Lao Động - Việc Làm

Thưởng Tết 2015: Người vui mừng, người ngao ngán

Thưởng “khủng” 457 triệu đồng/người

Tới 6.1, Sở LĐTBXH và Ban quản lý các khu công nghiệp nhiều tỉnh đã bắt đầu công bố báo cáo thưởng tết. Thông tin vui là nhiều doanh nghiệp (DN) có mức thưởng tăng, nhưng trái ngược thì vẫn còn hàng vạn DN và hàng triệu lao động không có thưởng tết.

Mức thưởng tết bình quân cho người lao động tại các khu chế xuất (KCX) và khu công nghiệp (KCN) các tỉnh, thành phía Nam hiện tại được công bố dao động từ 2,8 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng/người. Cá biệt đã có DN công bố mức thưởng “khủng” lên tới 457 triệu đồng/người.

Công nhân Công ty TNHH Hansae Việt Nam ngoài được thưởng 
lương tháng 13 còn được nhận quà tết.  Ảnh: Thanh Vũ

Ông Trần Công Khanh – Chánh văn phòng Ban quản lý các KCX và KCN TP.HCM (Hepza) cho biết: “Tính đến thời điểm cuối ngày 6.1 đã có 247 DN báo cáo thưởng tết gửi lên Hepza. Năm nay, mức thưởng tết theo thống kê tại các DN nhà nước cao nhất tính đến thời điểm hiện tại là 64 triệu đồng, thấp nhất là 2,9 triệu đồng/ngươiời. DN tư nhân và cổ phần thưởng thấp nhất là 2,86 triệu đồng. DN có vốn nước ngoài (FDI) có mức thưởng cao nhất hiện tại là 191 triệu đồng, thấp nhất 3 triệu đồng. Công ty có mức thưởng cao nhất đến hiện tại là 457 triệu đồng/người thuộc về DN cổ phần”.

Tại Công ty TNHH Hansae Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc; KCN Tây Bắc Củ Chi, TP.HCM), gần 10.000 công nhân đang làm việc với tâm trạng hết sức phấn khởi khi kế hoạch thưởng tết đã sớm được công bố. Ông Võ Văn Hùng – Trưởng phòng Nhân sự kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Ngoài tháng lương 13 (bình quân 4 triệu đồng/người), mỗi công nhân còn được nhận một phần quà của công đoàn cơ sở trị giá 160.000 đồng/suất”.

Trong khi đó, ở Đồng Nai dự kiến ngày 10.1 tới mới có thông tin chính thức về tình hình thưởng tết của các DN trên địa bàn. Tuy nhiên, nhìn vào một số DN tiên phong công bố thưởng tết sớm trên địa bàn cho thấy năm nay thưởng tết khá khả quan. Chẳng hạn, Công ty Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2, 100% vốn Hàn Quốc) công khai mức thưởng tết 2015 cho 26.000 lao động với tổng số tiền lên tới 190 tỷ đồng. Ông Đinh Sĩ Phúc – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Teakwang Vina lý giải: “Năm nay công ty áp dụng luôn mức lương tối thiểu mới được áp dụng từ ngày 1.1.2015. Mức thưởng Tết Nguyên đán cho mỗi công nhân sẽ là 1,5 tháng lương, tương đương 7 triệu đồng”.

Tương tự, tổng mức thưởng tết năm nay mà Công ty Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) chi cho 21.000 công nhân là khoảng 150 tỷ đồng. Ông Nguyễn Minh Quang – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Dù gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn duy trì mức thưởng như năm trước, từ 1-2,2 tháng lương/người tùy thâm niên. Ngoài ra công ty cũng lo toàn bộ vé xe cho 1.500 công nhân về quê đón tết với số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng, chưa kể quà tết trị giá 250.000 đồng/phần quà”.

Tại Đà Nẵng, thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 300 triệu đồng/người thuộc về DN cổ phần có vốn góp của nhà nước. Với DN 100% vốn nhà nước, tiền thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 30 triệu đồng/người (bình quân 7 triệu đồng/người). Đối với DN tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước, tiền thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 50 triệu đồng và thấp nhất là 500.000 đồng/người. Theo ông Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP. Đà Nẵng, so với năm ngoái, năm nay mức thưởng tết cao hơn: thưởng Tết Dương lịch tăng 51%, Tết Nguyên đán tăng 26%.

Công bố “không thưởng tết”

Những “con số đẹp” về thưởng tết nói trên được tổng hợp từ hàng ngàn DN, tuy nhiên cả nước còn có hàng vạn DN khác đang “im hơi lặng tiếng” với thưởng tết.

Theo ghi nhận của NTNN tại TP.HCM, thậm chí có công ty đã tuyên bố sẽ không có thưởng tết như: Công ty CP Thuộc da Hào Dương (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) và Công ty CP Nhựa Trường Thịnh (KCN Tân Phú Trung, huyện Củ Chi)…

Ông Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP.Đà Nẵng cũng chia sẻ: “Tại thời điểm này, vẫn còn một số DN nợ lương người lao động. Sở đã có văn bản đề nghị các DN này sớm trả lương cho lao động và có kế hoạch thưởng tết”. Theo báo cáo của Sở, hiện có 3 DN nợ lương người lao động với số tiền 5,3 tỷ đồng. Trong đó khối DN nợ người lao động nhiều nhất là DN FDI với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng, công ty hợp danh, công ty CP không có vốn nhà nước nợ với số tiền 216 triệu đồng.

Nhìn rộng hơn, theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ KHĐT), trong năm 2014 cả nước có 67.823 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải giải thể, hoặc tạm đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn, hoặc ngừng hoạt động chờ đóng mã số doanh nghiệp, hoặc không đăng ký. Cùng với số DN bị giải thể này, sẽ có hàng triệu lao động mất việc làm, bị nợ lương và chắc chắn không có thưởng tết.

Bộ LĐTBXH cho biết, do thưởng tết tính theo tháng lương (thường gọi là tháng lương thứ 13), trong khi đó lương tối thiểu vùng mới được áp dụng từ 1.1.2015 nên các DN phải chờ để tính toán lại mức thưởng. Dự kiến tới 10.1 sẽ có thông tin chung về thưởng tết
Tại các tỉnh lẻ, mức thưởng có kém hơn. Ngày 6.1, Sở LĐTBXH Bình Định cho biết, đã có 122 DN báo cáo về tiền thưởng, trong đó mức thưởng cao nhất là 54 triệu đồng/người (DN có vốn cổ phần của nhà nước), thấp nhất là 200.000 đồng/người.

Hùng Phiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP