Formosa xả thải

Thực hư chuyện biển Vũng Áng xuất hiện dải nước màu đỏ

Sáng 19 /1, sau khi nhận được tin báo của các hộ nuôi cá lồng bè tại vùng biển Vũng Áng (xã Kỳ Lợi – TX. Kỳ Anh – Hà Tĩnh) về việc xuất hiện dải nước màu đỏ, các cơ quan chức năng đã đến kiểm tra, lấy mẫu đem đi phân tích.

Theo đó, vào sáng 19/1, một số hộ nuôi cá lồng bè tại vùng biển Vũng Áng báo tin xuất hiện một dải nước màu đỏ tấp vào bờ.

Vùng nước màu đỏ xuất hiện gần bờ vùng biển Vũng Áng.
Vết nước màu đỏ tấp vào khu vực kè chắn sóng tại biển Vũng Áng

Ngay khi nhận được thông tin, phóng viên Infonet đã xuống hiện trường tìm hiểu sự việc.

Ông Chu Minh Đỗ (61 tuổi, trú tại thôn Hải Thanh – xã Kỳ Lợi) – một người nuôi cá lồng bè lâu năm trao đổi với PV Infonet: “Sáng nay, có hiện tượng dải nước màu đỏ và bọt biển tấp vào bờ.

Vệt nước này thì năm nào cũng xuất hiện tại đây; mỗi năm đều có như vậy, từ thời ông cha chúng tôi đã thấy rồi. Hiện tượng này bình thường, không ảnh hưởng gì đến việc nuôi cá lồng bè của chúng tôi ở đây cả” ông Đỗ nói.

Ông Đỗ còn cho biết, ngoài dải nước màu đỏ thì cũng xuất hiện bọt nước biển màu đục.

“Đám bọt biển này có thể là do nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng ở gần đó xả ra”, ông Đỗ nhận định.

Chị Chu Thị Loan, hộ kinh doanh hải sản chỉ cho PV thấy vệt nước đỏ và bọt biển dạt vào bờ.

Chị Chu Thị Loan, trú tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi cho rằng: “Sáng nay, có xuất hiện dải nước màu đỏ trộn lẫn với bọt biển màu đục tấp vào khu vực chúng tôi kinh doanh mực nhảy. Tôi đã kinh doanh ở đây gần 10 năm rồi nên biết rõ, năm nay vết nước này xuất hiện sớm, còn mọi năm thì phải ra tháng 2, tháng 3”.

Còn anh Trần Thái Sơn (công nhân 15 năm làm việc tại cảng Vũng Áng) cho rằng, đã nhiều lần nhìn thấy hiện tượng này.

Ở quê tôi, vùng biển Thạch Hải, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng có hiện tượng này, chúng tôi gọi “mẻ”; còn ở đây (xã Kỳ Lợi – PV) thì họ gọi “ven”.

Có mặt tại hiện trường, ông Phạm Xuân Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh ( Hà Tĩnh) thông tin, sau khi nghe phản ánh có sự việc xuất hiện vết nước màu đỏ và bọt biển tấp vào bờ, chúng tôi đã báo cáo sự việc với lãnh đạo cấp trên.

Sao đó, chúng tôi phối hợp với Viện Công nghệ và Môi trường đã lấy 4 mẫu nước ở bốn vị trí khác nhau tại vùng biển này để đem đi phân tích.

Đến chiều tối ngày 19/1 màu đỏ đã nhạt hẳn.

Infonet sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về những diễn biến tiếp theo của sự việc này.

TIỂU LONG – KỲ ANH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP