Nhân ái

Thương hai anh em người H’Mông nghèo bị chấn thương sọ não

Sau vụ tai nạn giao thông, hai con trai nhỏ của anh Hà bị té ngã xuống đường và bị chấn thương sọ não phải nhập viện cấp cứu. Nhưng nghiệt ngã thay cả hai cháu bé chưa được bố mẹ làm giấy khai sinh, không có bảo hiểm nên mọi chi phí điều trị hiện nay đều bế tắc khi bố mẹ quá nghèo khổ.

Nhận được tin báo về hai cháu bé người H’Mông bị chấn thương sọ não đang nằm điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk), chúng tôi thu xếp đến thăm các bé và rất nghẹn ngào trước hoàn cảnh của các cháu.

Sau khi bị tai nạn, hai con trai của Hà bị chấn thương sọ não nhưng không có tiền chữa trị

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là người bố trẻ với gương mặt đầy vết trầy xước đang ôm đưa con trai 2 tuổi vào lòng, xuýt xoa dỗ cho bé đỡ khóc gặt vì đau đớn; cạnh bên là người vợ chỉ mới 17 tuổi đang cho đứa con mới 3 tháng tuổi bú sữa mẹ. Cả gia đình đều lem luốc trông đến thương vì đã 4 ngày nằm viện nhưng anh chị chỉ có duy nhất 1 bộ đồ để mặc còn 2 người con nhỏ may mắn được các bệnh nhân khác tặng cho ít đồ áo và sữa uống.

Qua trò chuyện, anh Dương Văn Hà (23 tuổi, ngụ xã Cư Rang, huyện Cư Pui) cho biết, vào chiều ngày 18/6 vừa qua, anh chở vợ cùng hai con nhỏ trên chiếc xe máy đi ra chợ để sắm ít đồ cho con. Tuy nhiên, khi đang đi trên đường anh bất ngờ va chạm với một chiếc xe máy do một thiếu nữ điều khiển khiến cả gia đình anh bị ngã sóng xoài giữa đường, vợ chồng anh bị xây xước nhẹ còn 2 người con đầu bị va đập bất tỉnh nên được người dân địa phương hỗ trợ đưa đi cấp cứu.

Cháu Cường khóc ré lên khi bác sĩ lấy máu xét nghiệm

Kết quả chẩn đoán tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, cả hai con trai của anh là bé Dương Văn Cường (2 tuổi) và Dương Văn Tiền (3 tháng tuổi) đều bị chấn thương sọ não. Được bác sĩ thông báo tình trạng của hai con, nhưng vợ chồng anh Hà vẫn không hiểu hết được mức độ nguy hiểm ra sao, chỉ biết được rằng gia đình anh vào viện nhưng trong tay không có một đồng nào cả chỉ biết phó mặc tất cả cho các bác sĩ.

Điều khiến chúng tôi băn khoăn nhất là cả hai cháu bé đều không được bố mẹ làm giấy khai sinh nên không có bảo hiểm y tế vì vậy viện phí điều trị sẽ phải mất rất nhiều trong khi cả bố và mẹ thì quá khó khăn không có khả năng chi trả.

Anh Hà tâm sự, gia đình anh di cư tự do vào Đắk Lắk từ lúc anh được 5 tuổi, sau đó bố mất nên anh chỉ được mẹ cho đi học mẫu giáo rồi về làm nương rẫy đến lúc trưởng thành thì lấy vợ, vợ anh còn chưa bao giờ được đến trường nên mù chữ. Gia đình anh nghèo khó, quanh năm làm thuê làm mướn cho người dân quanh vùng chỉ để kiếm đủ cái ăn, cái mặc qua ngày.

Bé Tiền mới 3 tháng tuổi cũng bị chấn thương vùng đầu

“Do em không biết chữ nên em không biết cách đi làm giấy khai sinh cho con mình ra sao, đợt trước em định nhờ người khác làm dùm mà do bận đi làm thuê từ sáng đến tối mới về nên chưa làm được. Em chỉ mong các bác sĩ chữa bệnh cho con em mau khỏe để được về nhà, chứ ở đây gia đình em không muốn chút nào…”, anh Hà nói.

Những ngày nằm viện, thấy hoàn cảnh của hai cháu bé đáng thương nhiều bệnh nhân cũng gom góp giúp ít bỉm sữa cho các bé, riêng vợ chồng anh Hà mỗi bữa đều được phát phiếu để ăn những suất cơm từ thiện mới có thể cầm cự qua ngày.

Do vợ chồng anh Hà đều không biết chữ nên không đi làm giấy khai sinh cho con

Bác sĩ Văn Hữu Khánh – Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, cho biết, cả hai cháu bé nhập viện trong tình trạng bị chấn thương vùng đầu, qua chẩn đoán cả hai bé đều bị dập não đỉnh phải, chấn thương sọ não. Riêng cháu Cường, qua xét nghiệm ban đầu còn bị thiếu máu hiện chưa rõ nguyên nhân nên đang được theo dõi thêm.

Do quá đau đớn cháu Cường khóc ré từng cơn, người bố trẻ chỉ biết lặng ôm con vào lòng

Sau đó mới nằm thiếp đi vì quá mệt

“Cả hai cháu bé không giấy tờ, không có bảo hiểm nên chi phí điều trị sẽ rất tốn kém cho gia đình, hiện Phòng công tác xã hội của bệnh viện cũng tiến hành quyên góp giúp đỡ cho các bé nhưng chi phí cần sẽ khá nhiều. Bệnh viện cũng rất mong báo Dân trí lên tiếng nhằm giúp cho các cháu có chi phí điều trị căn bệnh này”, bác sĩ Khánh cho hay.

Trước thông tin về hai cháu bé không có giấy khai sinh, ông Nguyễn Văn Tâm – Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: Sẽ cho cán bộ xác minh lại thông tin, nếu đúng các cháu chưa được gia đình làm giấy khai sinh phía xã sẽ tạo điều kiện giúp các cháu bé có được giấy tờ tùy thân để được hưởng các chính sách đúng theo quy định.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 2980 : Anh Dương Văn Hà, giường số 2, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk

Địa chỉ nhà: Thôn Cư Rang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk

SĐT: 0168.6999.931

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP