Kinh tế

Thương lái ồ ạt gom heo hơi

Hơn một tuần nay tình hình thu mua heo hơi ở Đồng Nai và một số tỉnh Tây Nguyên sôi động hơn, đẩy giá tăng 1.000 - 2.000 đồng mỗi kg.

Ông Trung, chủ trang trại ở Đồng Nai cho biết, mấy ngày gần đây thương lái đổ đến tìm hỏi mua heo.

“Nhà tôi có khoảng 100 con heo chuẩn bị đến ngày xuất chuồng nhưng 3 ngày qua thương lái liên tục đến hỏi mua. Nếu trước đây cả tuần mới có người hỏi thì nay trong một ngày có đến 3-4 thương lái muốn đặt cọc. Họ mua với giá 49.000 đồng một kg”, ông Trung nói và cho biết, dù được đưa ra mức giá cao nhưng ông vẫn chưa có ý định bán vì muốn tăng thêm có lời tốt.

Ông Trung cho hay, mặc dù giá heo cao hơn so với trước đây nhưng chí phí nguyên liệu, nhân công, xăng dầu tăng cao nên mức lãi đạt được không nhiều. Mặt khác, năm trước, heo hơi giảm mạnh nên hầu như khoản lời năm nay vẫn chưa thể bù lỗ năm ngoái.

Cũng xác nhận được thương lái tìm đến hỏi mua heo hơi liên tục, anh Thành cho hay, 3 ngày qua giá heo tại Đồng Nai liên tục tăng từ 45.000 đến 48.000 đồng một kg. Để tránh tình trạng giảm giá bất ngờ, anh đã quyết định bán 50 con cho thương lái vận chuyển ra miền Bắc.

Heo hơi tăng giá những ngày gần đây.

Anh Hòa, thương lái chuyên bán heo ở Gò Vấp (TP HCM) cho biết, hiện nay lượng heo trong dân không nhiều, người nuôi vẫn chưa mạnh dạn tái đàn. Trong khi đó, heo Trung Quốc thời điểm này cũng khó vào Việt Nam vì đang bị siết chặt. Do đó, thương lái buộc phải gom những nơi có giá thấp để giữ hàng và bán ở những nơi giá cao.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết từ cuối tuần qua đến nay giá heo hơi xuất bán tại các trại chăn nuôi đã tăng thêm 1.000 - 2.000 đồng mỗi kg, lên 48.000 - 49.000 đồng một kg. Theo ông Đoán, giá cao là do nhu cầu thị trường, còn nguồn cung vẫn ổn định. Các doanh nghiệp chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài và các trang trại chăn nuôi lớn vẫn còn lượng heo khá nhiều, đủ sức đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, ông Đoán cũng cho rằng, gần đây thương lái bắt đầu thu mua heo hơi nhiều hơn so với trước. Một phần là thương lái mua đi bán lại, số khác gom để trữ hàng tránh giá tăng. Một tuần nay, một số thương lái cũng liên tục vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ với giá bán cao hơn từ 53.000 đến 54.000 đồng một kg để kiếm chênh lệch.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: heo hơi , thương lái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP