Nhân ái

Thương mẹ già lầm lũi nhặt rác nuôi con bệnh nặng

Cách đây 7 năm, một mình cụ Nguyễn Thị Bé nuôi hai đứa con trai mắc bệnh hiểm nghèo. Đứa con bị chấn thương sọ não đã qua cơn nguy hiểm, còn đứa con bị suy thận mãn, hiện nay chạy thận 3 lần/tuần. Để có tiền lo cho con, cụ Bé đi nhặt ve chai, giấy vụn…

Cụ Nguyễn Thị Bé (72 tuổi) – quê ở xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng không xa lạ gì với bạn đọc Dân trí, bởi 6 năm về trước, hoàn cảnh cụ Bé đã được báo Dân trí phản ánh qua bài viết: “Lời cầu cứu của bà cụ có hai con bệnh nặng”. Khi đó, một mình cụ Bé chăm sóc hai đứa con trai mắc bệnh hiểm nghèo là anh Giảng Hoàng Đương (1962) bị chấn thương sọ não nằm một chỗ và đứa con trai út Giảng Hoàng Đâu (1983) bị suy thận giai đoạn cuối.

Chính nhờ tấm lòng bạn đọc Dân trí giúp đỡ, cụ Bé có điều kiện đưa anh Giảng Hoàng Đương đến bệnh viện điều trị. Hiện nay anh đã được ghép lại hộp sọ, tự thân đi đứng được, nhưng sức khỏe kém, thường xuyên bị co giật. Từ năm 2015, cụ Bé đưa anh Đương về Sóc Trăng sống với người cha già, nay ốm mai đau.

Cách đây 7 năm, cụ Nguyễn Thị Bé một mình thuê nhà trọ nuôi hai đứa con mắc bệnh hiểm nghèo

Để kéo dài sự sống cho anh Giảng Hoàng Đâu bị suy thận mãn từ năm 2011, cụ Bé tiếp tục thuê một phòng trọ ở phường An Hòa, TP Cần Thơ sinh sống. Hiện nay, mỗi tuần cụ Bé đưa anh Đâu đến bệnh viện Quân Y 121 TP. Cần Thơ chạy thận 3 lần/tuần. Theo cụ Bé, mỗi lần chạy thận, tiền xe ôm, tiền thuốc… tốn hơn 200.000đồng.

Dù số tiền chỉ vài trăm ngàn nhưng hiện là “gánh nặng ngàn cân” đối với cụ Bé. Bởi hiện tại, vợ chồng cụ Bé chẳng làm gì ra tiền, tài sản quý nhất là 2 công ruộng (2.000m2), cụ Bé đã bán đi vào năm 2014. Đến nay số tiền bán đất đã hết, một lần nữa, cụ Bé tìm đến Văn phòng báo Dân trí tại TP Cần Thơ… cầu cứu.

Hiện nay, khi có thời gian rãnh là cụ Bé đi nhặt ve chai, giấy vụn... bán để mưu sinh

Cụ Bé cho biết, hai năm qua mẹ con cụ sống được là nhờ người dân quanh nhà trọ cho gạo ăn. Còn tiền sinh hoạt, tiền nhà trọ (1 triệu đồng/tháng) và tiền thuốc thang anh Đâu, cụ Bé vay hỏi người thân và đi nhặt ve chai, giấy vụn… bán. Nhưng qua tìm hiểu của PV, cụ Bé gôm nhặt cả tuần mới kiếm được từ 200.000 - 300.000đồng.

Anh Giảng Hoàng Đâu mang căn bệnh suy thận mãn đã 7 năm qua. Hiện nay nhiều đêm anh phải ngủ ngồi như thế này

“Bổn phận làm con nhưng 7 năm qua em phải để mẹ già tần tảo sớm hôm chăm sóc em, em buồn tủi lắm. Nhất là lúc này, mẹ già rồi nhưng mẹ vẫn đội mưa, đội nắng đi nhặt ve chai kiếm tiền cho em chạy thận. Em khổ tâm lắm, chỉ muốn chết đi cho mẹ nhẹ gánh…” Anh Đâu ngậm ngùi chia sẻ.

Trên hai cánh tay gầy guộc của anh Đâu nổi lên những u nần vì kiêm tiêm xuyên qua cho những lần lọc máu. Hiện nay, nhiều đêm anh Đâu không thở được vì bệnh tình hành hạ, anh phải kê gối nằm sấp cho đến sáng.

Cụ Bé gom nhặt ve chai cả tuần mới mang đi bán một lần, mỗi đợt như vậy kiếm được 200.000-300.000đồng là nhiều.

Trong căn phòng trọ nặng mùi phế liệu, mẹ con cụ Bé khó nhọc nuốt từng thìa cơm trắng với rau luộc. Ăn xong, cụ Bé vội vàng đi bộ ra đường Nguyễn Đệ, đường Nguyễn Văn Cừ… bới từng đống rác, nhặt ve chai, giấy vụn của người ta bỏ đi.

Lúc này trời nắng như đổ lửa, người cụ Bé dầm dề mồ hôi. Cụ Bé lấy vạt áo lau vội mồ hôi trên trán, cụ lụm khụm đi nhặt ve chai tiếp. Chẳng biết khi nào cụ về tới nhà…

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2747: Cụ Nguyễn Thị Bé – nhà trọ Cô Hồng, số 11, đường Nguyễn Đệ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

ĐT 01219. 556.895 (anh Đâu); ĐT: 0128.297.7152 (cụ Bé)

Tác giả: Ngô Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP