Trong nước

Thủ tướng yêu cầu thủy điện không xả lũ bất ngờ

Thủ tướng yêu cầu vận hành chủ động, an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, không để tình trạng xả lũ bất ngờ, lũ chồng lũ.

hatinh24h

* Đề nghị xử phạt hành chính thủy điện Hố Hô xả lũ

Trong công điện về việc ứng phó khẩn cấp mưa lũ tại miền Trung vừa phát đi chiều qua (1.11), Thủ tướng yêu cầu các bộ NN-PTNT, Công thương chỉ đạo theo dõi sát diễn biến mưa lũ, phối hợp với các địa phương vận hành chủ động, an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, không để tình trạng xả lũ bất ngờ, lũ chồng lũ, nhằm giảm lũ cho hạ du.

Cũng hôm qua, Bộ Công thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng về kết quả kiểm tra công tác vận hành xả lũ của các hồ thủy điện tại khu vực miền Trung trong đợt lũ giữa tháng 10, trong đó có hay không việc thủy điện Hố Hô xả lũ gây ngập lụt cho hạ du (H.Hương Khê, Hà Tĩnh). Theo bản báo cáo, việc xả lũ của hồ Hố Hô trong tình huống khẩn cấp đã làm gia tăng lưu lượng về hạ du trung bình khoảng 192 m3/giây trong khoảng thời gian từ 17 giờ 30 ngày 14.10 đến 2 giờ ngày 15.10. Đoàn kiểm tra nhận định điều này đã ảnh hưởng nhất định tới việc lũ về hạ du, đặc biệt là các xã ngay sau đập. “Tuy nhiên, việc xả lũ trong tình huống khẩn cấp là phù hợp với quy trình vận hành hồ chứa để tránh nguy cơ xảy ra sự cố lớn hơn cho vùng hạ du”, báo cáo nêu.
Dù vậy, Bộ Công thương xác định, Công ty cổ phần thủy điện Hồ Bốn (chủ đập thủy điện Hố Hô) chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định tại quy trình vận hành về trách nhiệm thông tin, báo cáo. Bên cạnh đó, chủ đầu tư thông báo gửi đến các cơ quan liên quan chưa đầy đủ nội dung, chưa phù hợp với tình huống vận hành công trình.
Trong thông cáo phát đi chiều 1.11, chủ đầu tư thủy điện Hố Hô khẳng định suốt quá trình điều tiết xả tràn 3 ngày qua luôn luôn chủ động thông tin và đã xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo huyện Hương Khê.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công thương kiến nghị xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần thủy điện Hồ Bốn trong lĩnh vực an toàn đập. Trường hợp tái phạm sẽ xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực.
Trong một diễn biến có liên quan đến công trình này, sáng 1.11, khi kiểm tra tại nhà máy, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Hà Tĩnh cho rằng công ty tiếp tục xả tràn trong hai ngày gần đây khi chưa có sự đồng ý của địa phương. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí phát đi chiều qua, chủ đầu tư khẳng định, suốt quá trình điều tiết xả tràn từ ngày 28.10 đến 1.11, nhà máy luôn chủ động cung cấp thông tin và đã xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ lãnh đạo H.Hương Khê.

Chí Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP