Trong nước

Thủ tướng: Xác minh thông tin người Việt tử vong trong container ở Anh

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Công an, Ngoại giao và chính quyền 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khẩn trương xác minh thông tin về vụ 39 người chết trong container ở Anh.

Chiều 26/10, trước phản ánh về vụ 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo như sau:

Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam (nếu có). Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Nhà chức trách kiểm tra chiếc xe tải phát hiện ở Essex. Ảnh: AP.

Văn bản được gửi tới các bộ Công an và Ngoại giao, UBND 2 tỉnh Nghệ Anh, Hà Tĩnh.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/11.

Cảnh sát phát hiện thi thể 31 đàn ông và 8 phụ nữ vào ngày 23/10 tại một khu công nghiệp ở Essex, 30 km về phía đông của thủ đô London. Ngày 24/10, cảnh sát Anh cho biết tất cả những người thiệt mạng là công dân Trung Quốc gồm 31 nam và 8 nữ.

Đến ngày 25/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cảnh sát Anh vẫn chưa xác nhận toàn bộ 39 người chết trên xe tải ở Essex là công dân Trung Quốc.

Trong ngày 25/10, xuất hiện nhiều thông tin cho thấy có thể có công dân Việt Nam nằm trong số các nạn nhân tử vong trên xe tải ở Essex. Những người này được cho là đi tới Trung Quốc làm hộ chiếu giả trước khi di chuyển sang châu Âu.

Các quan chức đang cố gắng xâu chuỗi các manh mối từ Bỉ, Anh, Bulgaria, Trung Quốc, Ireland, và thông tin từ một số gia đình Việt Nam cho rằng người thân của họ có thể nằm trong số các nạn nhân.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch nạn nhân. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là người Việt Nam.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP