Nông Thôn Hà Tĩnh

Thuận Lộc: Quê nghèo khoác diện mạo mới

Hồ hởi xây dựng mô hình

Sau gần 1 năm vươn mình về đích nông thôn mới (NTM), từ một xã nghèo, Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã khoác trên mình một diện mạo mới, sức sống nhiều hơn…

Thuận Lộc là xã có xuất phát điểm rất thấp, đường sá lầy lội, người dân còn nghèo khó, nguồn vốn huy động ít ỏi. Nhưng với sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân, sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM Thuận Lộc đã hoàn toàn thay da đổi thịt, khoác trên mình một diện mạo mới. Chị Trần Thị Hoài ở thôn Hồng Lam chỉ tay vào con đường trước nhà vui mừng nói: “Trước đây con đường này chật hẹp lắm, nắng bụi mưa lầy, chỉ một trận mưa đã ngập nước. Nhưng giờ đường đẹp, điện sáng bà con không còn lo lắng khi trời mưa nữa”.

Người dân làm thủy lợi nội đồng, phục vụ sản xuất ở Thuận Lộc. 

Ông Trần Văn Lệ – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Lộc cho biết, để giúp bà con đạt hiệu quả cao trong cây trồng, vật nuôi, hiện nay, xã đang đẩy mạnh đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong đó chương trình chăn nuôi lợn liên kết được đánh giá là mô hình lớn nhất toàn xã. Hiện nay dự án đang đi vào hoạt động, những hộ nào có điều kiện về đầu tư mua lợn xã sẽ hỗ trợ xây dựng chuồng trại chăn nuôi với 750 ngàn đồng/con, quy mô 20 – 50 con/hộ. Giúp bà con trong việc chọn lợn giống, tổ chức các lớp tập huấn chăn nuôi lợn, gắn với xây dựng bể biogas nhằm giảm thiểu môi trường bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra xã đang xây dựng được 5 vườn mẫu cây ăn quả, dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao cũng đã được triển khai vào tháng 10”.

Anh Bùi Minh Hoàng ở thôn Hồng Nguyệt bộc bạch: Trước đây gia đình tất bật tối ngày chăm lo vài ba sào ruộng nhưng cũng chỉ đủ ăn. Tuy nhiên, đầu năm 2013 được xã hỗ trợ vốn, cung cấp giống rau thành lập hợp tác xã rau sạch với diện tích 2ha thu nhập bình quân năm vừa rồi hơn 60 triệu đồng. Ngoài ra gia đình tôi đang nuôi trên 200 gà, vịt cùng với 1 ao cá và 5 con bò trung bình 30-40 triệu đồng. Vừa mới khởi đầu nhưng được thị, xã quan tâm hỗ trợ công việc sẽ dễ làm hơn, đời sống cũng khấm khá lên nhiều so với trước.

Hỗ trợ vốn cho nông dân

Quan điểm

Ông Bùi Quang Liêm • Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc

 Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đời sống nhân dân có nhiều khởi sắc với mức bình quân thu nhập là 22,800 triệu đồng/ người/năm. Tỷ lệ việc làm tăng lên 93,2%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,29%”. 

Theo ông Lệ, hiện xã đang thực hiện hỗ trợ vốn theo Nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND của tỉnh đối với các mô hình kinh tế chủ lực như chăn nuôi lợn liên kết, chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, mô hình chăn vịt siêu thịt, mô hình rau sạch, cây ăn quả trên quy mô toàn xã.

Ông Nguyễn Tiến Oánh ở thôn Chùa chia sẻ: “Tôi nuôi một lứa hơn 70 con lợn siêu nạc, mỗi năm nuôi khéo tôi sẽ cho xuất chuồng khoảng hơn 200 con, mỗi con trung bình 75-80kg. Bình quân sẽ thu hơn 15 tấn/năm, như vậy mỗi tấn tôi sẽ thu về 45-50 triệu đồng, trừ chi phí thì mỗi năm tôi bỏ túi gần 200 triệu đồng/năm, thu nhập ổn định, làm ăn phát đạt hơn nhiều lần so với làm ruộng. Hiện nay, xã đang có chương trình hỗ trợ giống và sửa sang chuồng trại theo quy trình chuẩn, vì thế tôi sẽ mở rộng quy mô lên 100 con sang năm tới”. Ông Oánh cũng chia sẽ thêm, được xã hỗ trợ 3 triệu đồng xây dựng chuồng trại kết hợp với bể khí sinh học biogas vì thế nuôi lợn không lo ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Còn đối với những hộ dân đất ít, vườn chật cũng đã có lối ra với mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ. Chị Nguyễn Thị Tường- Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận Lộc là một trong những người đi đầu phong trào này tham gia nuôi một lứa gần 25 con lợn, 300 con vịt và một đàn gà cho thu nhập bình quân gần 200 triệu đồng/năm.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP