Tin Hà Tĩnh

Thực hư chuyện lò thiêu ở Hà Tĩnh từ chối người chết vì COVID-19 ở Quảng Bình

Đơn vị duy nhất ở Hà Tĩnh đang vận hành lò hỏa táng khẳng định không từ chối tiếp nhận người chết vì COVID-19. Tuy nhiên, với người ngoại tỉnh chết vì mắc COVID-19 thì phải được sự cho phép của tỉnh Hà Tĩnh mới có thể hỏa táng ở đây.

Dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn Vũ tại Hà Tĩnh - Ảnh: LÊ MINH

Trước một số thông tin lò thiêu ở Hà Tĩnh từ chối tiếp nhận người chết vì mắc COVID-19 ở tỉnh Quảng Bình, chiều 20-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Minh Tâm - phó giám đốc Công ty TNHH Phúc Lạc Viên (đơn vị duy nhất đang vận hành lò hỏa thiêu ở Hà Tĩnh) - khẳng định đơn vị này không từ chối bất kỳ trường hợp nào chết vì mắc COVID-19 có nhu cầu đến hỏa táng, kể cả người ngoại tỉnh.

Trong đợt dịch vừa qua, lò hỏa thiêu của công ty này đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp chết vì mắc COVID-19 ở Nghệ An đưa đến thiêu.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận, để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, những trường hợp ngoại tỉnh chết vì mắc COVID-19 khi muốn đến thiêu tại lò thiêu của Công ty TNHH Phúc Lạc Viên phải có sự đồng ý của chính quyền Hà Tĩnh.

Cũng theo ông Tâm, chiều 19-9, công ty này nhận được cuộc gọi của một cơ sở dịch vụ mai táng ở tỉnh Quảng Bình để đưa người chết vì mắc COVID-19 ra hỏa thiêu. Tuy nhiên lãnh đạo Công ty TNHH Phúc Lạc Viên thông báo phải có sự đồng ý của tỉnh Hà Tĩnh mới được phép tiếp nhận.

"Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa tiếp nhận bất kỳ đề xuất nào của chính quyền các cấp ở tỉnh Quảng Bình đề nghị đưa người chết vì mắc COVID-19 ra Hà Tĩnh hỏa thiêu" - ông Tâm khẳng định.

Khuôn viên dự án Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn Vũ tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh: LÊ MINH


Ông Nguyễn Trọng Hiếu - bí thư Đảng ủy xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình - cho biết trên địa bàn có một bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong. Sau đó Bệnh viện Việt Nam - Cuba và TP Đồng Hới có liên hệ để đưa đi hỏa táng nhưng không được, nên chính quyền xã Bảo Ninh đã đứng ra làm thủ tục mai táng.

"Xã Bảo Ninh không đứng ra liên hệ với lò thiêu ở Hà Tĩnh. Sau khi người dân ở địa phương chết vì COVID-19, bệnh viện và chính quyền TP thông báo với xã rằng có liên hệ đưa đi hỏa thiêu mà không được, chứ nguyên nhân vì sao không được hỏa thiêu thì xã không nắm" - ông Hiếu nói.

Ông Hoàng Ngọc Đan - chủ tịch UBND TP Đồng Hới - cho biết sau khi địa phương này có trường hợp mắc COVID-19 tử vong, TP đã giao cho bộ phận chuyên môn liên hệ với một cá nhân ở Hà Tĩnh để đặt vấn đề đưa người chết ra hỏa táng nhưng không được tiếp nhận.

"Khi nắm lại sự việc thì được biết người mà chúng tôi liên hệ đã nghỉ việc ở lò thiêu Hà Tĩnh. Ở đây có sự hiểu nhầm, bởi chúng tôi chưa biết địa chỉ và người đại diện của lò thiêu ở Hà Tĩnh để liên hệ trực tiếp" - ông Đan cho hay.

Tác giả: LÊ MINH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP