Kinh tế

Thương lái Trung Quốc ồ ạt gom mít Thái

Với mức giá 43.000 đồng một kg tại vườn, người dân đang lãi lớn vì đây cũng là mức giá cao nhất trong 5 năm qua.

Ông Năm có 15 cây mít Thái ở Tiền Giang cho biết, vì chăm sóc khá cẩn thận nên vườn nhà ông cho trái khá đều và ổn định. Đa phần là trái loại một và hai; một cây chỉ có khoảng 2-3 trái loại 3. Riêng loại một, thương lái đến thu gom ngay tại vườn với giá mỗi trái tới 300.000 đồng. Năm nay 15 cây mít nhà ông cho thu hoạch cả trăm triệu.

“Nếu đỉnh điểm của 2017 có khi giá lên tới 30.000 đồng một kg thì nay nhảy vọt lên 43.000 đồng nhưng không dễ có hàng để bán. 3 năm trước giá bán tại vườn 15.000 đồng là tôi đã có lãi, còn năm nay với mức giá trên thì vụ mít năm nay siêu lãi”, ông Năm nói.

Mít loại một có giá 43.000 đồng một kg tại vườn.

Cũng có vườn mít Thái lớn, ông Bảy Ẩn, ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang cho biết, năm nay nhà ông thu hoạch 5 tấn. Vì là hàng chất lượng đa phần loại một và 2 nên bán rất nhanh. “Tôi bán 43.000 đồng một kg cho loại một (trái trên 9kg) và 35.000 đồng một kg cho loại 2 (trái trên 7kg). Đây là năm mà mít Thái có giá cao nhất từ trước tới nay”, ông Bảy Ẩn nói và cho biết, khi mới trồng mít Thái có giá 15.000 đồng một kg cho loại một nhưng nay chỉ với hàng dạt ông đã bán được với giá này.

Ông cũng cho biết, năm nay thị trường Trung Quốc thu gom mít Thái với số lượng lớn nên hàng ngon được tuyển đi hết. Với những sản phẩm bán tại các chợ đa phần là hàng dạt bị sâu phần đầu. “Chưa có đầu năm nào thuận lợi như năm nay. Thương lái liên tục đi gom hàng tận nhà và trả với giá cao nhưng không còn hàng để bán. Có ngày có 3-4 người hỏi nhưng vì bán hết cho người hỏi mua đầu tiên nên không còn hàng để bán”, ông Bảy chia sẻ thêm.

Không chỉ ở Tiền Giang, Bến Tre nhà vườn bán được mít với giá cao mà tại Cần Thơ, Hậu Giang cũng lãi lớn với mít Thái sớm năm nay.

Còn tại các chợ TP HCM cho thấy, mít loại 3 cũng được bán với giá khá cao. Chị Hoa, tiểu thương chợ Hòa Bình (quận 5) cho biết, tại chợ đầu mối lượng mít không nhiều đa phần bị sâu đầu nhưng cũng đã có giá trên 20.000 đồng một kg nên khi bán ra có giá 30.000 đồng. Riêng với mít Thái không hạt, giá lên tới 60.000 đồng nhưng cũng chưa phải là loại nhất.

Lý giải cho giá mít tăng cao, hầu hết nhà vườn và thương lái cho biết, vì Trung Quốc thu gom ồ ạt nên lượng hàng khan hiếm. Nếu như những năm trước đây thị trường này chỉ thu mua trái mít đã tách múi, bỏ hạt và đóng vào hộp thì nay họ tăng mua mặt hàng mít nguyên trái. Mặt khác, do hiện chưa phải là chính vụ nên giá cao hơn so với thời kỳ vào mùa.

Theo Sở Nông nghiệp & Nông thôn tỉnh Tiền Giang, giá mít loại một bán tại vườn đang trên 40.000 đồng một kg, còn tại chợ là 60.000 đồng. Đây là mức cao kỷ lục so với 5 năm trở lại đây. Mít Thái dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí thấp, cây trồng khoảng 3 - 4 năm tuổi có thể cho năng suất khoảng 3 tấn một công (1.000m2), bình quân mỗi trái nặng từ 5 - 25kg với giá bán cao như hiện nay, trừ hết chi phí và công chăm sóc nhà vườn thu nhập khoảng 50 triệu đồng, cao gấp 2 lần so với thời điểm 2016. Do vậy, lượng trồng đang tăng.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia nông nghiệp, với giá tăng đột biến hiện nay, diện tích trồng mít sẽ tiếp tục tăng lên. Nếu diện tích tăng với tốc độ nhanh và không có định hướng thì nguy cơ cung vượt cầu. Mặt khác, Trung Quốc ngừng thu mua sẽ khiến giá giảm mạnh. Vì vậy, người dân cần cân nhắc và cẩn trọng khi tăng diện tích.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP