các doanh nghiệp. Đồng thời đề nghị doanh nghiệp rà soát lại hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế trả lương thưởng theo nội dung đã thoả thuận.

Nắm rõ tình hình nợ lương công nhân dệt may, da giày

Văn bản của Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cũng yêu cầu các địa phương có khu công nghiệp, khu kinh tế và khu chế xuất cần khảo sát, nắm tình hình tiền lương, nợ lương trong năm nay và có kế hoạch thưởng trong dịp Tết 2019 cho người lao động.

Riêng với tình hình nợ lương trong năm 2018, Cục yêu cầu các Sở Lao động Thương binh và Xã hội tập trung vào 4 nhóm doanh nghiệp chính gồm dệt may; da giày; chế biến thủy sản; và chế biến gỗ.

Cục này cũng yêu cầu các đơn vị phân tích rõ các nguyên nhân gây ra tình trạng nợ lương công nhân như doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm dừng hoạt động; doanh nghiệp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động…

Các thống kê về mức thưởng, tiền lương và nợ lương sẽ được gửi về Cục tổng hợp trước ngày 20/12.

Các công nhân vây Công ty Texwell Vina đòi quyền lợi vì bị nợ lương hồi đầu năm 2018. Ảnh: Ngọc An.

Về tình hình tiền lương năm 2017 và thưởng Tết năm 2018 trước đó, báo cáo từ Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cho hay mức thưởng bình quân đối với Tết Nguyên đán 2018 là 5,527 triệu đồng/người, tăng 13% so với năm 2017.

Người có mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất tại doanh nghiệp dân doanh ở TP.HCM là 855 triệu đồng. Trong khi mức thưởng thấp nhất là của một doanh nghiệp dân doanh tại tỉnh Vĩnh Phúc với chỉ 20.000 đồng/người. Mức này bằng 40% so với năm 2017 là 50.000 đồng/người.

Đối với Tết Dương lịch, mức thưởng bình quân là 1,151 triệu đồng/người, tăng 0,4% so với năm 2017. Người có mức thưởng cao nhất làm việc tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở TP.HCM là 1,5 tỷ đồng. Mức thưởng thấp nhất là 30.000 đồng của lao động tại doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài các tỉnh Thanh Hoá, Ninh Bình và Bình Dương.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: thưởng tết , nợ lương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP