Tin trong nước

Thương lái lạ mua hoa thanh long để làm gì?

Thương lái lạ xuất hiện ở Tiền Giang thông báo mua hoa thanh long với giá 2.500 đồng/kg. Vậy họ thu mua hoa thanh long để làm gì?

UBND xã Quơn Long (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết trên địa bàn xã có một số người dân nơi khác đến thuê đất, thu mua hoa thanh long sấy bán cho thương lái Trung Quốc.

Đó là trường hợp bà Trần Thị Châu Giang (ngụ TP Cần Thơ) và một người tên Thiện (Ngụ tỉnh Trà Vinh) đến thuê hơn 0,1 ha đất của hộ Nguyễn Thị Lên, ấp Long Hiệp, xã Quơn Long để thu mua và sấy hoa thanh long.

Ngoài ra, hai người tên A. Sám và A.Thim (quê ở Quảng Tây, Trung Quốc) cũng thường xuyên có mặt tại điểm thu mua này.

Trước đó, những người này đến thuê đất của ông Nguyễn Văn Chính, ấp Long Thạnh, xã Quơn Long để làm điểm thu mua, xây nhà xưởng và sấy hoa thanh long.

Nhưng do diện tích nhỏ, nguồn điện yếu nên họ mới chuyển đi nơi mới.

Theo thương lái, thu mua hoa thanh long là dùng để pha trộn với một số loại trà cao cấp, vì hoa thanh long sau khi sấy có mùi thơm ngọt đặc trưng.

Ngoài ra, hoa thanh long được thay thế cho rau trong những bữa ăn ở Trung Quốc.

Còn theo một số người dân địa phương, thương lái thu mua hoa thanh long với giá giá 2.500 đồng/kg (khoảng 4 bông/kg). Đây là những bông mà nhà vườn tỉa, cắt bỏ khi mật độ ra hoa quá dày.

Thương lái lạ mua hoa thanh long để làm gì? - Ảnh 1

Theo thương lái, thu mua hoa thanh long là dùng để pha trộn với một số loại trà cao cấp, vì hoa thanh long sau khi sấy có mùi thơm ngọt đặc trưng.

Trước đó, khoảng giữa tháng 6/2014, nhiều thương lái Trung Quốc đến nhà vườn tỉnh Trà Vinh để dặt mua bông thanh long. Mức giá thương lái đưa ra để thu mua là 4.000 đồng/kg.Hiện nay, ngành chức năng huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã nắm tình hình và khuyến cáo người dân nên cân nhắc trong việc bán hoa thanh long cho thương lái; chỉ chọn những bông hoa xấu, không có nhu cầu ra trái mới bán để có thêm thu nhập.“Việc thu mua hoa thanh long có lợi cho nông dân mà thôi. Bởi, nông dân không bán thì cũng bỏ đi. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho người dân nên tuyển chọn kỹ những hoa thanh long đẹp để lại, còn những hoa xấu thì mới cắt bán”- ông Tiến cho biết.Việc thương lái mua hoa thanh long không còn là chuyện mới ở huyện Chợ Gạo. Ông Đinh Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết, việc thương lái thu mua hoa thanh long xuất hiện trên địa bàn xã cách nay khá lâu.

Sau khi nhận được thông tin này, Hội Làm vườn tỉnh Trà Vinh đã tìm cách liên lạc với các chủ nhà vườn để đề nghị không được bán bông thanh long. Theo lý giải của Hội, nếu hái bông đem bán sẽ khiến thanh long không còn trái, gây thiệt hại lớn.

Hồi đầu tháng 6/2014, tại xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận, khi thanh long chính vụ sắp trổ bông, nhiều nơi dựng bảng thu mua bông với giá 3.500 đồng/kg. Điều đặc biệt là thương lái chỉ thu mua bông thanh long trước khi nở một ngày, không phân biệt lớn nhỏ, và không lấy bông đã nở.

Đặc biệt, thông tin về việc thanh long rớt giá thảm hại, chỉ 10.000 đồng/4 kg nhưng thương lái vẫn ít mua đã khiến người dân vô cùng hoang mang. Trong khi đó, chỉ cần 4 bông thanh long đã đủ 1kg đã khiến nhiều người bất chấp lời khuyên của chính quyền, hái hết bông bán cho thương lái.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP